Chủ nhật, 05/05/2024 06:00 (GMT+7)
Thứ ba, 27/02/2024 12:05 (GMT+7)

Sôi nổi Liên hoan Pháo đất tỉnh Hải Dương lần thứ XI năm 2024

Theo dõi KTMT trên

Nằm trong các hoạt động của Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024, Liên hoan Pháo đất tỉnh Hải Dương lần thứ XI đã diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương về Lễ hội.

Liên hoan pháo đất là một trong những hoạt động làm phong phú thêm các giá trị di sản văn hóa đặc sắc trong chương trình các hoạt động của Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc.

Sôi nổi Liên hoan Pháo đất tỉnh Hải Dương lần thứ XI năm 2024 - Ảnh 1
BTC trao cờ lưu niệm cho các đội tham dự Liên hoan pháo đất lần thứ XI - 2024.

Tham gia Liên hoan năm nay có 210 pháo thủ đến từ 7 đội có truyền thống chơi pháo đất là: Nghĩa An, Ứng Hòe, An Đức (Ninh Giang), Quang Khải, Minh Đức, Đại Hợp (Tứ Kỳ), Đức Xương (Gia Lộc).

4 đội tham gia thi đấu pháo đại: Quang Khải, Minh Đức, Nghĩa An, Ứng Hòe với 27 pháo thủ chính thức và 3 pháo thủ dự bị. Mỗi đội sẽ thi 3 dây pháo, mỗi dây 27 quả/27 pháo thủ. 3 đội còn lại thi pháo tiểu, với 24 pháo thủ chính thức và 6 pháo thủ dự bị. Mỗi đội sẽ thi 3 dây pháo, mỗi dây 24 quả/24 pháo thủ.

Sôi nổi Liên hoan Pháo đất tỉnh Hải Dương lần thứ XI năm 2024 - Ảnh 2
Ông Nguyễn Trường Thắng, Phó giám đốc sở VHTT&DL tỉnh Hải Dương, Trưởng BTC gieo quả pháo đầu tiên tại Liên hoan.

Theo ông Nguyễn Trường Thắng, Phó giám đốc sở VHTT&DL tỉnh Hải Dương, Trưởng BTC Liên hoan pháo đất lần thứ XI, cho biết: Pháo đất là trò chơi dân gian lâu đời ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ được bảo lưu và trao truyền qua nhiều thế hệ tại một số xã của các huyện: Ninh Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc tỉnh Hải Dương.

Liên hoan Pháo đất tỉnh Hải Dương lần thứ XI năm 2024 không chỉ là sân chơi rèn luyện sức khỏe, thi đua giữa các địa phương mà còn thể hiện sự kế thừa, phát huy di sản văn hóa vật thể của cha ông để lại. Với hơn 200 pháo thủ dầy dạn kinh nghiệm nhiều năm tham gia giải sẽ mang đến những tiếng pháo nổ vang rền, dây pháo dài, đẹp.

Sôi nổi Liên hoan Pháo đất tỉnh Hải Dương lần thứ XI năm 2024 - Ảnh 3
Thanh viên câc đội tuyển gieo pháo trước sự reo hò, cổ vũ của cổ động viên, du khách về trẩy hội.

Sau 1/2 ngày diễn ra sôi nổi, trước sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo cổ động viên, du khách thập phương. BTC đã xác định được kết quả của các đội và các pháo thủ.

Sôi nổi Liên hoan Pháo đất tỉnh Hải Dương lần thứ XI năm 2024 - Ảnh 4
BTC trao giải cho các đội tuyển đạt giải.

Trong đó ở nội dung pháo đại, đội Nghĩa An (huyện Ninh Giang) giành giải nhất, giải nhì thuộc về đội xã Quang Khải và giải ba được trao cho đội xã Minh Đức (cùng của huyện Tứ Kỳ).

Ở nội pháo tiểu, đội Đức Xương (huyện Gia Lộc) giành giải nhất, giải nhì thuộc về xã Đại Hiệp (huyện Tứ Kỳ) và giải ba được trao cho đội tuyển xã An Đức (huyện Ninh Giang) pháo tiểu. BTC còn trao giải pháo thủ dài dây ở cả nội dung pháo tiểu và pháo đại.

Huy Tưởng - Việt Phương

Bạn đang đọc bài viết Sôi nổi Liên hoan Pháo đất tỉnh Hải Dương lần thứ XI năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới