Thứ tư, 24/04/2024 19:28 (GMT+7)
Thứ tư, 01/02/2023 06:00 (GMT+7)

Sóc Trăng: Cộng đồng doanh nghiệp chung sức, đồng lòng phục hồi kinh tế

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu khẳng định, với sự chung sức, đồng lòng và tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế tỉnh Sóc Trăng có bước phục hồi ấn tượng.

Ngày 31/1, tỉnh Sóc Trăng tổ chức họp mặt, đối thoại với doanh nghiệp đầu năm 2023. Được biết, buổi họp mặt nhằm thông tin về định hướng phát triển kinh tế địa phương và lắng nghe những ý kiến đóng góp, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp đối với hoạt động đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đây không phải lần đầu tiên lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng có buổi gặp mặt, đối thoại cùng cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn. Trước đó, trong năm 2021 và 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu nhiều llaafn chỉ đạo các cơ quan hữu quan tiếp xúc, gặp mặt, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tháo gỡ những khó khăn.

Sóc Trăng: Cộng đồng doanh nghiệp chung sức, đồng lòng phục hồi kinh tế - Ảnh 1
Toàn cảnh buổi họp mặt, đối thoại giữa Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sóc Trăng với doanh nghiệp đầu năm 2023.

Phát biểu khai mạc buổi họp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu khẳng định, năm 2022 vừa qua, ngay sau khi kiểm soát thành công đại dịch Covid-19, với sự vào cuộc chủ động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng và tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế tỉnh Sóc Trăng có bước phục hồi ấn tượng và đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,71%, cao nhất trong 10 năm qua; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 12%; kim ngạch xuất khẩu đạt 1,5 tỷ USD (tăng 16%); đặc biệt, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 30%; Số doanh nghiệp quay trở lại thị trường tăng 42%.

Được biết trước đó, ngày 28/1, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu cùng lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và huyện Châu Thành đã đến khảo sát, nắm tình hình hoạt động của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sóc Trăng: Cộng đồng doanh nghiệp chung sức, đồng lòng phục hồi kinh tế - Ảnh 2
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu trao đổi tại buổi họp mặt.

Tại buổi khảo sát, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp đến Công ty Cổ phần Thực phẩm Thái Hòa, Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản Tài Kim Anh (Khu Công nghiệp An Nghiệp tỉnh), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chế biến nấm Tư Thao và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bánh pía - Lạp xưởng Hải Sơn (huyện Châu Thành).

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đánh giá cao sự nỗ lực của các doanh nghiệp và cũng chia sẻ những khó khăn mà họ đang đối mặt. Ông Trần Văn Lâu ghi nhận những ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp và khẳng định sẽ chỉ đạo các cơ quan hữu quan vào cuộc xem xét, xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền. Về phía UBND tỉnh, Chủ tịch Trần Văn Lâu khẳng định sẽ tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển. Cũng tại buổi khảo sát, Chủ tịch tỉnh đã tặng quà và chúc mừng năm mới các doanh nghiệp.

Trao đổi trong buổi họp mặt, ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, quy mô doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là nhỏ và siêu nhỏ; nguồn lực về vốn, công nghệ, thị trường vẫn còn nhiều hạn chế… Mặt khác, những khó khăn, thách thức từ bên ngoài sẽ tác động không nhỏ tới hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tập trung tăng cường trợ giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận thông tin về thị trường, các chính sách, dự án ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh được dễ dàng; Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông Lâm Văn Mẫn đề nghị các sở, ngành tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, các nhà đầu tư, phải coi khó khăn của doanh nghiệp như là khó khăn của mình để làm cho tốt hơn.

Tại buổi họp mặt ngày 31/1, nhiều doanh nghiệp đã có những phản ánh, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ và đề xuất đến lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành và các địa phương về vấn đề thông tin thị trường, các chính sách dự án ưu đãi trên địa bàn tỉnh, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, hạ tầng giao thông, vấn đề an ninh trật tự tạo môi trường tốt thu hút đầu tư…

Động lực lớn để cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Phát biểu tại buổi họp mặt, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết, đây là dịp quý báu để các doanh nghiệp bày tỏ ý kiến với lãnh đạo tỉnh, nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy đầu tư, sản xuất kinh doanh. Và, nhân buổi gặp mặt này, lãnh đạo các doanh nghiệp cũng sẽ đưa ra các ý kiến “hiến kế” cho lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành hoạch định chính sách.

Tiến sĩ Trần Khắc Tâm nhấn mạnh: “Chúng tôi rất cảm kích khi ngay từ đầu xuân, ngày mùng 8 Tết, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đã có chuyến công tác đến huyện Châu Thành để khảo sát, nắm tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tại cuộc làm việc mở đầu năm mới, đồng chí Chủ tịch tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của các doanh nghiệp, đồng thời chia sẻ với những khó khăn mà các doanh nghiệp đối mặt trong năm 2022 và trong thời gian tới. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự sâu sát, quyết tâm và hỗ trợ nhiệt tình của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc của các sở, ban, ngành sẽ là động lực mạnh mẽ thôi thúc cộng đồng doanh nghiệp khắc phục khó khăn, quyết tâm triển khai các kế hoạch đầu tư, sản xuất kinh doanh trong năm mới 2023”.

Sóc Trăng: Cộng đồng doanh nghiệp chung sức, đồng lòng phục hồi kinh tế - Ảnh 3
Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng khẳng định, tỉnh Sóc Trăng đang đứng trước vận hội mới để "thay da đổi thịt".

Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, Sóc Trăng đang đứng trước vận hội mới để “thay da đổi thịt”. Tiến sĩ Trần Khắc Tâm nói rằng, ông có cảm nhận rằng Sóc Trăng đang chuyển mình từ “thân phận” một tỉnh lẻ của khu vực, từng chỉ là nơi tạm dừng chân, nghỉ chân của khách để trở thành một điểm hẹn, điểm đến của các nhà đầu tư, của du khách thập phương.

Cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước nói chung đang nhận được sự quan tâm lớn của Đảng, Chính phủ. Trong khi đó, doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng đang nhận được sự tạo điều kiện từ lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành.

“Tôi rất cảm kích và đánh giá cao Chính phủ nhiệm kỳ này. Bởi được sự nhất trí cao của Trung ương và Quốc hội, Chính phủ đã dồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến giao thông huyết mạch. Trong đó là các tuyến giao thông trọng điểm của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Đây là chiến lược hoàn toàn đúng đắn, có tác dụng lớn lao, sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội toàn vùng phát triển, giúp vùng sản xuất hàng hoá nông nghiệp lớn nhất nước phát huy lợi thế”, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm phát biểu.

Vị này phân tích, trên các trục dọc, trục ngang quan trọng của khu vực ĐBSCL, Sóc Trăng có điều kiện thuận lợi khi nằm trên một “dấu cộng”. Đó là 2 tuyến đường cao tốc đi ngang đang được triển khai là tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Trần Đề và Cần Thơ - Cà Mau. Tuyến cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng là một trong 3 trục ngang và có thể nói là quan trọng nhất của khu vực ĐBSCL. Cùng với các trục ngang kết nối liên vùng, sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, giúp giao thông thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Tiến sĩ Trần Khắc Tâm dẫn chứng, cầu Đại Ngãi là cây cầu mơ ước ngàn đời của người dân bên đôi bờ sông Hậu. Riêng cảng nước sâu Trần Đề, đây được coi là tham vọng lớn và kế hoạch lâu dài không chỉ của Sóc Trăng mà là tầm nhìn quốc gia đã được Chính phủ hoạch định. Cảng Trần Đề nếu được đầu tư sẽ là cảng nước sâu rất quan trọng của toàn bộ khu vực, sẽ là nơi tập trung hàng hoá của ĐBSCL xuất khẩu đi các nước trên thế giới. Khi ấy, Sóc Trăng sẽ là điểm đến, là bến cảng quốc tế tấp nập tàu thuyền, bên cạnh bờ biển được thắp sáng bởi các dự án điện gió. Đầu tư cảng nước sâu Trần Đề là mong ước của toàn bộ khu vực ĐBSCL chứ không chỉ riêng tỉnh Sóc Trăng. Chính vì thế có thể nói, khi hạ tầng được đầu tư đồng bộ, thì chính nó sẽ tạo sức hút rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp, với các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Sóc Trăng.

Tạo khí thế cho các doanh nhân, nhà đầu tư

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường bên lề buổi họp mặt, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm chia sẻ, năm nào lãnh đạo UBND tỉnh cũng chỉ đạo tổ chức cuộc gặp mặt, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp ngay đầu năm mới. Điều này tạo khí thế mới để các doanh nhân, nhà đầu tư sớm bắt tay triển khai các kế hoạch đầu tư, sản xuất kinh doanh, nhằm hiện thực hóa khát vọng xây dựng, phát triển quê hương Sóc Trăng. “Thay lời cộng đồng doanh nghiệp, tôi được bày tỏ sự tri ân, cảm ơn sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành, các huyện, thị”, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm cảm xúc nói.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Sóc Trăng: Cộng đồng doanh nghiệp chung sức, đồng lòng phục hồi kinh tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới