Thứ năm, 02/05/2024 21:14 (GMT+7)
Chủ nhật, 16/07/2023 15:25 (GMT+7)

Sở TN&MT TP.HCM sẽ tham mưu hồi khu đất công liên quan đến Trung Thủy Group

Theo dõi KTMT trên

Theo Kết luận Thanh tra của Sở TN&MT TP.HCM, đơn vị sẽ tham mưu UBND Thành phố thu hồi khu đất công số 2 bis Quốc lộ 1A, phường Trung Mỹ Tây, quận 12. Khu đất có liên quan đến việc chuyển nhượng vốn giữa Saigon Co.op với Trung Thuỷ Group.

Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (Sở TN&MT) đã công bố Kết luận thanh tra số 5357/KL-STNMT-TTr về việc chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức sử dụng đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, Thanh tra Sở TN&MT đã chỉ ra một số sai phạm liên quan đến việc chuyển nhượng vốn của Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Thủy (Trung Thủy Group).

Cụ thể, khu đất có địa chỉ tại số 2 bis Quốc lộ 1A, phường Trung Mỹ Tây, quận 12 có nguồn gốc là đất Nhà nước quản lý. Sau đó, Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) đã giao cho Công ty TNHH Thương mại Đồng Tiến (Công ty Đồng Tiến) để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Nông nghiệp.

Sở TN&MT TP.HCM sẽ tham mưu hồi khu đất công liên quan đến Trung Thủy Group - Ảnh 1
Khu đất số 2 bis Quốc lộ 1A, phường Trung Mỹ Tây, quận 12 được quây kín

Theo đó, hai thành viên góp vốn để thành lập Công ty Đồng Tiến là Saigon Co.op (góp 30 tỷ đồng với tỷ lệ góp vốn 60%) và Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) (góp 20 tỷ đồng với tỷ lệ góp vốn là 40%).

Từ thời điểm được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Nông Nghiệp đến nay, Công ty Đồng Tiến đã không thực hiện việc đầu tư xây dựng dự án tại khu đất này.

Năm 2015, SAGRI đã cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Cát Thành Công thuê đất, dẫn đến việc Công ty này chiếm sử dụng liên tục đến tháng 1/2023 mới giao trả.

Sở TN&MT TP.HCM sẽ tham mưu hồi khu đất công liên quan đến Trung Thủy Group - Ảnh 2
Việc chuyển nhượng vốn góp của Trung Thủy Group không đúng quy định

Đến năm 2016, Saigon Co.op đã chuyển nhượng vốn góp (tỷ lệ 60% vốn góp tổng số vốn) trong Công ty Đồng Tiến cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Thủy (Trung Thủy Group), có sự đồng thuận của SAGRI nhưng các bên không báo cáo xin ý kiến chấp thuận của UBND TP.HCM.

Kết luận thanh tra của Sở TN&MT cũng thể hiện, việc Saigon Co.op chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp (chiếm tỷ lệ 60% trong tổng số vốn) cho Trung Thủy Group là không đúng với chấp thuận chủ trương của UBND TP.HCM tại Công văn số 2360/UB-TM ngày 23/4/20004, có thể làm ảnh hưởng đến quyền kiểm soát của Nhà nước đối với dự án.

Sở TN&MT TP.HCM sẽ tham mưu hồi khu đất công liên quan đến Trung Thủy Group - Ảnh 3
Các sản phẩm đá vẫn được tập trung tại khu đất chưa được chuyển đi

Việc chuyển nhượng vốn góp tại Công ty Đồng Tiến đã biến Trung Thủy Group trở thành đơn vị sở hữu tỷ lệ góp vốn cao nhất trong Công ty Đồng Tiến và khu đất thực hiện đầu tư dự án xây dựng Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Nông Nghiệp tại địa chỉ số 2 bis, phường Trung Mỹ Tây, quận 12 theo đó cũng nằm trong quyền kiểm soát của Trung Thủy Group.

Vụ việc này đã được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chỉ đạo giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH&ĐT) hướng dẫn SAGRI làm thủ tục giải thể Công ty Đồng Tiến; thủ tục chấm dứt hoạt động của dự án xây dựng Trung tâm Thương mại Dịch vụ Nông Nghiệp (Thông báo số 738/TB-VP ngày 15/10/2021). Hiện SAGRI và Công ty Đồng Tiến đang thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn của Sở KH&ĐT.

Sở TN&MT TP.HCM sẽ tham mưu hồi khu đất công liên quan đến Trung Thủy Group - Ảnh 4
Cỏ mọc um tùm tại địa điểm tập hợp bàn ghế đá tại khu đất

Cũng theo Kết luận thanh tra của Sở TN&MT, sau khi Sở KH&ĐT có văn bản chấm dứt dự án đầu tư, hoạt động của dự án đầu tư có sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đầu tư đến cơ quan TN&MT nơi có đất, Sở TN&MT sẽ tham mưu UBND TP.HCM ban hành Quyết định thu hồi đất đối với trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư theo trình tự thủ tục quy định tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo ghi nhận của PV vào ngày 6/7/2023, hiện trạng khu đất số 2 bis Quốc lộ 1A, phường Trung Mỹ Tây, quận 12 đã được chủ đầu tư dự án quây tôn kín mặt đường Quốc lộ 1A và chỉ chừa lại lối đi nhỏ để đi vào khu đất.

Sở TN&MT TP.HCM sẽ tham mưu hồi khu đất công liên quan đến Trung Thủy Group - Ảnh 5
"Đất vàng" sẽ được thu hồi tránh việc thất thoát tài sản nhà nước

Bên trong khu đất phần lớn diện tích bị bỏ không để cỏ mọc và có một số bảo vệ trông coi ở lại tại khu đất. Một góc của khu đất đang là nơi tập kết nhiều sản phẩm đá phong thủy như bàn ghế đá, hòn non bộ...

Tại khu vực tập kết đá phong thủy không được dọn dẹp nên cây cối và cỏ mọc um tùm. Theo quan sát thì chủ đầu tư vẫn chưa có dấu hiệu di chuyển các sản phẩm đá để trả lại hiện trạng của khu đất.

Theo một bảo vệ tại khu đất cho biết, khu đất này thuộc sở hữu của Công ty Đồng Tiến, tôi có nhiệm vụ trông coi tại khu đất này và không rõ mục đích sử dụng của chủ đầu tư sẽ triển khai gì tại khu đất này.

Cũng tại Kết luận thanh tra số 5357/KL-STNMT-TTr, Sở TN&MT đã kiến nghị các đơn vị hành chính sự nghiệp tiến hành rà soát công tác quản lý sử dụng đất các khu đất được Nhà nước giao, thuê tại đơn vị, lập phương án sắp xếp lại, xử lý đối với các cơ sở nhà đất đang quản lý, sử dụng trình Ban chỉ đạo 167 phê duyệt phương án sắp xếp theo quy định. Qua đó khắc phục những vi phạm, tồn đọng trong công tác quản lý (nếu có) và liên hệ cơ quan có thẩm quyền hoàn chỉnh thủ tục đất đai theo quy định.

Các doanh nghiệp Nhà nước (đã chuyển hình thức doanh nghiệp sang Tổng Công ty hoặc Công ty TNHH MTV) chấn chỉnh công tác quản lý sử dụng đất đai tại đơn vị, tiến hành tổng rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm tại đơn vị, báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

Phạm Thạch

Bạn đang đọc bài viết Sở TN&MT TP.HCM sẽ tham mưu hồi khu đất công liên quan đến Trung Thủy Group. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.