Thứ bảy, 27/04/2024 19:26 (GMT+7)
Thứ hai, 06/11/2023 21:15 (GMT+7)

SJC lên tiếng phản bác về tin đồn dừng giao dịch vàng miếng

Theo dõi KTMT trên

Trước thông tin người dân không được giao dịch vàng miếng SJC trong thời gian tới đã tạo ra một làn sóng “bán tháo” vàng miếng, tác động trực tiếp lên giá vàng trong nước những ngày qua. SJC đã lên tiếng về việc này.

Ngày 12/10/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư 12/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của các văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc triển khai nhiệm vụ quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước (có hiệu lực từ 27/11/2023).

Trước thông tin bất lợi, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bác bỏ tin đồn vô căn cứ đồng thời khẳng định “hiện nay người dân vẫn có thể thực hiện hoạt động mua, bán vàng miếng SJC bình thường như hiện hành tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng”.

Đồng thời, những sửa đổi về hoạt động mua bán vàng miếng theo Thông tư 12 không liên quan đến hoạt động mua bán vàng miếng SJC của các tổ chức có giấy phép kinh doanh vàng miếng của các cá nhân đang sở hữu vàng miếng SJC.

SJC lên tiếng phản bác về tin đồn dừng giao dịch vàng miếng - Ảnh 1
Theo quy định cũ tại Thông tư số 06/2013/TT-NHNN thì Thông tư 12/2023/TT-NHNN lần này đã bổ sung thêm quy định thông báo cho Sở Giao dịch.

Bàn về vấn đề này, các chuyên gia, nguyên nhân khiến cho giá vàng miếng SJC giảm mạnh đầu giờ sáng nay là do các tin đồn thất thiệt trên thị trường, sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 12 sửa đổi, bổ sung một số điều của các văn bản quy phạm pháp luật, quy định về việc triển khai nhiệm vụ quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước.

Tại Thông tư 12, Ngân hàng Nhà nước bổ sung Cục Quản lý dự trữ ngoại hối tham gia vào các quy trình giao dịch đấu thầu vàng miếng giữa Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng.

Nhưng ngay có thông tư mới, trên mạng xã hội đã xuất hiện thông tin thất thiệt về việc sẽ tạm dừng giao dịch vàng miếng. Trên các hội nhóm về vàng, nhiều người còn kêu gọi ai nắm giữ vàng miếng hãy bán để đổi sang vàng nhẫn…

Theo các chuyên gia tài chính, quy định mới này chỉ nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ vàng, giải quyết tình trạng giá vàng trong nước chênh với giá vàng thế giới.

Còn về phía người dân, từ ngày 27/11 người dân vẫn được mua bán vàng miếng SJC tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng như hiện hành, không có gì thay đổi so với hiện nay.

Giá vàng miếng của Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) ngày 6/11 biến động dữ dội, khiến nhiều người thót tim.

Trong phiên sáng, vàng miếng SJC có lúc giá mua vào chỉ còn 67 triệu đồng/lượng, giảm tới hơn 2 triệu đồng/lượng. Nhưng sau đó đã hồi phục, tăng gần 2 triệu đồng/lượng vào buổi chiều.

Do hiện nay vàng miếng SJC đang cao hơn đến gần 10 triệu đồng/lượng so với giá vàng nhẫn 9999 dẫn đến người nắm giữ vàng miếng SJC lo lắng. Giá bán vàng miếng SJC trong vài ngày qua đã giảm từ 1,5-2 triệu đồng/lượng.

Thực tế, trong những ngày đầu tháng 11, giá vàng trong nước liên tục biến động, đặc biệt là vàng miếng SJC.

Giá vàng miếng SJC đã mất mốc 70 triệu đồng/lượng, “bốc hơi” hơn 2 triệu đồng/lượng tính từ đầu tháng đến nay. Cụ thể, tính đến sáng ngày 6/11, giá vàng SJC hiện đang được giao dịch ở mức 67 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 68,52 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

So với chốt phiên giao dịch ngày 5/11, giá vàng SJC đã giảm mạnh 2,05 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 1,55 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Không chỉ vậy, chêch lệch mua vào – bán ra cũng được mở rộng lên tới 1,5 triệu đồng/lượng.

Đáng chú ý là trong khi giá vàng miếng SJC liên tục lao dốc thì giá vàng nhẫn lại vẫn tiếp tục đà tăng, dao động quanh ngưỡng kỷ lục 60 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới cũng giữ ở mức ổn định và không có quá nhiều biến động trong những ngày qua.

Thông tư 12/2023/TT-NHNN sửa đổi Điều 14 Thông tư 06/2013/TT-NHNN quy định về thông báo kết quả giao dịch mua, bán vàng miếng với từng tổ chức tín dụng, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Thông tư 12/2023 còn sửa đổi, bổ sung quy định về thời hạn thanh toán tiền và thời hạn giao, nhận vàng miếng; sửa đổi quy định về trách nhiệm của Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước; bổ sung quy định về trách nhiệm của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

P.V

Bạn đang đọc bài viết SJC lên tiếng phản bác về tin đồn dừng giao dịch vàng miếng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới