Chủ nhật, 28/04/2024 10:37 (GMT+7)
Thứ hai, 20/12/2021 07:00 (GMT+7)

Siêu bão RAI càn quét Philippines, số người thiệt mạng lên tới 146 người

Theo dõi KTMT trên

Thống kê chính thức đến chiều tối ngày 19/12 cho thấy, số người thiệt mạng tại Philippines do siêu bão RAI đã tăng lên ít nhất 146 người.

Siêu bão RAI đổ bộ vào miền Nam và miền Trung Philippines từ ngày 16/12 với sức gió lên tới 195km/h, trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất ảnh hưởng đến quốc gia Đông Nam Á này trong những năm gần đây.

Siêu bão RAI càn quét Philippines, số người thiệt mạng lên tới 146 người - Ảnh 1
Bão RAI tàn phá tỉnh Surigao del Norte (Philippines) ngày 17/12. (Ảnh: Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines)

Ở thời điểm cực đại, bão RAI duy trì sức gió 270 km/h, gió giật 195 km/h. RAI là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Philippines trong những năm gần đây.

Siêu bão làm gián đoạn các mạng lưới thông tin liên lạc và cấp điện tại ít nhất 227 thành phố và cho đến nay mới chỉ có 21 thành phố khôi phục mạng lưới điện. Có đến 3 sân bay ở Bohol bị bão RAI tàn phá, trong đó 2 sân bay vẫn đang đóng cửa.

Siêu bão RAI càn quét Philippines, số người thiệt mạng lên tới 146 người - Ảnh 2
Một căn nhà ở tỉnh Surigao del Norte (Philippines) bị hư hại do bão RAI, ngày 18/12. (Ảnh: REUTERS)

Theo AP đưa tin, đa phần nạn nhân thiệt mạng do cây cối đè, nhà cửa đổ sập, hoặc chết đuối trong nước lũ .Thống kê của chính phủ Philippines cho thấy cơn bão RAI đã gây ảnh hưởng đến khoảng 780.000 người, trong đó hơn 300.000 người dân phải sơ tán. 

Trong đó, khu vực bị siêu bão RAI tàn phá nặng nề nhất. Ông Duterte cam kết sẽ phê duyệt gói 40 triệu USD cứu trợ cho người dân tại Bohol.

Bên cạnh đó, bão RAI cũng gây ra sự tàn phá trên diện rộng tại các đảo Siargao, Dinagat và Mindanao. Các bức ảnh chụp từ trên không do quân đội chia sẻ cho thấy, thị trấn Siargao thuộc General Luna bị hư hại nghiêm trọng, các tòa nhà bị tốc mái và các mảnh vỡ la liệt trên mặt đất.

Siêu bão RAI càn quét Philippines, số người thiệt mạng lên tới 146 người - Ảnh 3
Bão RAI tàn phá khu dân cư ở General Luna. (Ảnh: AFP)

Tại thành phố Surigao, ở mũi phía bắc của đảo Mindanao, đường phố ngập tràn mảnh kính vỡ từ các ô cửa sổ, các tấm lợp mái tôn, đường dây điện và các mảnh vỡ khác. Tốc độ gió của bão RAI giảm xuống còn 150km/h sau khi nó đã càn quét khắp đất nước, gây ra mưa xối xả, bật gốc cây cối và phá hủy các công trình kiến ​​trúc bằng gỗ.

Siêu bão RAI càn quét Philippines, số người thiệt mạng lên tới 146 người - Ảnh 4
Trung bình mỗi năm có tới 20 cơn bão ảnh hưởng đến Philippines, gây hậu quả nặng nề cho phát triển kinh tế - xã hội và con người (Ảnh: AFP)

Trước đó một ngày, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có chuyến thị sát ở quần đảo Dinagat, một trong những địa phương đầu tiên chịu ảnh hưởng từ bão RAI, và cam kết khoản viện trợ trị giá 40 triệu USD cho những nơi bị ảnh hưởng do bão.

Các nhà khoa học từ lâu đã cảnh báo rằng, các cơn bão ngày càng trở nên mạnh hơn và tăng cấp nhanh chóng hơn do tác động của biến đổi khí hậu mà con người gây ra.

Philippines nằm trong số những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới trước tác động của biến đổi khí hậu. Ước tính, trung bình mỗi năm có tới 20 cơn bão ảnh hưởng đến quốc gia này, để lại hậu quả nặng nề về kinh tế, cơ sở hạ tầng và con người tại những khu vực dân cư vốn đã nghèo khó.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Siêu bão RAI càn quét Philippines, số người thiệt mạng lên tới 146 người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới