Thứ ba, 23/04/2024 14:37 (GMT+7)
Thứ bảy, 18/12/2021 08:45 (GMT+7)

Cảnh tượng đổ nát sau siêu bão RAI tại Philippines

Theo dõi KTMT trên

Siêu bão RAI đã đổ bộ Philippines khiến ít nhất 6 người đã thiệt mạng, gây nên cảnh tượng tan hoang, làm bật gốc cây cối, phá hỏng hệ thống điện và khiến những ngôi làng chìm trong nước lũ, được mô tả là giống như hiện trường vụ nổ bom.

Bão RAI đổ bộ vào Philippines ngày 17/12 với sức gió 155 km/h, gió giật 215 km/h, AP đưa tin.

Cảnh tượng đổ nát sau siêu bão RAI tại Philippines - Ảnh 1
Cơn bão tạo ra lũ lớn cô lập nhiều ngôi làng. (Ảnh: AP)

Cơn bão tạo ra lũ lớn cô lập nhiều ngôi làng, phá hủy hệ thống đường sá, năng lượng, khiến nhiều tỉnh ở khu vực miền Trung và miền Nam Philippines rơi vào cảnh mất điện.

Ít nhất 3 người thiệt mạng mà nguyên nhân trực tiếp là do cơn bão RAI. Trong đó, một người tử vong do cây đổ, một trường hợp thiệt mạng vì sập nhà, một người khác bị tre bay trong cơn bão đâm vào người.

Cảnh tượng đổ nát sau siêu bão RAI tại Philippines - Ảnh 2
Các nỗ lực ứng phó với cơn bão đang bị cản trở bởi tình trạng mất điện. (Ảnh: AP)

Giới chức Philippines đang đánh giá tổng thể thiệt hại và thương vong do bão RAI gây ra. Tuy nhiên, các nỗ lực ứng phó với cơn bão đang bị cản trở bởi tình trạng mất điện, gián đoạn thông tin liên lạc và giao thông trên diện rộng.

Cảnh tượng đổ nát sau siêu bão RAI tại Philippines - Ảnh 3
Nhiều cây xanh gãy đổ. (Ảnh: AP)

Người dân kể lại rằng gió giật dữ dội làm tốc mái nhiều ngôi nhà, khiến nhiều cây xanh gãy đổ. Lũ lụt nghiêm trọng khiến nhiều người mắc kẹt trong nhà.

"Tôi chưa từng chứng kiến gió thổi dữ dội như vậy, mà khu vực chúng tôi còn không trực tiếp bị bão đổ bộ", ông Jerry Trenas, thị trưởng thành phố Iloilo, cho biết.

Cảnh tượng đổ nát sau siêu bão RAI tại Philippines - Ảnh 4
Nhiều chuyến bay nội địa đã bị tạm hoãn. (Ảnh: AP)

Lực lượng bảo vệ bờ biển đã yêu cầu các phương tiện đi biển dừng hoạt động tại các cảng nằm trong phạm vi ảnh hưởng của bão, khiến 4.500 hành khách mắc kẹt. Sân bay quốc tế ở tỉnh Cebu phải dừng hoạt động. Nhiều chuyến bay nội địa đã bị tạm hoãn. Trường học, công sở tại các khu vực tâm bão đi qua cũng đóng cửa.

Cảnh tượng đổ nát sau siêu bão RAI tại Philippines - Ảnh 5
Sơ tán khỏi các ngôi làng có nguy cơ cao từ trước khi cơn bão đổ bộ. (Ảnh: AP)

Karlo Nograles, người phát ngôn của tổng thống Philippines, cho biết hơn 332.000 người được sơ tán khỏi các ngôi làng có nguy cơ cao từ trước khi cơn bão đổ bộ. Trong đó, 15.000 người được đưa vào trung tâm trú ẩn.

Bão RAI khiến nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của Philippines càng trở nên khó khăn, trong bối cảnh ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên đã được tìm thấy ở nước này.

Bão RAI khiến ít nhất 62 thành phố, thị trấn Philippines mất điện hoặc gián đoạn dịch vụ năng lượng. Trong ngày 17/12, bão RAI đã vượt qua đảo Palawan trước khi đi vào Biển Đông.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh tượng đổ nát sau siêu bão RAI tại Philippines. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới