Thứ sáu, 29/03/2024 21:53 (GMT+7)
Chủ nhật, 19/12/2021 13:00 (GMT+7)

Bão RAI tiến gần đất liền, cảnh báo lũ từ Quảng Nam đến Phú Yên

Theo dõi KTMT trên

Tính đến 10h ngày 19/12, bão RAI có sức gió mạnh cấp 14 (150 - 165 km/h), giật cấp 17, tiến sát Bình Định, Phú Yên.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 3 giời tới, cơn bão số 9 (tên quốc tế: RAI) di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 15 - 20km/h.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ 19 - 20/12/2021, trên các sông từ Quảng Nam đến Phú Yên có khả năng xuất hiện một đợt lũ; Đỉnh lũ trên các sông phổ biến ở mức báo động 1, có sông trên báo động 1.

Nguy cơ xảy ra sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ vùng trũng thấp,
khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên.

Bão RAI với sức gió mạnh cấp 14, giật cấp 17 được ghi nhận là cơn bão mạnh nhất đo được trong lịch sử quan trắc của ngành khí tượng Việt Nam.

Bão RAI tiến gần đất liền, cảnh báo lũ từ Quảng Nam đến Phú Yên - Ảnh 1
Bão RAI có thể gây lũ lụt trên diện rộng (Ảnh minh họa).

Do ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh, ở khu vực bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 7 - 8, giật cấp 10. Ở khu vực giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 8 - 11, vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-15, giật trên cấp 17, sóng biển cao từ 9-11m.

Vùng biển ngoài khơi Thừa Thiên Huế - Phú Yên có gió mạnh cấp 7 - 8, sau tăng lên cấp 9 - 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11 - 12, giật cấp 14, sóng biển cao từ 6 - 8m.

Ở vùng biển ven bờ (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 6 - 7, sau tăng lên cấp 8 - 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10 - 11, giật cấp 13, sóng biển cao từ 2-5m.

Liên quan đến cơn bão này, ngày 16/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký công điện về ứng phó khẩn cấp với siêu bão sắp vào Biển Đông.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố ven biển phối hợp với lực lượng biên phòng và các cơ quan có liên quan chỉ đạo rà soát, nắm rõ ngay tất cả phương tiện, tàu thuyền còn hoạt động trên biển (bao gồm cả tàu cá, tàu vận tải và phương tiện khác) và các hoạt động trên biển...

Căn cứ diễn biến, nguy cơ ảnh hưởng của bão và thực tế tại địa phương chỉ đạo, triển khai các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn cho người và tài sản trên các đảo và trên lồng bè nuôi trồng thủy hải sản.

Rà soát, chuẩn bị sẵn phương án để chủ động ứng phó với tình huống bão ảnh hưởng đến địa phương; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng ứng phó, xử lý mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ, nhất là đảm bảo an toàn dân cư trong bối cảnh dịch Covid-19, bảo vệ đê điều, hồ đập, bảo vệ sản xuất.

Bộ TN&MT chỉ đạo, tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cung cấp thông tin kịp thời về diễn biến bão để Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, các bộ, ngành, cơ quan, địa phương và người dân biết chủ động chỉ đạo và triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp với diễn biến của bão.

Bộ Ngoại giao theo dõi, chủ động liên hệ với các quốc gia, vùng lãnh thổ tạo điều kiện cho tàu thuyền Việt Nam vào trú tránh bão khi có yêu cầu.

Bộ Y tế chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là các khu vực dự kiến sơ tán dân cư khi có tình huống.

Các Bộ: NN&PTNT, Công Thương, Giao thông vận tải, Quốc phòng và các bộ ngành khác có liên quan theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được giao chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc triển khai các biện pháp ứng phó với bão, bảo đảm an toàn đối với lĩnh vực được phân công theo dõi, nhất là bảo đảm an toàn cho tàu thuyền và các hoạt động trên biển, ven biển.

Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương ứng phó bão khi có yêu cầu.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí đưa tin kịp thời diễn biến của bão, công tác chỉ đạo ứng phó để người dân biết, chủ động phòng, tránh.

Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai tổ chức trực ban 24/24h, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, kịp thời chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các ngành, các địa phương triển khai các phương án ứng phó cụ thể phù hợp với diễn biến của bão, nhất là bảo đảm an toàn cho tàu thuyền và các hoạt động trên biển, ven biển, an toàn tính mạng người dân; kịp thời báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền.

Quốc Hưng

Bạn đang đọc bài viết Bão RAI tiến gần đất liền, cảnh báo lũ từ Quảng Nam đến Phú Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.