Thứ năm, 25/04/2024 08:38 (GMT+7)
Chủ nhật, 19/12/2021 07:00 (GMT+7)

Bão số 9 đổ bộ gây thiệt hại trên các đảo ở Trường Sa

Theo dõi KTMT trên

Bão số 9 đã đổ bộ và gây ảnh hưởng trực tiếp đến các đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa).

Bão số 9 đã đổ bộ và gây ảnh hưởng trực tiếp đến các đảo thuộc quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa). Hiện có 105 tàu cá và hơn 800 ngư dân các tỉnh miền Trung đã được cán bộ, chiến sĩ trên đảo và nhân viên các âu tàu, làng chài hỗ trợ, bảo đảm an toàn.

Bão số 9 đã ảnh trực tiếp đến đảo Sinh Tồn và đảo Song Tử Tây gió bão mạnh cấp 9, cấp 10, giật trên cấp 11, cấp 12, sóng biển cao từ 4 đến 6m. Đỉnh điểm của bão là từ 12h30 đến 14h30 ngày 18/12, gió bão cấp 14, cấp 15, giật trên cấp 16, sóng biển cao từ 7 đến 9m, biển động dữ dội.

Bão số 9 đổ bộ gây thiệt hại trên các đảo ở Trường Sa - Ảnh 1
Cán bộ chiến sĩ và nhân viên âu tàu đảo Sinh Tồn giúp ngư dân neo tàu thuyền chống va đập.

Theo Thượng tá Trần Văn Hùng, Chính trị viên đảo Song Tử Tây, bão số 9 và hoàn lưu bão đã ảnh hưởng trực tiếp đến đảo Song Tử Tây và làm thiệt hại trên đảo, sơ bộ ban đầu: Bão làm lốc mái trên 500m2 ngói, hỏng 15 tấm pin năng lượng mặt trời, tốc mái trên 400m2 vườn và sập 1 vườn tăng gia, khoảng 90% cây cối trên đảo bị bật gốc và gẫy. Hiện quân, dân trên đảo và các ngư dân tránh trú bão đều bảo đảm an toàn.

Bão số 9 đổ bộ gây thiệt hại trên các đảo ở Trường Sa - Ảnh 2
Cán bộ chiến sĩ và nhân viên âu tàu đảo Sinh Tồn kiểm tra tàu thuyền của ngư dân.

Thượng tá Trần Văn Hùng cho biết: “Toàn bộ ngư dân trên 15 tàu cá đang tránh, trú bão trên đảo Song Tử Tây đã lên đảo an toàn. Khi ngư dân lên đảo, cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây tiếp tục thông tin, tuyên truyền về diễn biến của cơn bão, động viên ngư dân vượt qua khó khăn để tiếp tục vươn khơi, bám biển. Đảo đã bảo đảm sinh hoạt, ăn uống cho toàn bộ ngư dân và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19”.

Bão số 9 đổ bộ gây thiệt hại trên các đảo ở Trường Sa - Ảnh 3
Bão số 9 làm nhiều cây xanh trên đảo Song Tử Tây bật gốc, gãy đổ.

Còn tại đảo Sinh Tồn, tính đến 22h đêm 18/12 có 90 tàu cá và gần 800 ngư dân đã được các lực lượng cán bộ chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn, nhân viên âu tàu gia cố, chằng buộc đảm bảo an toàn cho tàu cá. Hướng dẫn cho ngư dân nổ máy chống sóng và hỗ trợ dây. Hiện nay bà con ngư dân và tàu an toàn về mọi mặt, được cán bộ chiến sĩ đảo và âu tàu làm tốt công tác phòng chống thiên tai khi có tình huống xảy ra.

Bão số 9 đổ bộ gây thiệt hại trên các đảo ở Trường Sa - Ảnh 4
Các tàu thuyền của ngư dân được neo đậu an toàn trong âu tàu

Trung úy Đoàn Trung Kiên, Chỉ huy trưởng Trung tâm dịch vụ Hậu cần – Kỹ thuật đảo Sinh Tồn, Hải đoàn 129, Tổng Công ty Tân Cảng Cảng Sài Gòn cho biết: “Khi bão tan, cán bộ nhân viên âu tàu sẽ kiểm tra con người và phương tiện, nếu có hỏng hóc âu tàu sẽ sửa chữa cho ngư dân, kịp thời cung cấp dịch vụ nhiên liệu, nước ngọt, nhu yếu phẩm để ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển”.

Theo thống kê của các đảo, âu tàu, làng chài tại Quần đảo Trường Sa, hiện tại chưa có thiệt hại về người nhưng ảnh hưởng của bão đã làm tốc mái các cơ sở doanh trại trên đảo và âu tàu, có hàng trăm gốc cây xanh bị đổ. Các lực lượng trên đảo đang tiến hành khắc phục đồng thời sẵn sàng các phương án ứng cứu bà con ngư dân và tàu thuyền bị ảnh hưởng của hoàn lưu bão./.

Thu Lan, Nguyễn Ninh, Công Hoan/VOV1

Bạn đang đọc bài viết Bão số 9 đổ bộ gây thiệt hại trên các đảo ở Trường Sa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.