Thứ năm, 25/04/2024 23:23 (GMT+7)
    Thứ ba, 07/06/2022 05:20 (GMT+7)

    SGI Capital: Kinh tế Việt Nam đang trong quá trình phục hồi vững chắc, hấp dẫn dòng vốn lớn

    Theo dõi KTMT trên

    Những nền tảng vĩ mô vững chắc và triển vọng tăng trưởng dài hạn của Việt Nam là khác biệt và những chính sách giúp thị trường minh bạch hơn chính là điều kiện cần cho thị trường vốn phát triển hiệu quả, hấp dẫn các dòng vốn lớn tiếp tục tìm đến.

    Trong báo cáo mới công bố, đội ngũ phân tích SGI Capital đánh giá nền kinh tế Việt Nam vẫn đang trong quá trình phục hồi vững chắc. Doanh nghiệp mở mới tiếp tục gia tăng nhanh chóng, chi tiêu bán lẻ tăng mạnh, sản xuất công nghiệp phục hồi nhanh, kèm theo đó là ngân sách Nhà nước liên tục thặng dư nhờ thuế.

    SGI Capital: Kinh tế Việt Nam đang trong quá trình phục hồi vững chắc, hấp dẫn dòng vốn lớn - Ảnh 1
    Ảnh minh họa. 

    Điểm trừ chính là giải ngân đầu tư công chậm và hạn mức tín dụng của các ngân hàng chưa được SBV giao thêm tạo nên áp lực thiếu vốn cho nền kinh tế và làm chậm lại vòng quay của tiền trên thị trường tài sản. Trong tháng 5/2022, VND có nhịp giảm giá dưới áp lực tăng mạnh của USD. Tuy nhiên tính từ đầu năm, VND chỉ mất giá 1,59%, là mức giảm giá trong biên độ kỳ vọng, và tiếp tục thuộc nhóm quốc gia có tỷ giá ổn định trên thế giới.

    Dòng tiền nước ngoài mua ròng mạnh mẽ

    Nhận định về diễn biến thị trường chứng khoán giữa tháng 5 vừa qua, VN-Index đã giảm -24% chỉ sau 6 tuần, đưa Việt Nam vào top 3 TTCK giảm mạnh nhất thế giới trong 2022 chỉ sau Hungary và Nga. Trên một nền tảng vĩ mô ổn định, triển vọng tăng trưởng cao của doanh nghiệp, với định giá rất hợp lý, đợt giảm kỷ lục này là hiệu ứng cộng hưởng từ nhiều lý do cả trong và ngoài nước. Nhưng áp lực lớn nhất là dòng tiền ngắn hạn rút khỏi thị trường do ảnh hưởng từ việc chấn chỉnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp và hoạt động thao túng TTCK.

    SGI Capital cho rằng TTCK Mỹ và toàn cầu đã đi vào vùng quá bán và gần đây nhiều khảo sát cho thấy tỷ lệ tiền mặt trong các quỹ đầu tư toàn cầu và mức độ phòng thủ đã tăng lên cao nhất từ 2009. Do vậy, để các thị trường lớn giảm mạnh qua mức đáy cũ, cần phải có những diễn tiến tiêu cực mới ở mức độ cao hơn, khả dĩ đưa nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái. Còn nếu lạm phát Mỹ đang tạo đỉnh và giảm dần, Fed có thể sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất vào cuối 2022 và chấm dứt hoàn toàn vào giữa năm tới.

    "TTCK luôn đi trước các diễn biến kinh tế và có thể đang phản ánh những lo lắng về lạm phát và rủi ro thắt chặt tiền tệ ở mức độ cao nhất. Khi những tín hiệu của rủi ro lạm phát giảm bớt, dòng tiền sẽ quay trở lại. Nhìn vào thị trường trong nước, chúng tôi tiếp tục lạc quan với kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp cùng với đà phục hồi kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp có nền so sánh thấp trong giai đoạn ảnh hưởng Covid nặng nề trong quý 2 và quý 3/2021", báo cáo SGI Capital phân tích.

    Tính tới những ảnh hưởng tiêu cực từ suy giảm tăng trưởng toàn cầu, áp lực tăng lãi suất, tỷ giá VND trong những tháng tới, đội ngũ phân tích tin tưởng vào khả năng các doanh nghiệp trong VN-Index sẽ duy trì được đà tăng trưởng lợi nhuận trên 20% cho năm 2022.

    Định giá P/E của thị trường hiện tại là 13,8 và sẽ là 12,5 nếu tính forward tới cuối năm. Và đợt suy giảm này của thị trường đã mang tới một cơ hội đầu tư với mức định giá rẻ hơn 95% thời gian tính trong 5 năm trở lại đây. Những hoạt động chấn chỉnh thị trường tài chính vừa qua có thể đã tạo ảnh hưởng tấm lý ngắn hạn lên nhà đầu tư trong nước, khiến VN-Index giữa tháng 5 đã lọt vào top các thị trường giảm mạnh nhất thế giới. Trong khi đó, TTCK các nước khác trong khu vực như Indonesia, Phillippines, Thái Lan đang duy trì xu hướng tăng dài hạn và hiện chỉ điều chỉnh giảm 3-5% so với đỉnh.

    Theo quan sát của SGI Capital, Việt Nam cũng là thị trường hiếm hoi nhận được dòng tiền nước ngoài mua ròng mạnh mẽ trong hai tháng qua, ngược chiều với áp lực rút vốn khỏi nhiều thị trường khi Fed thắt chặt chính sách tiền tệ. Những nền tảng vĩ mô vững chắc và triển vọng tăng trưởng dài hạn của Việt Nam là khác biệt và những chính sách giúp thị trường minh bạch hơn chính là điều kiện cần cho thị trường vốn phát triển hiệu quả, hấp dẫn các dòng vốn lớn tiếp tục tìm đến.

    Bùi Phương 

    Bạn đang đọc bài viết SGI Capital: Kinh tế Việt Nam đang trong quá trình phục hồi vững chắc, hấp dẫn dòng vốn lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
    Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.