Thứ bảy, 20/04/2024 13:08 (GMT+7)
Thứ tư, 10/07/2019 08:03 (GMT+7)

Deutsche Bank: Rút khỏi thị trường vốn và cắt giảm 18.000 nhân sự trên toàn cầu

Theo dõi KTMT trên

Theo Bloomberg, ngân hàng Deutsche Bank (Đức) sẽ thực hiện tái cấu trúc ở quy mô lớn bao gồm việc rút lui khỏi hoạt động kinh doanh vốn, giao dịch cổ phiếu. Khoảng 18.000 nhân sự trên toàn cầu sẽ bị cắt giảm.

Động thái trên được Deutsche Bank đưa ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh đang sa sút nghiêm trọng. Theo báo cáo tài chính năm 2018, lợi nhuận sau thuế của ngân hàng sụt giảm 243 triệu Euro, tương đương 37% so với năm 2017, xuống mức thấp chỉ còn 391 triệu Euro.

Sự sụt giảm lợi nhuận đáng kể này, Thuyết minh báo cáo tài chính năm 2018 cho biết Deutsche Bank đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dòng chảy vốn ròng bất lợi và phí hiệu suất thấp hơn.

Tại thời điểm 31/12/2018, tổng tài sản của Deutsche Bank giảm khoảng 5% so với cuối năm 2017, tương đương mức giảm 532 triệu Euro, xuống chỉ còn 10,69 tỉ Euro.

Deutsche Bank: Rút khỏi thị trường vốn và cắt giảm 18.000 nhân sự trên toàn cầu - Ảnh 1
Deutsche Bank phải cắt giảm 18.000 nhân sự trong bối cảnh hoạt động kinh doanh đang sa sút nghiêm trọng

Các chỉ số tài chính cũng kém khả quan hơn, cụ thể: tỷ số lợi nhuận trên tài sản (ROA) năm 2018 đạt 3,65%; tỷ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 5,98%.

Có thể thấy, vấn đề doanh thu sụt giảm xuống mức quá thấp trong khi chi phí quá cao, đã khiến cho hiệu suất lợi nhuận giảm mạnh, là nguyên nhân chính dẫn tới sự cải tổ bắt buộc toàn hệ thống ngân hàng khổng lồ này.

Theo tâm thư của CEO Deutsche Bank - Christian Sewing, việc cắt giảm nhân sự dự kiến khoảng 18.000 nhân viên trên phạm vi toàn cầu đều nằm trong kế hoạch cải tổ được đề xuất. Vị CEO này lấy làm tiếc về những tác động tiêu cực của hoạt đối với các nhân sự bị cắt giảm nhưng lại chắc chắn rằng quyết định cắt giảm sẽ giúp cho ngân hàng đảm bảo được lợi ích lâu dài.

Deutsche Bank: Rút khỏi thị trường vốn và cắt giảm 18.000 nhân sự trên toàn cầu - Ảnh 2

CEO Christian Sewing kỳ vọng: “Tất cả những điều này sẽ tạo ra một Deutsche Bank mới và tốt hơn”

“Chúng tôi đặt mục tiêu giảm 1/4 chi phí (đã được điều chỉnh) và đầu tư 13 tỉ Euro vào công nghệ đến năm 2022. Chúng tôi không yêu cầu cổ đông phải chi trả cho kế hoạch chuyển đổi này, mà thay vào đó sẽ trả lại vốn cho họ”, tâm thư của Christian Sewing nêu. Dù đưa ra những quyết định “không mấy thoải mái” và có thể gây ra những hậu quả lớn đối với ngân hàng có lịch sử 30 năm hoạt động này nhưng ông Christian Sewing kỳ vọng: “Tất cả những điều này sẽ tạo ra một Deutsche Bank mới và tốt hơn”.

Quyết định cắt giảm nhân sự của Deutsche Bank phần nào gợi nhớ lại sự kiện hàng trăm nghìn việc làm biến mất khỏi ngành tài chính toàn cầu kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008. Những nhân viên trong danh sách bị cắt giảm đã rất khó khăn để tìm được công việc mới, thậm chí là ở các công ty cùng ngành đang hoạt động bởi sự ảnh hưởng không hề nhỏ từ cuộc tái cấu trúc nhân sự của Deutsche Bank.

“Rất nhiều người sắp rời khỏi Deutsche Bank sẽ rất khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm chỉ vì sự thay đổi hoàn toàn trong hoạt động kinh doanh cổ phiếu”, ông Michaal Nelson, một nhà tuyển dụng cao cấp tại Quest Group nhận định. Tuy nhiên khả năng những nhân sự bị cắt giảm tìm được công việc mới với mức lương nhỏ hơn thì khả dĩ hơn.

Việc cắt giảm nhân sự sẽ bắt đầu ở Châu Á, khi mà Deutsche Bank bắt đầu kết thúc hoạt động kinh doanh cổ phần từ Sydney đến Mumnai chỉ vài giờ sau khi tuyên bố cắt giảm. Tuy nhiên, hoạt động cắt giảm nhân sự mạnh tay hơn đối với ngân hàng ở London, Anh – nơi đang có khoảng 7.000 nhân viên và là ngân hàng trung tâm của Deutsche Bank.

Trong kế hoạch tái cấu trúc tổng thể, Deutsche Bank cho biết sẽ đóng cửa mảng giao dịch cổ phiếu trên phạm vi toàn cầu, thu hẹp quy mô mảng ngân hàng đầu tư và cắt giảm một số hoạt động liên quan đến công cụ nợ, nhằm cắt giảm chi phí và đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Ở mảng quản lý tài sản, hiện nay Deutsche Bank là ngân hàng đầu tư hàng đầu trên thế giới thông qua công ty con là DWS Group (công ty quỹ) đang quản lý khối tài sản 704 tỉ Euro tính đến ngày 31/3/2019 tại 15 quốc gia.

Để cơ cấu lại tài chính, Deutsche Bank sẽ tạo ra một ngân hàng quản lý nợ xấu (Bad Bank) để nhận số tài sản rủi ro trị giá 74 tỷ Euro (tương đương 83 tỉ USD) nằm trong kế hoạch phải thoái vốn đầu tư, dự kiến sẽ bán dần tài sản trong các năm tới.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Deutsche Bank: Rút khỏi thị trường vốn và cắt giảm 18.000 nhân sự trên toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới