Khách hàng bị “bốc hơi” 45 triệu trên thẻ Shinhan Bank
Một khách hàng bị trừ tổng cộng 44,6 triệu đồng trên tài khoản thẻ tín dụng của Shinhan Bank Việt Nam. Ngân hàng phản hồi rằng thời gian tra soát giao dịch là 6 tháng và yêu cầu chủ thẻ trả 5% phí số dư tối thiểu nếu không muốn bị “ghi sổ” nợ xấu.
Chỉ trong 9 phút, tài khoản một khách hàng dùng thẻ tín dụng Visa Platinum của Shinhan Bank Việt Nam bị “bốc hơi” gần 45 triệu đồng. Đáng chú ý, ngân hàng cho biết thời gian tra soát có thể lên tới 6 tháng và mỗi tháng, khách bị yêu cầu trả 5% phí số dư tối thiểu nếu không muốn bị báo cáo thành nợ xấu trên CIC.
Khách hàng Nguyễn Ngọc Bích (Hà Nội), chủ thẻ Visa 4696-7xxx-xxxx3492 của Shinhan Bank Việt Nam cho biết, sáng 21/4/2019, chị liên tiếp nhận được 15 tin nhắn trừ tiền gửi về điện thoại của mình. Giao dịch trừ tiền đầu tiên bắt đầu từ lúc 9h14 và chỉ trong vòng 9 phút, tài khoản của chị Bích đã bị trừ tổng cộng 44,6 triệu đồng. Mỗi giao dịch trừ tiền tài khoản từ 2,9 triệu đồng tới cao nhất là 13,9 triệu đồng.
Thấy giao dịch bất thường, chị Bích ngay lập tức gọi điện cho số hotline ngân Sinhan Bank để yêu cầu trợ giúp và kịp thời ngăn hạn các giao dịch phát sinh ngoài mong muốn. Tuy nhiên, chị Bích cho biết, số hotline ngân hàng luôn báo bận, không thể kết nối được để tiếp nhận thông tin mất tiết.
Do đó, khách hàng này đã phải tự thực hiện thao tác khoá thẻ trên APP di động và rất lo lắng về khoản tiền gần 45 triệu đồng đã “không cánh mà bay”. Nhờ đó, đã ngăn chặn được thiệt hại phát sinh khi tài khoản của chị Bích vẫn tiếp tục bị tấn công rút tiền sau đó.
Ngày 22/4, chị Bích trình báo sự việc tài khoản thẻ visa của bị trừ tiền tại chi nhánh Shinhan Bank Viet Nam. Tuy nhiên, nhân viên Shinhan Bank cho biết thời gian tra soát giao dịch trên tài khoản thẻ Visa của chị Bích có thể kéo dài tới 45-180 ngày.
Trong thời gian chờ đợi kết luận cụ thể, ngân hàng yêu cầu chị Ngọc Bích phải trả 5% phí số dư tối thiểu nếu không muốn bị báo lịch sử nợ xấu trên CIC (hệ thống Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia).
Đại diện Sinhan Bank Việt Nam cũng phản hồi qua email cho hay, sau khi có kết quả tra soát, nếu là giao dịch gian lận thì ngân hàng sẽ hoàn trả toàn bộ tiền bị mất cho khách hàng. Nhưng điều 13.2 của tờ “Điều kiện và điều khoản thẻ tín dụng cá nhân của ShinhanBank” quy định thời gian trả lời các khiếu nại của khách hàng tối đa chỉ 100 ngày làm việc.
Tuy nhiên, chị Bích bức xúc nhất và không đồng ý với yêu cầu của ngân hàng đòi khách hàng trả 5% mỗi tháng với số dư nợ tối thiểu. “Tôi bị mất tiền trong tài khoản chưa được giải quyết thì tự nhiên trở thành con nợ của ngân hàng trong 6 tháng. Khách hàng vừa bị mất tiền, vừa phải trả thêm phí cho ngân hàng để không bị nợ xấu là điều vô lý”, chị Bích chia sẻ.
Mai Lan