Thứ hai, 06/05/2024 19:28 (GMT+7)
Thứ năm, 16/11/2023 16:45 (GMT+7)

SAWACO: 100% người dân TP.HCM có thể sử dụng và tiếp cận nước sạch

Theo dõi KTMT trên

Tại Hội thảo: “Nước với đời sống: Cung ứng, sử dụng và đối phó với thách thức”, đại diện SAWACO cho biết, hiện 100% người dân TPHCM có thể sử dụng và tiếp cận nước sạch.

Ngày 15/11, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) và Báo Phụ nữ TP.HCM đã phối hợp tổ chức Hội thảo: “Nước với đời sống: Cung ứng, sử dụng và đối phó với thách thức”.

Theo các chuyên gia nhận định, TP.HCM là đô thị có quy mô lớn nhất cả nước với 2.100 km2 và 13 triệu dân. Với tình tình phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch không gian, dân số, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và du lịch… thì cung ứng nước đã đáp ứng được nhu cầu cơ bản cho sự phát triển.

SAWACO: 100% người dân TP.HCM có thể sử dụng và tiếp cận nước sạch - Ảnh 1
đâyToanf cảnh Hội thảo: “Nước với đời sống: Cung ứng, sử dụng và đối phó với thách thức”. (Ảnh: PhunnuTP.HCM)

Tuy nhiên, trước diễn biến của biến đổi khí hậu, gia tăng dân số và thay đổi sản xuất theo xu hướng 4.0... cũng khiến việc cung ứng nước sạch cho TP.HCM đối mặt với nhiều thách thức. Ngoài ra, các chuyên gia cũng đặt ra các vấn đề về qui hoạch, thiết kế, phân bổ dân số, hành vi sử dụng nước… nhằm hướng đến một đô thị đảm bảo không chỉ an ninh nguồn nước mà còn hướng đến chất lượng dịch vụ và hơn thế nữa là đảm bảo cân bằng sinh thái trong việc khai thác và sử dụng tài nguyên nước bền vững.

Tại hội thảo, đại diện SAWACO và các chuyên gia đầu ngành, các nhà khoa học lĩnh vực môi trường, quy hoạch đô thị, kiến trúc, các giảng viên của các trường đại học đã cùng thảo luận các nội dung như Quy hoạch không gian TP.HCM đến năm 2040 và bài toán cung ứng nước; Những vấn đề mới đặt ra cho cung ứng và sử dụng nước sạch trên địa bàn TP.HCM và các vùng lân cận; Sự gia tăng dân số nhanh và phân bổ dân số không đều ảnh hưởng đến việc cung ứng nước trên địa bàn TP.HCM.

Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các tham luận về dự đoán các rủi ro có thể xảy ra với cung ứng nước sạch cho đại đô thị TP.HCM, các kịch bản đối phó; Vấn đề thiết kế khu dân cư/chung cư theo hướng tối ưu hóa sử dụng nước dưới nhãn quan đô thị xanh; Những nhân tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng nước của người dân TP.HCM và những thay đổi cần thiết.

SAWACO: 100% người dân TP.HCM có thể sử dụng và tiếp cận nước sạch - Ảnh 2
Đại diện SAWACO và Báo Phụ nữ TP.HCM và các chuyên gia tại hội thảo. (Ảnh: PhunnuTP.HCM)

Theo bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TP.HCM cho biết: “An ninh nguồn nước có ý nghĩa rất lớn. Việc đảm bảo nguồn nước sạch, an toàn liên tục cho đời sống sinh hoạt của người dân là vô cùng quan trọng. Vấn đề này không chỉ là trách nhiệm của ngành nước mà cần sự chung tay, trách nhiệm của cộng đồng. Thông qua Hội thảo, chúng tôi hy vọng đại diện các Sở, ngành, các đơn vị có liên quan cùng ngồi lại để hiểu được bức tranh chung nhất, rõ nhất về tình hình cung ứng và sử dụng nước sạch trên địa bàn TP.HCM. Những thuận lợi, khó khăn, thách thức để từ đó có ý kiến đề xuất, hiến kế giải pháp cho những vấn đề đang đặt ra”.

Thông tin tại Hội thảo, ông Trần Quang Minh - Tổng giám đốc Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV, hiện 100% người dân TPHCM có thể sử dụng và tiếp cận nước sạch. Công suất phát nước mỗi ngày khoảng 1,89 triệu m3 nước phục vụ cho 13 triệu dân đang sinh sống và làm việc tại thành phố, với 1,6 triệu đồng hồ nước và 11.000 km đường ống nước.

Cũng theo đại diện SAWACO, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại những thách thức, đặc biệt là tác động của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn ở sông Đồng Nai, sông Sài Gòn (nhất là những tháng cao điểm mùa khô), ô nhiễm nguồn nước, áp lực nước không đồng đều…

Do đó, SAWACO dù đã có một số giải pháp tạm thời và lâu dài như tận dụng các công nghệ xử lý tiên tiến để xử lý ô nhiễm, hồ chứa nước sạch, cấp nước cho các khu vực ở xa, nước yếu... nhưng vẫn còn nhiều thách thức.

SAWACO: 100% người dân TP.HCM có thể sử dụng và tiếp cận nước sạch - Ảnh 3
100% người dân TPHCM có thể sử dụng và tiếp cận nước sạch

Tại Hội thảo, TS. Lê Thanh Hòa đề xuất giải pháp cải thiện môi trường nước sông Đồng Nai, sông Sài Gòn (ô nhiễm chất hữu cơ, dầu mỡ); tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để tránh tình trạng xả nước thải từ các khu công nghiệp, khu chế xuất; phát triển những cảm biến đo lường chất lượng nước; áp dụng công nghệ mới, cải thiện khả năng lọc nước... để điều tiết nước và giảm nguy cơ thiếu nước cho thành phố.

Đại diện SAWACO cũng cho biết, để giảm khai thác nước ngầm, đáp ứng sự phát triển KT-XH, sự gia tăng dân số nhanh chóng của thành phố… công ty đang tiến xây dựng 2 nhà máy nước sử dụng nước mặt mới, dự kiến đến năm 2026-2027 sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành. 

Trên lộ trình phát triển của ngành cấp nước, góp phần xây dựng đô thị thông minh theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2021- 2025, SAWACO không ngừng nỗ lực để sản xuất và cung cấp nước sạch liên tục, an toàn, ổn định với chất lượng ngày càng tốt hơn cho người dân thành phố.

Song Anh

Bạn đang đọc bài viết SAWACO: 100% người dân TP.HCM có thể sử dụng và tiếp cận nước sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kiến nghị "lệnh cấm" tiền mặt khi mua bán vàng
Để siết quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, Tổng cục Thuế đã có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.