Thứ ba, 19/03/2024 17:28 (GMT+7)
Thứ sáu, 03/12/2021 10:00 (GMT+7)

Sau lũ dữ, người dân Phú Yên lâm cảnh trắng tay

Theo dõi KTMT trên

Phú Yên với khung cảnh tan hoang, tài sản trôi theo dòng nước lũ. Tang thương bao trùm cùng nỗi buồn đau thất vọng hiện lên khuôn mặt những người nông dân.

Tại Phú Yên, mưa lũ trong những ngày qua đã gây thiệt nặng nề về người và tài sản. Theo thống kê của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên đã có 4 người chết và 6 người mất tích.

Toàn tỉnh hiện còn 2.965 nhà bị ngập lụt và 4 nhà bị hư hỏng hoàn toàn. Bên cạnh đó, hàng nghìn gia súc, gia cầm; Gần 2.000 ha cây trồng và lúa mùa của người dân bị ngập úng. Hiện tỉnh chưa thống kê được đầy đủ thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Sau lũ dữ, người dân Phú Yên lâm cảnh trắng tay - Ảnh 1
Xã Sơn Hà hoang tàn sau mưa lũ. (Ảnh minh họa)

Trong đợt lũ vừa qua, huyện miền núi Sơn Hòa bị thiệt hại nặng. Nhiều nơi bị ngập sâu như: Xã Sơn Hà, thị trấn Củng Sơn… Thống kê sơ bộ thiệt hại do mưa lũ gây ra trên toàn huyện là hơn 81 tỉ đồng.

Sau lũ dữ, người dân Phú Yên lâm cảnh trắng tay - Ảnh 2
Nhiều ngôi nhà tan hoang. (Ảnh minh họa)

Khó khăn lúc này của người dân sau khi lũ rút là nguồn lương thực đã bị cuốn trôi hoặc ẩm mốc không thể sử dụng; Nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm nghiêm trọng. Trước mắt, chính quyền địa phương phải huy động các nguồn lực để hỗ trợ người dân về nước uống và mì ăn liền.

Sau lũ dữ, người dân Phú Yên lâm cảnh trắng tay - Ảnh 3
Có nơi ngập sâu lên đến tận nóc nhà. (Ảnh minh họa)

Xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận lũ những ngày qua. Đến ngày 2/12 nước đã rút, để lại là cảnh tang thương vì người chết, lo lắng vì người mất tích, tài sản trôi theo dòng lũ, tan hoang.

Sau lũ dữ, người dân Phú Yên lâm cảnh trắng tay - Ảnh 4
Hàng nghìn con gà trôi theo dòng nước lũ. (Ảnh minh họa)

Tang thương bao trùm thôn Thạnh Hội (xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa) nơi có 2 đứa trẻ 2 tuổi và 3 tuổi bị nước lũ cuốn trôi trong vụ lật ca nô trên đường tránh lũ.

Nước rút, lớp bùn non dày 10 cm bám đầy đường, nhếch nhác nhưng gia đình chị Nguyễn Thiện Y. vẫn cố gắng tổ chức tang lễ cho cháu Nguyễn Phan Ngọc A. (32 tuổi, con gái chị Y.). Đột ngột mất đi đứa con thơ vừa 2 tuổi như một cú sốc lớn khiến chị Y. ngã quỵ, ngày đêm gọi tên con trong đớn đau, tuyệt vọng.

Sau lũ dữ, người dân Phú Yên lâm cảnh trắng tay - Ảnh 5
Sơ tán các hộ dân bị mắc kẹt trong nước lũ. (Ảnh minh họa)

Lực lượng chức năng đã sử dụng ca nô sơ tán các hộ dân bị mắc kẹt trong nước lũ. Quá trình di chuyển, nước xoáy mạnh làm ca nô bị lật khiến 2 cháu nhỏ Ngọc A. và Nguyễn Gia P. (3 tuổi) bị nước lũ cuốn trôi, mất tích. 

18h ngày 30/11, nước lũ dâng cao gây ngập lụt tại thôn Thạnh Hội. 

Đến trưa 1/12 thi thể 2 cháu nhỏ được tìm thấy gần nơi ca nô bị lật.

Sau lũ dữ, người dân Phú Yên lâm cảnh trắng tay - Ảnh 6
Mưa lũ cướp đi sinh mạng của 2 cháu nhỏ 2 tuổi và 3 tuổi. (Ảnh minh họa)

Mưa lũ cũng khiến cho người dân nơi đây lâm cảnh trắng tay khi toàn bộ tài sản trôi theo dòng nước lũ.

Sau lũ dữ, người dân Phú Yên lâm cảnh trắng tay - Ảnh 7
Người dân bật khóc vì mất trắng sau lũ. (Ảnh minh họa)

Đi từ đầu thôn, người dân Thạnh Hội dù mệt mỏi, đuối sức sau trận lũ nhưng ai nấy đều cố gắng dọn dẹp lại nhà cửa. Nỗi buồn đau, thất vọng hiện rõ trên khuôn mặt. Nhiều người bật khóc khi những tài sản giá trị trong nhà bị lũ cuốn sạch.

Lũ ập tới đột ngột, có nhà nước dâng lên tận nóc, người dân chỉ kịp thoát thân, không kịp di dời đồ đạc, tài sản.

Sau lũ dữ, người dân Phú Yên lâm cảnh trắng tay - Ảnh 8
Người dân chỉ kịp thoát thân, không kịp di dời đồ đạc, tài sản. (Ảnh minh họa)

Trong ngày, 70 chiến sĩ thuộc Ban Chỉ huy Quân sự huyện Sơn Hòa đã đến thôn Thạnh Hội giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt như dọn vệ sinh, khắc phục các công trình, trường học, nhà văn hóa thôn, những con đường bị ách tắc để bà con đi lại. Đặc biệt là giúp các gia đình neo đơn, khó khăn để ổn định cuộc sống trong thời gian sớm nhất.

Sau lũ dữ, người dân Phú Yên lâm cảnh trắng tay - Ảnh 9
Bộ đội tích cực khắc phục những con đường ách tắc giúp bà con. (Ảnh minh họa)

Ông Phạm Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, cho biết: "Trước hết phải đảm bảo an sinh như nước uống, mì tôm cho người dân chứ nhiều người đến giờ chẳng còn gì để ăn. Tôi cũng đã yêu cầu phải nhanh chóng tiêu độc khử trùng các giếng nước, đảm bảo nguồn nước uống cũng như điện thắp sáng cho người dân".

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sau lũ dữ, người dân Phú Yên lâm cảnh trắng tay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.