Thứ ba, 30/04/2024 23:20 (GMT+7)
Thứ ba, 09/07/2019 11:31 (GMT+7)

Sau 150 năm, 7 nữ sinh ở Anh Quốc mới được nhận bằng tốt nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Bất bình đẳng giới tại nước Anh khiến 7 nữ sinh sau 150 năm mới được nhận bằng tốt nghiệp đại học.

Cách đây hơn 150 năm, bà Sophia Jex-Blake, khi đó là một nữ sinh đam mê ngành y, đã kiến nghị lên Đại học Edinburgh về việc cho phép các sinh viên nữ được lên giảng đường để học tập như những nam sinh, nhưng chỉ giới hạn ở sản khoa hoặc phụ khoa.

Sau 150 năm, 7 nữ sinh ở Anh Quốc mới được nhận bằng tốt nghiệp - Ảnh 1
Nữ sinh tiên phong Sophia Jex-Blake. Ảnh: edinburghlive.

Tuy nhiên, do tư tưởng bất bình đẳng giới, các nam sinh đã cương quyết phản đối, buộc trường phải tách lớp riêng nếu như tiếp nhận sinh viên nữ. Việc này sẽ vô cùng tốn kém, nên yêu cầu của bà Sophia Jex-Blake đã bị từ chối.

Bất bình trước thực trạng trên, biên tập viên tờ The Editor of the Scotsman đã cho đăng thông tin về trường hợp của bà Sophia Jex-Blake lên báo, khuyến khích thêm nhiều phụ nữ khác nộp đơn xin học để thúc đẩy quyền lợi của phụ nữ và bình đẳng giới trong xã hội.

Sau nhiều thời gian chờ đợi và nỗ lực, đã có 7 nữ sinh nộp đơn đăng ký gồm cô Mary Anderson, Emily Bovell, Matilda Chaplin, Helen Evans, Sophia Jex-Blake, Edith Pechey và Isabel Thorne. Năm 1869, họ chính thức được nhận vào trường Edinburgh, tạo nên lớp học đầu tiên dành cho sinh viên nữ tại Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, thử thách vẫn chưa kết thúc. Trong quá trình học tập, 7 nữ sinh đầu tiên thường xuyên bị nam sinh của trường phân biệt đối xử. Họ ra sức xua đuổi, thậm chí tỏ ra thô lỗ và sử dụng bạo lực. Cộng với tiền học phí đắt đỏ hơn mức bình thường, các nữ sinh đã không thể tốt nghiệp.

Không ai ngờ được rằng, thất bại đầu tiên này đã mở ra một trang mới cho nữ giới trên toàn Vương quốc Anh. Cô Jex-Blake đã chuyển tới thủ đô Luân Đôn, chia sẻ câu chuyện của mình với công chúng và tham gia thành lập trường y dành cho nữ giới tại đây. Đến năm 1877, Chính phủ Anh chính thức thông qua luật cho phép phụ nữ học đại học.

Sau 150 năm, 7 nữ sinh ở Anh Quốc mới được nhận bằng tốt nghiệp - Ảnh 2
Bảy nữ sinh viên vinh dự được thay mặt cho các nữ sinh đầu tiên của Anh nhận bằng tốt nghiệp. Ảnh: edinburghlive.

Mới đây, ông Peter Mathieson - Hiệu trưởng Trường Đại học Edinburg có buổi trao bằng cho các cô gái dũng cảm sau 150 năm trì hoãn. Trường đã cử các nữ sinh ưu tú nhất, thay mặt nhận bằng cho 7 bậc tiền bối – những người đã có công tạo quyền lợi học tập bình đẳng cho phụ nữ Anh.

Ông Mathieson bày tỏ: "Chúng tôi rất vui mừng được trao bằng cho 7 người phụ nữ đặc biệt này. Sự phân biệt đối xử mà họ gặp phải đã thuộc về quá khứ, nhưng hiện nay vẫn còn những rào cản vô hình, ngăn cản sự thành công của các bạn nữ. Chúng ta cần phải học hỏi từ những phụ nữ này, cố gắng mở rộng cơ hội cho tất cả mọi người".

Diệu Anh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Sau 150 năm, 7 nữ sinh ở Anh Quốc mới được nhận bằng tốt nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng
Những ngày này, cả nước đang hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng. 70 năm qua, dấu ấn chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu vẫn còn hiện rõ trên mảnh đất miền Tây Bắc này.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).