Thứ năm, 02/05/2024 14:24 (GMT+7)
Chủ nhật, 08/08/2021 13:36 (GMT+7)

Sàn thương mại điện tử kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh

Theo dõi KTMT trên

Trong tháng 8/2021, cơ quan chức năng sẽ thực hiện khảo sát thực tế một số sàn thương mại điện tử để xây dựng chuẩn dữ liệu, thực hiện lộ trình 4 bước chống thất thu thuế qua sàn thương mại điện tử.

Theo kết quả thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, tính đến tháng 7 năm 2021, toàn ngành Thuế đã thực hiện được 36.161 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 34,91% kế hoạch năm 2021 và bằng 110,08% so với cùng kỳ năm 2020. Kiểm tra 357.662 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế, bằng 118,66% so với cùng kỳ năm 2020.

Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 25.972 tỉ đồng bằng 84,61% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 5.466,47 tỉ đồng, giảm khấu trừ là 1.080 tỉ đồng, giảm lỗ là 19.425 tỉ đồng. Tổng số tiền thuế nộp vào ngân sách là 3.261 tỉ đồng, bằng 59,66% số tăng thu qua thanh tra kiểm tra. 

Sàn thương mại điện tử kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh - Ảnh 1
Tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 5.466 tỉ đồng. (Ảnh: Báo Hải quan)

Tổng cục Thuế cho biết, thời gian vừa qua, ngành Thuế triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế. Trong đó, rà soát các doanh nghiệp hoàn thuế giá trị gia tăng hàng hóa xuất khẩu, được hưởng các chính sách ưu đãi miễn, giảm thuế.

Các cơ quan thuế sẽ tiếp tục có biện pháp yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với thu nhập từ hoạt động kinh doanh và thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số phát sinh trên lãnh thổ Việt Nam theo quy định, đặc biệt là các tổ chức nước ngoài lớn như Facebook, Google, Youtube, Netflix...

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh là công cụ hữu hiệu để chặn thất thu thuế trong bối cảnh nhiều trường hợp thu nhập "khủng" nhờ kinh doanh online nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ thuế.

Bởi quản lý các cá nhân trên các sàn điện tử là rất khó, do tính đông đảo, tính biến báo linh hoạt và sự thiếu ổn định sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý thuế. Do đó, nên thông qua tổng doanh thu, thông qua kết nối trực tiếp giữa sàn và các hộ kinh doanh, giúp chúng ta nắm được hoạt động và từ đó tính được thuế và nhờ thu.

Sàn thương mại điện tử kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh - Ảnh 2
Các sàn TMĐT kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh là công cụ hữu hiệu để chặn thất thu thuế.(Ảnh Zing)

Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác chống thất thu đối với khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh, triển khai quyết liệt công tác chống thất thu đối các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ, cá nhân kinh doanh tại những địa bàn trọng điểm và những lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, thực tế, cá nhân kinh doanh có thu nhập năm từ 100 triệu đồng/năm trở lên sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Mức thuế áp dụng cho cá nhân bán buôn, bán lẻ các loại hàng hóa là 1,5% tính trên doanh thu, trong đó 1% thuế giá trị gia tăng và 0,5% thuế thu nhập cá nhân.

Từ trước đến nay, người kinh doanh tự kê khai, đóng thuế dựa trên thu nhập của họ. Tuy nhiên, trung bình mỗi ngày có 3,5 triệu giao dịch được thực hiện trên các sàn giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam, nhưng nhiều người kinh doanh có doanh thu không thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc kê khai không trung thực.

Cũng theo Bà Nguyễn Thị Lan Anh: "Việc quản lý thu thuế theo phương thức cũ sẽ tốn rất nhiều công sức, thời gian của cả cơ quan thuế và người nộp thuế. Việc sàn giao dịch thương mại điện tử kê khai nộp thuế thay người kinh doanh sẽ giúp tối ưu hóa công tác quản lý thuế, cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu đầu mối kê khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế”.

Theo dự kiến trong tháng 8, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện khảo sát thực tế một số sàn thương mại điện tử để xây dựng chuẩn dữ liệu, thực hiện lộ trình 4 bước để sàn thương mại điện tử cung cấp và kết nối thông tin với cơ quan thuế, chống thất thu thuế từ lĩnh vực này.

Thông tư số 40/2021/TT-BTC hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh vừa được ban hành đã có quy định nhằm hướng dẫn rõ hơn về thủ tục trong trường hợp các sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh qua sàn thương mại điện tử theo ủy quyền. Hoặc, thỏa thuận của cá nhân và theo đúng quy định của pháp luật.

Vân Trần (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Sàn thương mại điện tử kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới