Chủ nhật, 28/04/2024 17:00 (GMT+7)
Thứ ba, 25/01/2022 14:04 (GMT+7)

Sân bay tăng nhiệt trở lại, Cục Hàng không làm gì để tránh ùn tắc?

Theo dõi KTMT trên

Cục Hàng không Việt Nam vừa có khuyến cáo hành khách không nên đến sân bay quá sớm mà chỉ cần đến sân bay phù hợp với giờ bay ghi trên vé để tránh hiện tượng chờ đợi đông, ùn tắc tại khu vực nhà ga.

Trước nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không, các cảng hàng không chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không; tránh ùn tắc tại các cảng hàng không và  đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 theo yêu cầu của Chính phủ.

Cục Hàng không đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất tiếp tục tìm các giải pháp để nâng cao hơn nữa năng lực xét nghiệm COVID-19 tại nhà ga đến tại các cảng hàng không này.

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng yêu cầu ACV, các cảng hàng không địa phương có hệ thống đèn đêm, đặc biệt Cảng hàng không Vinh (Nghệ An), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Phú Bài (Thừa Thiên-Huế, Tuy Hòa (Phú Yên), Chu Lai (Quảng Nam) sẵn sàng phục vụ nhu cầu bay đêm của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa theo kế hoạch của các hãng hàng không.

Sân bay tăng nhiệt trở lại, Cục Hàng không làm gì để tránh ùn tắc? - Ảnh 1
Tắc đường taị các sân bay dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. (Ảnh: Vietnam Plus)

Trong báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình khai thác vận tải hàng không nội địa Tết Nguyên Đán 2022, ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết giai đoạn từ ngày 17-22/01/2022 (từ ngày 15 đến ngày 20 tháng Chạp), tổng số chuyến bay nội địa đạt 6.400 chuyến, giảm 14,8% và xấp xỉ 800.000 khách, giảm 13,2% so với cùng kỳ Tết năm trước.

Theo kế hoạch, giai đoạn từ 23/1-16/2/2022, tổng ghế cung ứng 2,85 triệu ghế và 13.400 chuyến bay, so với Tết năm trước bằng 107% về số ghế và 109% về chuyến bay.

Ngày 21/1, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp Hội đồng slot (lượt cất, hạ cánh) và quyết định tăng tham số điều phối và chuyến bay. Theo đó, tổng tải cung ứng tăng xấp xỉ 13%, đạt 3,2 triệu ghế và 15.300 chuyến bay.

“Như vậy, với lượng tải cung ứng như trên, nhu cầu vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán cơ bản được đáp ứng,” ông Sơn khẳng định.

Bên cạnh đó, phía Cục Hàng không cũng đánh giá trong mấy ngày qua, có hiện tượng hành khách chờ đợi đông tại khu vực nhà ga đi Tân Sơn Nhất do các nguyên nhân hành khách chưa tiếp cận thông tin về việc bỏ yêu cầu test nhanh gây tâm lý đến sân bay rất sớm trước chuyến bay vì lo ngại trễ chuyến bay do làm thủ tục y tế. Đặc biệt, ngày 23/1, có 25 chuyến bay không thể cất cánh đúng giờ từ Tân Sơn Nhất do sương mù tại Nội Bài.

Đưa ra giải pháp chống ùn tắc tại nhà ga, ông Sơn cho hay các doanh nghiệp phục vụ mặt đất như VIAGS, SAGS ... tăng xấp xỉ 20% nhân lực để phục vụ cao điểm Tết. Sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài đã bổ sung, mở toàn bộ máy soi chiếu an ninh hàng không (mở thêm 3 máy soi tại nhà ga đi quốc nội Tân Sơn Nhất), quầy làm thủ tục hành khách tự động.

Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị điều chỉnh một số chuyến bay trong khung giờ cao điểm, đề nghị các hãng chuyển sang khai thác khung giờ bay đêm; tăng cường công tác truyền thông đến hành khách việc bỏ yêu cầu test nhanh trước khi lên tàu bay, hành khách không nên đến sân bay quá sớm, mà chỉ cần đến sân bay phù hợp với giờ bay ghi trên vé.

Tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp với các đợt bùng phát mới và các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, việc triển khai tiêm chủng vaccine trên thế giới chậm hơn so với kỳ vọng ban đầu. Cũng do ảnh hưởng dịch bệnh, kinh tế toàn cầu đã có những dấu hiệu của suy thoái, thu nhập người dân bị ảnh hưởng khiến nhu cầu đi lại sẽ bị ảnh hưởng trong dài hạn, đặc biệt là đường hàng không.

Dự báo đối tượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam trong thời gian tới chủ yếu vẫn là khách công vụ, chuyên gia, người hồi hương… trong khi đối tượng khách chủ đạo là khách du lịch (vốn chiếm tới 90% nhu cầu) vẫn chưa thể phục hồi như trước dịch.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trong nước, các chuyến bay hồi hương sẽ giảm mạnh do khó khăn về cơ sở cách ly trong nước. Do hoạt động khai thác thường lệ hạn chế, dự kiến hoạt động khai thác hàng hóa vẫn đóng vai trò quan trọng.

Với tình hình biến động liên tục như thời gian qua, thống kê của Cục Hàng không cho thấy sản lượng thông qua các cảng hàng không của Việt Nam sáu tháng đầu năm 2021 ước đạt 26,8 triệu lượt hành khách giảm 19,4% so với cùng kỳ 2020 (145.000 khách quốc tế giảm 97,9% và 26,7 triệu khách nội địa tăng 1,4%) và 668.000 tấn hàng hóa tăng 12,7% so cùng kỳ 2020 (490.000 tấn hàng hóa quốc tế tăng 18,1% và 179.000 tấn hàng hóa nội địa tăng 0,3%).

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sân bay tăng nhiệt trở lại, Cục Hàng không làm gì để tránh ùn tắc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới