Thứ sáu, 29/03/2024 02:30 (GMT+7)
Thứ sáu, 24/01/2020 07:33 (GMT+7)

Sách Tết – Món ngon tinh thần cho ngày đầu năm

Theo dõi KTMT trên

Ngày Tết thong thả, là thời gian thích hợp để đọc một cuốn sách yêu thích, và còn gì bằng khi đó lại là những giai phẩm tuyển chọn chỉ dành riêng cho Tết. Đó là lý do mà hai năm trở lại đây, sách Tết đã trở thành ấn phẩm “đến hẹn lại lên” của một số NXB.

Sách Tết – Món ngon tinh thần cho ngày đầu năm - Ảnh 1

Nhớ những năm xưa, báo Tết, sách Tết luôn được đông đảo bạn đọc chờ đón, khi mạng internet và công nghệ giải trí chưa phát triển như bây giờ. Những ấn phẩm Xuân bên bàn trà và hộp mứt, như một thành phần không thể thiếu cho một cái Tết rực rỡ và ngon lành cả về vị giác và tinh thần của mỗi gia đình. Theo thời gian, theo xu hướng của xã hội, sách Tết cũng mai một dần đi và bị lãng quên.

Hai năm trở lại đây, sách Tết đã bắt đầu xuất hiện trở lại, với những dáng vẻ mới, tinh thần mới. Đông A là đơn vị ra ấn phẩm Sách Tết đầu tiên trong hai năm nay. Năm ngoái, tuyển chọn Sách Tết Kỷ Hợi đánh dấu sự trở lại của một ấn phẩm xuân lạ mà quen, vui mà lắng.

Năm nay, Đông A tiếp tục cho ra mắt Sách Tết Canh Tý, do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn. Tập sách có sự góp mặt của nhiều tác giả, họa sĩ tên tuổi như Cao Huy Thuần, Hồ Anh Thái, Phan Thị Vàng Anh, Thành Chương, Lê Trí Dũng, Đỗ Hoàng Tường… Ngoài ra, ấn phẩm còn có sự tham gia của nhiều cây bút mới từ nhiều vùng miền đất nước như Nguyễn Tham Thiện Kế, Kim Ân, Phạm Thị Ngọc Liên, Trần Văn Tố, Nguyễn Trí…

Sách Tết Canh Tý ngoài các tác phẩm thơ, văn, còn có các bản nhạc, các bức tranh và có cả phần bình thơ của các tác giả Phan Trọng Hoàng Linh, Phan Thị Thu Hiền và Hoài Nam. Qua những trang sách, là những bóng hình người tất tả về quê trong cái se lạnh của miền bắc, những mùa tết xa xưa đầy hoài niệm với bóng gái làng quần lụa áo nâu, sắc đào hồng trong sương, những khách văn chương đất bắc.

Đọc Sách Tết Canh Tý, độc giả còn thấy được bóng dáng tuổi thơ mình qua những câu chuyện thú vị, hóm hỉnh nho nhỏ của nhà văn Phan Thị Vàng Anh với chùm truyện “Ăn Tết ở nhà Tí”. Nhà văn Hồ Anh Thái chia sẻ cái Tết xa nhà đầy chất sinh viên trong “Chưa gặp lại”. Phạm Duy Nghĩa kể về mùa xuân hoa mận đầy cắc cớ trong “Đi về vùng thảo nguyên”.

Đó là sách Tết cho người lớn. Còn đối với độc giả nhí, NXB Kim Đồng đã “dành dụm” thật nhiều “món ngon” để tập hợp lại trong tập sách “Nhâm nhi Tết”. Cách đây hơn 60 năm, Kim Đồng đã ra mắt ấn phẩm “Mừng Tết mới – Xuân Kỷ Hợi 1959” giới thiệu tác phẩm của nhiều tác giả và họa sĩ nổi tiếng thời bấy giờ như Tạ Lựu, Nguyễn Bích, Thy Thy Tống Ngọc, Thế Vỵ… với những nét đặc trưng của xã hội bấy giờ như thời kỳ xây dựng hợp tác xã, phong trào thu gom sắt vụn ngày Tết, ước mơ đoàn viên Nam Bắc một nhà… Những ấn phẩm Tết sau đó với những tên gọi khác nhau như “Tuổi thơ Xuân”, “Đất nước vào Xuân”… đem đến những diện mạo mới vào mỗi dịp đầu năm, trở thành món ăn tinh thần được yêu thích của nhiều thế hệ độc giả.

Sách Tết – Món ngon tinh thần cho ngày đầu năm - Ảnh 2

Xuân Canh Tý, Kim Đồng cho ra mắt “Nhâm nhi Tết”, ấn phẩm đặc biệt không chỉ dành cho thiếu nhi mà còn dành cho cả những bạn đọc trưởng thành yêu mến Tết truyền thống.

Nhâm Nhi Tết là tuyển tập truyện, thơ cùng những bài giới thiệu về âm nhạc, hội họa có chủ đề Xuân và Tết, được sắp đặt trong bốn góc: Góc Đọc Tết, Góc Thưởng Thức, Góc Tết Xưa và Góc Khám Phá.

“Nhâm nhi Tết” có các tác phẩm thơ, văn của nhiều tác giả nổi tiếng như Xuân Quỳnh, Trần Hoài Dương, Lý Lan, Kim Hoà, Rosita Nguyễn, Nguyễn Vĩnh Tiến, Hoài Khánh, Thuỵ Anh… Bạn đọc nhí còn được thưởng thức tác phẩm truyện tranh vui nhộn, dí dỏm “Xóm Om Xòm ngày giáp Tết” qua nét vẽ ngộ nghĩnh của tác giả Hoàng Giang.

Và điểm độc đáo ở “Nhâm nhi Tết” của Kim Đồng là có cả một bài hướng dẫn làm Thạch Cá Chép tiễn ông Táo về trời của food blogger Phan Anh. “Nhân nhi Tết” cũng đưa bạn đọc ngược thời gian trở về lịch sử với những câu chuyện về vua Duy Tân – vị vua tuổi Tý tuổi trẻ tài cao (Vua Duy Tân, Tài không đợi tuổi – Huy Toàn); hòa mình vào không khí Tết ở chợ Cầu Đông trên đất Thăng Long kinh kỳ cách nay gần tám thế kỷ, chứng kiến một cảnh bán mua ngoài chợ, để hiểu thêm về Nhân Huệ vương Trần Khánh Dư - vị tướng “ăn sóng nói gió” nổi tiếng thời Đông A (Chuyện cuối năm ở chợ Cầu Đông – Lưu Sơn Minh).

Đặc biệt, bộ sách được điểm xuyết bằng các tác phẩm minh họa tuyệt đẹp của các họa sĩ Tạ Huy Long, Đức Bùi, Quỳnh Chu, Nguyễn Thành Vũ, Hoàng Giang, Tạ Lan Hạnh, Phạm Ngọc Điệp, Vườn Illustration, Noh.A, Toma Nguyễn, Wazza Pink, Lê Bích…

Sự xuất hiện của các ấn phẩm Sách Tết đã trở thành một thú vui tao nhã, góp phần làm tăng thêm những món ăn tinh thần ngày Tết. Người già đọc để hoài nhớ Tết xưa; người trẻ đọc để trân quý Tết nay.

Khánh Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Sách Tết – Món ngon tinh thần cho ngày đầu năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.