Thứ năm, 25/04/2024 22:17 (GMT+7)
Thứ năm, 23/01/2020 08:49 (GMT+7)

Nhộn nhịp những ngày áp Tết

Theo dõi KTMT trên

Thị trường hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý đang diễn ra khá sôi động. Hàng hóa được bày bán rất phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, chất lượng bảo đảm, kèm theo nhiều khuyến mại để kịp thời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng (NTD).

Nhộn nhịp những ngày áp Tết - Ảnh 1

Người dân mua sắm hàng Tết tại siêu thị Big C Hà Nội. Ảnh: Đinh Hiệu

Hàng hóa phong phú, đa dạng

Qua khảo sát tại một số chợ dân sinh trên địa bàn quận Hà Đông và Thanh Xuân (Hà Nội) cho thấy, các mặt hàng thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu đang rục rịch tăng giá.

Tại chợ Xanh Văn Quán - Yên Phúc (Hà Đông), gà ta có mức giá 120 nghìn đồng/kg (tăng 10 nghìn đồng/kg), thịt lợn dao động từ 150 đến 160 nghìn đồng/kg (tăng 10 đến 20 nghìn đồng/kg), thịt bò từ 280 đến 300 nghìn đồng/kg (tăng 20 đến 30 nghìn đồng/kg) đối với từng loại. Giá rau củ quả cũng tăng nhẹ ở mức 2 đến 5 nghìn đồng/mớ.

Cụ thể, rau muống có giá bán 7 nghìn đồng/mớ, kg, tăng 2 nghìn đồng/mớ; rau bắp cải 10 nghìn đồng/kg, tăng 3 nghìn đồng/kg; rau súp lơ 16 nghìn đồng/cái, tăng 5 nghìn đồng/cái. Tại chợ dân sinh Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân), giá thực phẩm và các loại rau củ quả cũng tăng từ 5 đến 50 nghìn đồng/mớ, kg tùy từng chủng loại. Táo Envy nhập khẩu có giá bán 250 nghìn đồng/kg, tăng 30 nghìn đồng/kg, cam canh 100 nghìn đồng/kg, tăng 40 nghìn đồng/kg.

Không chỉ các mặt hàng thực phẩm, mà các loại sản phẩm khác như đèn trang trí, đèn lồng, các sản phẩm về gỗ,... cũng được người bán tăng giá cao hơn từ 30 đến 40% so với ngày thường. Khi khách mua phản ánh đều nhận được câu trả lời: Dịp Tết khan hiếm nguồn hàng, do thợ sản xuất nghỉ cho nên muốn rẻ thì đợi qua Tết hãy mua. Lúc đó “giá mềm, đa dạng chủng loại tha hồ mà chọn”.

Chị Đào Thu Trang, trú tại B11 khu tập thể Thanh Xuân Bắc cho biết, thời điểm hiện tại mặc dù sức mua chưa cao nhưng các tiểu thương, người bán hàng luôn lấy cớ vin vào dịp Tết đến Xuân về để tăng giá bán một cách vô tội vạ mà không thấy các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chất lượng cũng như “kìm giá” nhằm bảo vệ quyền lợi NTD.

Trái ngược lại với các chợ truyền thống, khảo sát tại những siêu thị lớn như BigC, Co.op Mart, Aeon Mall, Lotte Mart, VinMart,... các mặt hàng phục vụ Tết như bánh kẹo, rượu, bia, nước ngọt, mứt khá phong phú, đa dạng về số lượng, mẫu mã đẹp, phù hợp thị hiếu NTD.

Các siêu thị đều dành khu vực có vị trí đẹp nhất để trưng bày hàng Tết, chiếm hơn một nửa không gian siêu thị. Giá cả các mặt hàng tại đây vẫn giữ ở mức ổn định. Theo đó, giá cả một số loại bia vẫn giữ ở mức từ 270 đến 400 nghìn đồng/thùng… đa dạng chủng loại. Thậm chí có hãng còn giảm giá mạnh từ 10 đến 20% để kích cầu do dự báo sức tiêu thụ sẽ giảm.

Tại khu vực bán các loại mứt, ô mai, hoa quả sấy khô, giá vẫn ổn định ở mức từ 100 đến 300 nghìn đồng/kg. Giá cả các loại bánh kẹo cũng không tăng đột biến, thậm chí còn được hưởng chương trình khuyến mại giảm giá một số sản phẩm với mức từ 20 đến 49% tùy loại. Có được kết quả nêu trên là do các doanh nghiệp đã làm tốt công tác chuẩn bị từ nhiều tháng trước Tết, không để bị động nguồn cung khiến giá cả biến động lớn trong những ngày giáp Tết.

Nhằm kích cầu mua sắm trong dịp Tết, các siêu thị nêu trên cũng đang đẩy mạnh việc triển khai nhiều chương trình khuyến mại thu hút NTD. Theo khảo sát, các siêu thị đồng loạt thực hiện nhiều chương trình khuyến mại giảm giá dao động từ 5 đến 49% đối với hàng nghìn mặt hàng.

Bên cạnh đó, để tránh tình trạng quá tải, phục vụ nhu cầu NTD một cách nhanh nhất và tốt nhất, các đơn vị này còn bố trí tăng cường thêm nhân viên để phục vụ, tránh tắc nghẽn khu vực thanh toán trong các giờ cao điểm.

Thay đổi thói quen tiêu dùng

Trước đây, những giỏ quà Tết gói sẵn luôn là lựa chọn an toàn đối với nhiều người. Giỏ quà càng to, nhìn càng hoành tráng với giá rẻ thì càng được ưa chuộng. Nhưng ngày nay, thị trường tràn lan nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng hay hàng cận hạn sử dụng làm NTD cảm thấy lo lắng, tâm lý bất an.

Vì vậy, không chỉ vẻ ngoài sang trọng, bắt mắt mà chất lượng của các sản phẩm trong từng giỏ quà, hộp quà đã được NTD chú trọng để lựa chọn làm quà biếu tặng Tết. Bên cạnh các mặt hàng quà biếu truyền thống như mứt, trà... các giỏ quà biếu trên thị trường còn được “nâng cấp” thêm các sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu, rượu “ngoại” nhằm đáp ứng thị hiếu của một bộ phận khách hàng.

Khảo sát trên thị trường cho thấy, số lượng giỏ quà Tết khá nhiều với đa dạng phân khúc giá từ 500 nghìn đồng đến 2,5 triệu đồng/giỏ. Tùy theo mức giá, mỗi giỏ sẽ có số lượng các món đồ và chất lượng khác nhau.

Chị Đỗ Hoàng Anh, trú Mễ Trì (Hà Nội) cho biết, trước kia, mỗi khi mua đồ biếu tặng dịp Tết thường đến siêu thị hoặc các cửa hàng bán lẻ mua một vài hộp bánh, gói kẹo, túi mứt, nhưng năm nay, chị rất thích mua những giỏ quà Tết đã được đóng gói sẵn vì trong đó thường có đầy đủ các sản phẩm dùng cho ngày Tết, giá cả cũng hợp lý lại tiện lợi, hình thức sang trọng mà không phải mất nhiều thời gian đi lại mua sắm mỗi nơi một món đồ như trước.

Trong cuộc chạy đua giỏ quà Tết phục vụ NTD, không chỉ tại các cửa hàng, siêu thị, mà ngay tại các cửa hàng bán trực tuyến, website thương mại điện tử cũng “vào mùa” phục vụ nhu cầu đặt giỏ quà Tết. Những đơn vị này đang cố gắng thay đổi thói quen sắm Tết của NTD, nhất là các chị em phụ nữ bằng cách đua nhau chi trả tiền quảng bá vào các chương trình khuyến mại, giảm giá khủng để kéo khách từ các siêu thị về sàn thương mại điện tử.

Mới đây, sàn thương mại điện tử Tiki đã thông báo về chương trình “Ngồi nhà sắm Tết, Tiki lo hết” mang đến nhiều ưu đãi lớn bắt đầu từ ngày 26-12 kéo dài đến tận dịp Tết Nguyên đán Canh Tý với đa dạng các ngành hàng, phục vụ tất cả các nhu cầu của NTD trong dịp năm mới, từ tân trang và trang trí nhà cửa, dịch vụ du lịch, các sản phẩm quà Tết, thực phẩm và nước uống, đến thời trang, các dịch vụ số giải trí…

Lazada, một trang thương mại điện tử khá nổi tiếng cũng tổ chức các chương trình khuyến mại Tết có các tên gọi ấn tượng như “Nhân đôi tiết kiệm, Sắm Tết đầy nhà, Về quê ăn Tết” với những ưu đãi hấp dẫn diễn ra từ ngày 3-1 đến 12-1, trong đó có rất nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 75%. NTD chỉ cần chọn lựa và thanh toán trực tuyến, còn hàng hóa được giao tận nhà. Đáng chú ý, các sàn thương mại điện tử đều thực hiện dịch vụ giao hàng xuyên Tết, áp dụng tại sáu tỉnh, thành phố, bao gồm TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ.

Mặc dù thị trường hàng Tết đa dạng về mẫu mã, chủng loại hàng hóa nhưng các chuyên gia bán lẻ cũng cảnh báo hiện tượng người bán lợi dụng tâm lý người mua để biếu, tặng thường có tâm lý ngại phản hồi để trà trộn bán hàng kém chất lượng. Vì vậy, NTD nên mua hàng tại những điểm bán uy tín, có thương hiệu để tránh trường hợp mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Ngoài ra, để kiểm soát tốt thị trường dịp trước, trong và sau Tết, các ban, ngành chức năng, nhất là lực lượng quản lý thị trường và chính quyền cơ sở cần tăng cường kiểm tra, giám sát hàng hóa để kịp thời xử lý những trường hợp bán hàng giả, kém chất lượng, cố tình bán giá quá cao, gây bức xúc đối với khách hàng,...

Minh Đức-Minh Khôi

Bạn đang đọc bài viết Nhộn nhịp những ngày áp Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.