Thứ bảy, 04/05/2024 08:29 (GMT+7)
Thứ năm, 20/07/2023 15:34 (GMT+7)

Rác trên sông Sài Gòn sẽ được thu gom bằng thiết bị hiện đại

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, UBND TP.HCM đã chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông vận tải về phương án thuê máy vớt rác làm sạch mặt sông Sài Gòn (đoạn từ ngã ba kênh Tẻ đến cầu Sài Gòn).

Trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông vận tải, UBND TP.HCM đã chấp thuận thực hiện việc vớt, thu gom rác trên sông Sài Gòn (đoạn từ ngã ba kênh Tẻ đến cầu Sài Gòn) và phương án ngăn chặn không để rác, rong, cỏ vướng tại các chân cầu từ cột cờ Thủ Ngữ đến cầu cảng C- Ba Son.

Theo đó, đoạn sông Sài Gòn từ ngã ba kênh Tẻ đến cầu Sài Gòn với chiều dài 6,2 km, đi qua quận 1, quận 4 sẽ được vớt rác thải, lục bình bằng máy vớt. Tần suất thực hiện vớt rác là hai ngày một lần, mỗi ca làm việc trong 7 giờ, khối lượng rác thải dự kiến thu gom từ 20- 30 tấn/ngày. Kinh phí để thực hiện vớt rác tại đoạn sông này khoảng 8,5 tỷ đồng từ vốn duy tu giao thông đường thủy.

Rác trên sông Sài Gòn sẽ được thu gom bằng thiết bị hiện đại - Ảnh 1
Máy vớt rác hiện đại hoạt động trên sông Vàm Thuận - Bến Cát, quận Gò Vấp mang lại hiệu quả cao. Ảnh báo Người Lao Động

Việc vớt rác sẽ được thực hiện bằng 6 cỗ máy cơ động, hiện đại được thiết kế băng tải, gàu xúc, có người điều khiển để gom rong cỏ, lục bình đưa lên sà lan, sau đó kéo về tập kết tạm ở khu vực đường Phạm Thế Hiển, quận 8. Rác sẽ được xe vận chuyển đến khu xử lý tập trung của thành phố tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh.

Song song với việc vớt rác, TP.HCM còn sử dụng phao nổi liên kết với nhau bằng dây thép để ngăn chặn rác, lục bình trôi vào các khu vực chân cầu (từ cột cờ Thủ Ngữ đến cầu cảng C- Ba Son). Việc này nhằm để rác không vướng vào các chân cầu, bến thủy gây ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan đô thị.

Rác trên sông Sài Gòn sẽ được thu gom bằng thiết bị hiện đại - Ảnh 2
Việc vớt rác làm sạch sông Sài Gòn góp phần tăng mỹ quan đô thị và phát triển du lịch TP.HCM.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho rằng, tuyến sông Sài Gòn nằm trong một khu vực có tầm nhìn hết sức quan trọng, vị trí nằm ngay khu vực nội đô và đặc biệt ngay trung tâm Thành phố, ngăn cách giữa một bên là TP.Thủ Đức một bên là “mặt tiền” của quận 1 kéo dài sang một phần quận 4, quận Bình Thạnh.

Đoạn sông này gắn liền với những địa danh nổi tiếng của TP.HCM như Bảo tàng lịch sử Hồ Chí Minh, Bến cảng Nhà Rồng, công viên bến Bạch Đằng, cột cờ Thủ Ngữ... thu hút du khách du lịch đường thủy và đáp ứng nhu cầu ngắm cảnh sông nước của người dân TP.HCM.

Do đó, để tăng mỹ quan đô thị và góp phần phát triển du lịch TP. HCM, việc tổ chức vớt rác trên sông Sài Gòn và phương án ngăn chặn không để rác, rong cỏ vướng tại các chân cầu là rất cần thiết và góp phần tăng mỹ quan đô thị, phát triển du lịch cho thành phố.

Việc tổ chức vớt rác trên sông Sài Gòn sẽ được UBND TP.HCM giao cho Sở Giao thông vận tải cùng các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện từ tháng 7 đến hết năm 2023 (6 tháng).

Thanh Tùng - Tuyết Mai

Bạn đang đọc bài viết Rác trên sông Sài Gòn sẽ được thu gom bằng thiết bị hiện đại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới