Thứ sáu, 26/04/2024 12:13 (GMT+7)
Thứ ba, 25/10/2022 15:50 (GMT+7)

Quy hoạch phát triển 27 cụm công nghiệp với diện tích 1.000ha tại Tiền Giang

Theo dõi KTMT trên

Theo Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp tại tỉnh Tiền Giang, định hướng đến năm 2030, dự kiến trên toàn tỉnh có 27 cụm công nghiệp (CCN) được quy hoạch với diện tích trên 1.000ha.

Quy hoạch phát triển 27 cụm công nghiệp với diện tích 1.000ha tại Tiền Giang - Ảnh 1
Phối cảnh tổng quan CCN Gia Thuận 1 tại Tiền Giang.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Tiền Giang, trong tháng 10 vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương và nhà đầu tư để xem xét, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch và phát triển các CCN trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Cho đến hiện tại, trên toàn tỉnh có 5 CCN, bao gồm: CCN Trung An, Tân Mỹ Chánh, Song Thuận, An Thạnh và Gia Thuận 1. Các cụm này đang hoạt động với diện tích gần 159ha, tổng vốn đầu tư kinh doanh hạ tầng đăng ký là 422 tỉ đồng.

Ngoài ra, các cụm còn kêu gọi được thêm 79 dự án thứ cấp, trong đó có 06 dự án FDI. Tổng vốn đầu tư đăng ký là trên 2.300 tỉ đồng và 150,3 triệu USD.

Tại đây, diện tích đất cho thuê rơi vào khoảng 88,73ha trong tổng số 120,56ha, ước chiếm tỉ lệ 73,6% diện tích đất công nghiệp cho thuê, tạo được cơ hội về việc làm cho hơn 21.700 lao động.

Trên địa bàn tỉnh, còn có 4 CCN: Tân Lý Đông, Mỹ Phước Tây, Thạnh Tân, Gia Thuận 2 đang được triển khai thực hiện thủ tục đầu tư hạ tầng, tổng diện tích theo kế hoạch là 199,3 ha, với tổng vốn đầu tư kinh doanh hạ tầng đăng ký trên 1.091 tỉ đồng.

Được biết, chủ đầu tư hạ tầng của các CCN này là doanh nghiệp ngoài nhà nước đăng ký đầu tư.

Ngoài ra, UBND tỉnh còn phê duyệt quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư hàng loạt CCN, bao gồm: CCN Mỹ Lợi thuộc thị xã Gò Công; CCN Long Bình và CCN Vĩnh Hựu tại huyện Gò Công Tây.

Quy hoạch phát triển 27 cụm công nghiệp với diện tích 1.000ha tại Tiền Giang - Ảnh 2

Tỉnh Tiền Giang quy hoạch phát triển 27 cụm công nghiệp với diện tích 1.000ha.

Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, việc triển khai xây dựng các CCN trên địa bàn tỉnh thời gian qua được thực hiện nghiêm chỉnh theo quy hoạch; đáp ứng được các yêu cầu, thu hút nhiều nhà đầu tư hạ tầng; tạo môi trường về mặt bằng cho các doanh nghiệp sản xuất; góp phần trong công cuộc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo xu hướng tăng tỷ trọng khu vực phi nông nghiệp và giảm tỷ trọng đối với khu vực nông nghiệp. Đồng thời giải quyết được vấn đề việc làm, nâng cao chất lượng đời sống cho nhiều người dân tại khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai quy hoạch các CCN tại tỉnh, đã vướng phải nhiều khó khăn về cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển CCN. Cụ thể là các cơ chế này chưa đủ hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư; kinh phí hỗ trợ, việc di dời các doanh nghiệp vào CCN còn khá chậm; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư còn dang dở, làm chậm tiến độ triển khai thực hiện dự án của các chủ đầu tư hạ tầng.

Để chấm dứt được vấn đề trên, đẩy nhanh triển khai các dự án đã đề ra, ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu, thời gian tới các đơn vị phụ trách, thực hiện phải chú ý tuân thủ nguyên tắc quy hoạch.

Trong quá trình thực hiện quy hoạch nếu phát sinh những vấn đề có đủ cơ sở đánh giá CCN không thể tồn tại thì các đơn vị được phép mạnh dạn đề xuất, hoặc tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp. Tuân thủ nghiêm các cơ sở pháp lý, đặc biệt lưu ý về chế độ ưu đãi của CCN.

Riêng việc điều chỉnh phương án phát triển CCN, đề nghị Sở Công Thương và các ngành liên quan căn cứ định hướng mời gọi đầu tư, phối hợp điều chỉnh theo kiến nghị, đề xuất mà doanh nghiệp và chủ đầu tư đã nêu ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cũng yêu cầu, các sở, ban ngành tích cực hỗ trợ cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong việc thực hiện tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu rõ về việc triển khai xây dựng các CCN; các ngành hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp trong vấn đề mời gọi, thu hút đầu tư.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch phát triển 27 cụm công nghiệp với diện tích 1.000ha tại Tiền Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới