Thứ năm, 02/05/2024 22:44 (GMT+7)
    Thứ sáu, 24/12/2021 16:00 (GMT+7)

    Quy hoạch khó nhưng cơ hội vàng cho nhà đầu tư bất động sản

    Theo dõi KTMT trên

    PGS.TS Trần Đình Thiên cho biết: "Tôi tham gia vào bản quy hoạch của nhiều địa phương thì thấy sức hấp dẫn của các bản quy hoạch đối với nhà đầu tư bất động sản là rất lớn".

    Khó mấy cũng phải quy hoạch

    Quan điểm thống nhất trong hệ thống chính trị lâu nay là cần thiết thực hiện công tác quy hoạch tổng thể quốc gia nói chung và quy hoạch địa phương, vùng liên kết nói riêng để phát huy tối đa nguồn lực kinh tế, loại bỏ tình trạng quy hoạch rời rạc, manh mún, chồng chéo.

    Quy hoạch khó nhưng cơ hội vàng cho nhà đầu tư bất động sản - Ảnh 1
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

    Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: "Làm gì cũng phải có quy hoạch, quy hoạch phải đi trước một bước, quy hoạch phải tổng thể, toàn diện, bao quát, có tính định hướng".

    Vì lý do gì cho đến nay, công tác lập quy hoạch ở mọi cấp vẫn chưa xong? Lý do như chính Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cũng phải thừa nhận: “Khó, rất khó”. Bằng chứng là phải mất tới 3 kỳ họp Quốc hội thảo luận liên tục, Luật Quy hoạch 2017 mới được thông qua và chính thức có hiệu lực thi hành.

    Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tại kỳ họp thứ 2 quốc hội khóa XV thừa nhận trước đại biểu Quốc hội: “Sau khi chúng ta ban hành Luật Quy hoạch thì việc triển khai đang còn rất chậm. Nhưng việc chậm này có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Khách quan đó là lần đầu tiên chúng ta được thực hiện và theo phương pháp tích hợp để làm quy hoạch tổng thể. Chưa bao giờ chúng ta làm quy hoạch tổng thể, chỉ làm quy hoạch từng ngành”.

    Ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng KH&ĐT cũng tiết lộ sự phức tạp của việc lập quy hoạch tại một cuộc gặp gỡ báo chí hồi cuối tháng 11: “Dự kiến trong tháng 12, Bắc Giang sẽ là tỉnh đầu tiên trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh. Để làm được quy hoạch tỉnh Bắc Giang, địa phương mỗi lần nộp tài liệu là phải chở cả một xe ôtô bán tải chạy từ tỉnh về Bộ KH&ĐT. Địa phương làm hết sức nghiêm túc với tất cả phương pháp mới, nội dung mới tích hợp trong bản quy hoạch tỉnh, nên bản quy hoạch rất dày”.

    Quy hoạch khó nhưng cơ hội vàng cho nhà đầu tư bất động sản - Ảnh 2
    Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương.

    "Để làm được quy hoạch tỉnh Bắc Giang, địa phương mỗi lần nộp tài liệu là phải chở cả một xe ô tô bán tải chạy từ tỉnh về Bộ KH&ĐT."

    Yêu cầu của Chính phủ và Thủ tướng, tất cả các quy hoạch từ quốc gia đến quy hoạch ngành, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh phải hoàn thành trước 31/12/2022.

    Đây là cơ hội lớn để giải quyết tình trạng không gian kinh tế bị bó hẹp bởi đường biên giới vật lý giữa các địa phương, vùng miền làm ngăn cản sự giao thương, qua đó phân bổ lại các không gian phát triển đất nước và từng địa phương một cách bài bản, khoa học cũng như mở ra các cơ hội và không gian phát triển mới.

    Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung Ương (CIEM) TS Trần Thị Hồng Minh cho rằng, việc mở rộng không gian kinh tế, tạo sự liên kết vùng, liên kết nông thôn, thành thị thông qua thực hiện Luật quy hoạch, chiến lược quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch ngành nghề sẽ "tạo ra sức bật rất lớn cho nền kinh tế, huy động được mọi nguồn lực từ các góc độ khác nhau”.

    Quy hoạch hấp dẫn đối với nhà đầu tư

    PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên tổ tư vấn Thủ tướng Chính phủ nhận định về chương trình quy hoạch tổng thể quốc gia cho biết, tại Hội thảo “Gói kích thích kinh tế, quy hoạch và cơ hội đầu tư bất động sản 2022” chiều 23/12 rằng, cách tiếp cận mới mẻ khi nhìn bức tranh quy hoạch tương lai trong tổng thể liên kết hợp lý đang tạo ra nguồn cảm hứng tích cực cho phát triển kinh tế cũng như thị trường BĐS.

    Quy hoạch khó nhưng cơ hội vàng cho nhà đầu tư bất động sản - Ảnh 3
    PGS.TS Trần Đình Thiên.

    “Tư duy tiếp cận không còn là quy hoạch theo ngành, theo vùng, chồng chéo giẫm đạp lên nhau. Tư duy quy hoạch đang nhìn bức tranh tương lai trong tổng thể liên kết hợp lý, tạo động lực tích cực hơn cho quá trình phát triển kinh tế, từ đó ảnh hưởng lan tỏa đến thị trường BĐS”.

    Ông Trần Đình Thiên cho hay, cách tiếp cận quy hoạch tổng thể quốc gia hợp lý, toàn diện từ các tuyến hạ tầng giao thông cho đến phát triển đô thị đang mở ra nhiều điểm mới cho thị trường BĐS.

    Ông Trần Đình Thiên cho hay: “Tư duy quy hoạch không chỉ dừng lại ở công nghiệp hóa mà còn hướng tới hiện đại hóa, liên kết tạo ra sức mạnh cộng hưởng để phát triển. Cấu trúc quy hoạch liên kết theo các tuyến, mạch phát triển, định hình một chân dung mới cho nền kinh tế, đồng thời mở ra những điểm mới cho thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới, chẳng hạn như khu công nghiệp khu kinh tế gắn với đô thị vệ tinh, quá trình đô thị hóa”.

    Vị chuyên gia chỉ ra rằng, một trong những điểm quan trọng trong bức tranh quy hoạch lần này là sự phát triển của đô thị không còn được dẫn dắt theo lộ trình kiểu cũ nâng cấp từ thị xã, thị trấn lên đô thị loại 1, loại 2, loại 3 một cách tuần tự, mà sẽ có sự nhận diện mới theo chất lượng và đẳng cấp đô thị, từ đó chia làm đô thị thông minh, đô thị sáng tạo, đô thị công nghệ cao.

    Vấn đề này đặt ra bài toán cho nhà đầu tư bất động sản trong tương lai khi phải tiếp cận thị trường bất động sản ở một tầm khác, một thế khác; nhưng đồng thời cũng là cơ hội vàng mở ra cho các nhà kinh doanh BĐS.

    TS Trần Đình Thiên cho biết thêm: “Tôi tham gia vào bản quy hoạch của nhiều địa phương thì thấy sức hấp dẫn của các bản quy hoạch đối với nhà đầu tư BĐS là rất lớn. Ở chiều ngược lại, địa phương nào cũng muốn có những nhà đầu tư chiến lược để định hình chân dung phát triển của mình”.

    TS Võ Trí Thành, Nguyên Phó viện trưởng CIEM cho rằng, quy hoạch là một trong những nhân tố chính mà nhà đầu tư BĐS cần xem xét khi đưa ra quyết định đầu tư bên cạnh vấn đề pháp lý, tiềm năng địa phương, cung - cầu.

    Quy hoạch khó nhưng cơ hội vàng cho nhà đầu tư bất động sản - Ảnh 4
    TS Võ Trí Thành.

    “Nhà đầu tư rất nên quan tâm đến sự quyết liệt của các cơ quan địa phương, từ bài toán quy hoạch dựa trên các nghị quyết quy hoạch của địa phương hiện đều được công khai, hay tầm nhìn quy hoạch và thực tế các dự án có được triển khai nhanh hay không”.

    Cụ thể hơn, TS Sử Ngọc Khương nhận định quy hoạch giao thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quy hoạch đô thị, quy hoạch quốc gia để tạo tính liên kết vùng, tăng khả năng và sức mạnh của logistics, từ đó mở rộng tiềm năng kinh tế cũng như mở ra cơ hội mới cho nhà đầu tư BĐS.

    TS Sử Ngọc Khương phân tích thêm: “Sự phát triển các đô thị vệ tinh như Long An, Bình Dương, Đồng Nai… trong tương lai sẽ phụ thuộc rất lớn vào việc quy hoạch cơ sở hạ tầng, chẳng hạn các tuyến cao tốc nối từ TP.HCM đi ra Long Thành - Dầu Giây, Bảo Lộc hay về các tỉnh miền Tây. Đây là bài toán cơ sở hạ tầng mang tính liên kết vùng, từ đó mở ra cơ hội lớn cho nhà đầu tư BĐS trong bối cảnh quỹ đất ở TP.HCM gần như không còn”.

    Bùi Hằng (T/h)

    Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch khó nhưng cơ hội vàng cho nhà đầu tư bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Giá xăng tăng nhẹ trở lại
    Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.