Thứ bảy, 27/04/2024 15:02 (GMT+7)
Thứ hai, 26/02/2024 10:00 (GMT+7)

Quảng trị: Gấp rút hoàn thành thủ tục dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ để khởi công đúng tiến độ

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã đi kiểm tra thực địa và làm việc với ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh; UBND huyện Hải Lăng và các sở ban ngành, đơn vị liên quan để giải quyết các khó khăn, vướng mắc nhằm sớm thi công dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy.

Đến thời điểm này, dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; phê duyệt thiết kế cơ sở, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi; phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công; đưa dự án ra khỏi khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia; chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; phương án bồi thường hỗ trợ GPMB giai đoạn 1 đã được phê duyệt và người dân đã đồng thuận diện tích 124,43ha trên tổng diện tích 133,67ha. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng đã chi trả là 93,088 tỷ đồng.

Quảng trị: Gấp rút hoàn thành thủ tục dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ để khởi công đúng tiến độ - Ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng khảo sát thực địa tại dự án

Hiện còn một số hộ dân chưa đồng thuận trong phương án GPMB như chưa đồng ý về giá đất cụ thể, và thời gian tạo lập tài sản. Về giá đất tái định cư có một số hộ dân yêu cầu giảm giá đất tái định cư, ngoài ra còn có ý kiến giảm diện tích đất tái định cư để giảm giá tiền phải nộp cho người dân khi di dời đến nơi ở mới,…

Quảng trị: Gấp rút hoàn thành thủ tục dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ để khởi công đúng tiến độ - Ảnh 2
Mô hình cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ (Quảng Trị)

Sau khi đi thực địa và nghe các đơn vị liên quan báo cáo về những vướng mắc của Dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh: Khu bến cảng Mỹ Thủy là công trình giao thông rất quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực. Hiện nay nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây qua cảng biển Quảng Trị và cảng biển khu vực miền Trung ngày một tăng cao, đặc biệt là vận chuyển than đá với khối lượng lớn từ tỉnh Sekông (Lào) qua các cửa khẩu Việt Nam đã trở thành vấn đề rất cấp thiết. Đây là cơ hội lớn, là động lực thúc đẩy việc đầu tư xây dựng hoàn thành đưa Khu bến cảng Mỹ Thủy đi vào hoạt động.

Trước những cơ hội đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị và CTCP liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) cần tích cực hơn nữa, tập trung nhân lực giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến trách nhiệm của đơn vị mình nhằm đảm bảo tiến độ triển khai dự án; các cơ quan, đơn vị, địa phương cần xem đây là nhiệm vụ trọng tâm phải hoàn thành trong Quý I/2024.

Quảng trị: Gấp rút hoàn thành thủ tục dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ để khởi công đúng tiến độ - Ảnh 3

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chỉ đạo tại buổi làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cũng đưa ra những chỉ đạo cụ thể cho các sở ngành và các đơn vị liên quan. Đối với các vướng mắc liên quan đến Bộ Tài nguyên và Môi trường, Giao sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tham gia cụ thể vào các nội dung liên quan. Giao Sở Xây dựng nghiên cứu đối với phần cát làm vật liệu san lấp. Về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, giao UBND huyện Hải Lăng tích cực tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư đảm bảo kịp tiến độ bàn giao mặt bằng, giao đất cho nhà đầu tư tổ chức thi công dự án. Đối với diện tích đất người dân chưa đồng thuận phương án giải phóng mặt bằng, huyện căn cứ các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh để chỉ đạo Hội đồng giải phóng mặt bằng công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng, tập trung nhân lực hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 5/3/2024. Về công tác tái định cư, giao UBND huyện Hải Lăng khẩn trương hoàn thành phương án giao đất tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong giai đoạn 1 của dự án, hoàn thành trước ngày 01/3/2024. Giao các các sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp tích cực hướng dẫn, hỗ trợ UBND huyện Hải Lăng giải quyết các khó khăn, vướng mắc kịp thời nếu UBND huyện đề xuất.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cũng yêu cầu MTIP căn cứ các văn bản đã cam kết, phối hợp các sở, ban, ngành tập trung hoàn thành các thủ tục còn lại, tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát... đảm bảo các điều kiện theo quy định để khởi công vào ngày 25/3/2024.

Dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ do CTCP liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019. Dự án có quy mô 10 bến, tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng, trong đó, vốn góp của nhà đầu tư để thực hiện dự án là 2.143 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ được thực hiện từ năm 2018 – 2025 với 4 bến, tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng.

Trần Tình

Bạn đang đọc bài viết Quảng trị: Gấp rút hoàn thành thủ tục dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ để khởi công đúng tiến độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới