Chủ nhật, 30/06/2024 22:04 (GMT+7)
Thứ sáu, 14/06/2024 09:35 (GMT+7)

Quảng Ninh: Trồng rừng gỗ lớn gắn với mục tiêu bảo vệ môi trường

Theo dõi KTMT trên

Thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường, những năm qua tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm công tác trồng rừng. Đến nay, tỉnh này vẫn là một trong những địa phương có tỷ lệ che phủ rừng cao nhất cả nước (55%).

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, trong đó chú trọng trồng rừng nhằm thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh. Tỉnh này đã ban hành nhiều nghị quyết, chính sách để thúc đẩy công tác trồng rừng, điển hình là Nghị quyết số 19-NQ/TU (ngày 28/11/2019) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là một trong những nghị quyết chuyên đề đầu tiên trong cả nước về phát triển lâm nghiệp bền vững, tạo tiền đề cho phát triển bền vững lâm nghiệp.

Tỉnh cũng có nhiều chủ trương, chính sách đặc thù để khuyến khích phát triển lâm nghiệp bền vững trên địa bàn; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh nguồn nước giai đoạn 2022-2030.

Quảng Ninh: Trồng rừng gỗ lớn gắn với mục tiêu bảo vệ môi trường - Ảnh 1
Trên địa bàn Quảng Ninh hiện có hơn 18.000ha rừng gỗ lớn.

Thực hiện chủ trương phát triển lâm nghiệp bền vững, hiện nay tỉnh Quảng Ninh đang đảm bảo và giữ vững tỷ lệ che phủ rừng 55%. Đây là tỷ lệ che phủ rừng nằm trong nhóm cao nhất cả nước. Chất lượng rừng trên địa tỉnh này được cải thiện, tăng tỷ lệ trồng rừng gỗ lớn, cây bản địa, và diện tích rừng ngập mặn cũng đứng đầu khu vực phía Bắc.

Một trong những địa phương có diện trồng rừng lớn nhất tỉnh Quảng Ninh là huyện Tiên Yên. Theo kế hoạch tỉnh giao năm 2024, huyện này trồng sẽ 2.000ha rừng tập trung, trong đó có 200ha rừng gỗ lớn. Thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh, năm 2024, toàn huyện Tiên Yên đã đăng ký trồng 212ha cây gỗ lớn, gồm: lim, giổi, lát... Trên cơ sở thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn của chính quyền địa phương cùng sự phối hợp của các sở, ban, ngành, nhiều hộ gia đình là các chủ rừng, các đơn vị, công ty lâm nghiệp trên địa bàn đã tích cực thực hiện hoàn thiện các diện tích rừng gỗ lớn đã đăng ký. Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã trồng được gần 73ha, đạt tỷ lệ trên 35% so với kế hoạch.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ba Chẽ cũng là một trong những đơn vị rất tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh. Đến nay, công ty này đã có 3 năm triển khai Nghị quyết, trồng được hơn 100ha đối với lòa loài cây lim, giổi, lát và đang mở rộng diện tích, trồng thêm các loại cây có giá trị kinh tế cao như: Sồi phảng, gù hương, cây tếch. Việc trồng các loại cây gỗ lớn vừa nâng cao giá trị rừng, đồng thời còn góp phần bảo vệ đất đai, khí hậu, tài nguyên nước và giúp cho việc sử dụng tài nguyên rừng, đất lâm nghiệp một cách hiệu quả.

Quảng Ninh: Trồng rừng gỗ lớn gắn với mục tiêu bảo vệ môi trường - Ảnh 2
Nhiều diện tích rừng gỗ lớn trên địa bàn tỉnh đang phát triển rất tốt.

Trong giai đoạn 2020-2023, diện tích trồng rừng tập trung trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đạt trên 52.000ha, trong đó diện tích lim, giổi, lát đã trồng trong 3 năm là trên 3.500ha. Tính riêng quý I/2024, toàn tỉnh đã trồng được 3.551,5ha rừng tập trung, trong đó trồng trên 187ha lim, giổi, lát.

Minh Hà

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Trồng rừng gỗ lớn gắn với mục tiêu bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới