Thứ tư, 08/05/2024 18:56 (GMT+7)
    Chủ nhật, 09/05/2021 19:01 (GMT+7)

    Quảng Ngãi đề xuất xây dựng sân bay quốc tế trên đảo Lý Sơn: Nỗi lo lạm phát sân bay

    Theo dõi KTMT trên

    UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ về chủ trương xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Lý Sơn. Các chuyên gia lo ngại tình trạng lạm phát sân bay.

    Theo văn bản (số 1944/UBND-CNXD, ngày 7/5/2021) gửi Thủ tướng Chính phủ do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh ký, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cho rằng trong những năm vừa qua, được sự quan tâm, ủng hộ của Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương, tỉnh Quảng Ngãi đã có bước tăng trưởng khá trong phát triển kinh tế, xã hội và du lịch giai đoạn 2015-2020. Tuy nhiên, kết quả đạt chưa đáp ứng được kỳ vọng như đã xây dựng trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi, lần thứ XIX.

    Quảng Ngãi đề xuất xây dựng sân bay quốc tế trên đảo Lý Sơn: Nỗi lo lạm phát sân bay - Ảnh 1
    UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ về chủ trương xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Lý Sơn. (Ảnh minh họa)

    UBND tỉnh Quảng Ngãi nhận thấy những kết quả đạt được còn khiêm tốn, cần có giải pháp thu hút các nhà đầu tư chiến lược để phát triển những vị trí đắc địa, đầy tiềm năng về du lịch như đảo Lý Sơn, theo đúng tinh thần nêu trong phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX. Đó là đẩy mạnh phát triển du lịch; phát triển du lịch biển, đảo trở thành loại hình du lịch chủ đạo, lấy Lý Sơn làm hạt nhân.

    Xác định du lịch là mũi nhọn phát triển kinh tế, qua nghiên cứu những mô hình du lịch tại các hòn đảo nổi tiếng thế giới, đảo Lý Sơn có nhiều danh lam thắng cảnh và được thiên nhiên ưu ái nhiều điểm độc đáo nổi tiếng, như di tích núi lửa hàng triệu năm, vách đá Hang Câu, cổng Tò Vò, miệng núi lửa Giếng Tiền và Thới Lới; các di sản văn hoá phi vật thể như Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, Lễ đua thuyền Tứ Linh… hứa hẹn là điểm du lịch nổi tiếng thế giới nếu được đầu tư bài bản, chiến lược.

    Tuy nhiên trở ngại lớn nhất của việc thu hút nhà đầu tư chiến lược quan tâm đầu tư, xây dựng du lịch theo hướng bền vững tại Lý Sơn, đó là kết nối hạ tầng giao thông. Hiện để đến Lý Sơn chỉ có duy nhất bằng đường thủy nên rất bất tiện đối với du khách. Đây cũng là cản trở duy nhất để phát triển du lịch nói riêng và kinh tế, xã hội nói chung của Lý Sơn.

    Vì vậy, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin được cho phép đầu tư sân bay Lý Sơn theo hình thức BOT; đồng thời xem xét, chỉ đạo cho Bộ GTVT cho phép cập nhật, bổ sung Cảng hàng không Quốc tế Lý Sơn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Dự kiến sân bay Lý Sơn là sân bay cấp 4C; có đường cất, hạ cánh dài 2400m, đáp ứng khai thác các loại tàu bay A320, A321 và tương đương; năng lực khai thác 3-3,5 triệu hành khách/năm. Vị trí nằm tại xã An Hải, Lý Sơn.

    Lo lạm phát sân bay

    Khi các tỉnh ồ ạt đề xuất xây dựng sân bay, trả lời trên báo chí, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không trường ĐH Bách khoa TP.HCM nói rằn, những đề xuất xây sân bay nói trên thể hiện cái nhìn mang tính cục bộ của các địa phương.

    Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, để xây một sân bay cần có cơ sở khoa học, trong đó đầu tiên cần đánh giá về mặt nhu cầu: Khu vực dân cư nào sẽ sử dụng sân bay đó? Quy mô dân số như thế nào? Thu nhập bình quân bao nhiêu? Mức sống như thế nào?... Từ đó mới quy hoạch sân bay cho tương lai. Ngoài ra, cần nhìn tổng thể để thấy được sự gia tăng của nhu cầu đối với các sân bay hiện hữu.

    "Lấy Quảng Trị ví dụ. Tỉnh này nằm trong khu vực dân cư của sân bay Phú Bài và vùng giao với sân bay Đồng Hới nên không còn nhu cầu cho sân bay Quảng Trị nữa. Tôi cũng cho rằng vùng Hà Nội không có nhu cầu xây sân bay thứ 2 trong vòng 30 năm tới", PG.TS Nguyễn Thiện Tống nêu quan điểm.

    Cùng quan điểm, TS Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam nhấn mạnh đầu tư sân bay cần tầm nhìn trung và dài hạn nên việc lỗ, lãi không đặt riêng ở từng sân bay mà phải nhìn tổng thể trong phát triển kinh tế của cả địa phương, cả vùng và cả nước.

    Không bổ sung ồ ạt các sân bay mới trong 10 năm tới
    Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có Tờ trình số 1688/TTr-CHK về việc thẩm định Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và Hội đồng Thẩm định Quy hoạch.

    Điều đáng chú ý nhất trong Quy hoạch được gửi đi vào tháng 4/2021, trong 10 năm tới, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất ưu tiên, tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp các cảng hàng không quốc tế lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM, gồm Nội Bài, Long Thành, đảm bảo đưa vào khai thác 28 cảng hàng không trên cả nước; đảm bảo cự ly tiếp cận tối đa đến cảng hàng không vùng đồng bằng 100 km và vùng miền núi 200 km.

    So với Quy hoạch Phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 (Quyết định số 236), số lượng cảng hàng không trong cả nước đến năm 2030 được đề cập trong Quy hoạch tháng 4/2021 được giữ nguyên và điều chỉnh quy mô quy hoạch.

    Hà Lan

    Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi đề xuất xây dựng sân bay quốc tế trên đảo Lý Sơn: Nỗi lo lạm phát sân bay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    “Xanh hóa” bao bì thực phẩm, nói dễ khó làm!
    “Xanh hóa” bao bì thực phẩm không chỉ là xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa đòi hỏi nguồn vốn, thời gian, cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực.