Thứ năm, 02/05/2024 06:04 (GMT+7)
Thứ bảy, 19/11/2022 14:30 (GMT+7)

Quảng Nam: Tăng cường kiểm tra việc xử lý chất thải công nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Thực hiện chỉ đạo của Bộ TN&MT, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn yêu cầu các sở ngành và các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Quảng Nam: Tăng cường kiểm tra việc xử lý chất thải công nghiệp - Ảnh 1
Quảng Nam quản lý chặt chẽ việc thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp (Ảnh minh họa)

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải rắn công nghiệp trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là các cơ sở thực hiện dịch vụ xử lý chất thải nguy hại (Nhà máy tái chế dầu công nghiệp, dầu thải và tiêu hủy chất thải nguy hại tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng An Sinh và Cơ sở xử lý chất thải nguy hại tại xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành của Công ty TNHH MTV Xử lý Môi trường Quảng Nam); xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, quản lý các nguồn thải theo phân công, phân cấp; đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, có phát sinh chất thải công nghiệp.

Đồng thời, Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; kịp thời chấn chỉnh, xử lý đối với các cơ sở vi phạm.

Và Công an tỉnh được yêu cầu chỉ đạo các Phòng chức năng và Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; đặc biệt là các hành vi thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp không đúng quy định.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ Chỉ đạo các Phòng chuyên môn và UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các nguồn thải trên địa bàn mình phụ trách theo phân công, phân cấp; đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, có phát sinh chất thải công nghiệp; quản lý, giám sát chặt chẽ các khu vực có nguy cơ xảy ra các hành vi chôn, lấp, đổ thải chất thải công nghiệp bất hợp pháp trên địa bàn quản lý (các khu hẻo lánh, xa khu dân cư, khu vực giáp ranh giữa các xã, phường, thị trấn).

Thường xuyên theo dõi, giám sát và phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, ngành trong việc thanh tra, kiểm tra các cơ sở có hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp trên địa bàn mình quản lý; xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Riêng đối với Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng An Sinh, Công ty TNHH MTV Xử lý Môi trường Quảng Nam và các tổ chức, cá nhân có hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp trên địa bàn tỉnh phải chấp hành thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thực hiện việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp và cung cấp đầy đủ chứng từ liên quan đến hoạt động vận chuyển, xử lý cho chủ nguồn thải và lưu giữ chứng từ xử lý chất thải theo đúng quy định.

Box: Cũng trong tháng 11 vừa qua, tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu rà soát tất cả các khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) đã được quy hoạch. Trong đó, đối với Dự án đầu tư hệ thống thu gom nước mặt Khu xử lý rác thải Tam Xuân 2, huyện Núi Thành: Văn phòng UBND tỉnh khẩn trương tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) tập trung hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục tiếp theo đúng quy định để tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công công trình trong Quý I/2023, đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ. Trong đó, tập trung triển khai thi công trước hồ xử lý sự cố để kịp thời đưa vào hoạt động trước mùa mưa bão năm 2023.

UBND huyện Núi Thành chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Quảng Nam kiểm tra lại những hộ dân trong phạm vi ảnh hưởng của Khu xử lý rác thải Tam Xuân 2. Trường hợp cần thiết phải di dời thì khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để thực hiện.

Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao các đơn vị chuyên môn Khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục tiếp theo, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt để tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công có đủ năng lực triển khai thực hiện trong Quý I/2023, sớm hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng Dự án Khu xử lý chất thải rắn Nam Quảng Nam.

Ngoài ra, đối với các dự án đang xây dựng và hiện hữu tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công, giải quyết những vướng mắc phát sinh (nếu có).

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Tăng cường kiểm tra việc xử lý chất thải công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.