Thứ năm, 09/05/2024 04:13 (GMT+7)
Thứ tư, 06/03/2024 13:50 (GMT+7)

Quảng Nam: Tái diễn tình trạng xe chở cát ướt lưu thông trên QL14B gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Trên tuyến QL14B đoạn qua huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben loại 4 chân vận chuyển cát ướt, nước chảy lênh láng khắp mặt đường, gây rơi vãi làm ảnh hưởng đến môi trường và hạ tầng giao thông.

QL14B có tổng chiều dài hơn 73km bắt đầu từ cảng Tiên Sa (quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) đến km 73=365 (TT.Thạnh Mỹ, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam). Tuyến đường này chạy qua địa bàn TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam được xây dựng nhằm nối liền quốc lộ 1A với đường Hồ Chí Minh.

Trong tổng số hơn 73 km trên toàn tuyến, hiện chỉ mới có hơn 24 km đoạn qua địa bàn TP.Đà Nẵng (từ cảng Tiên Sa, km 0 đến nút giao Túy Loan km 24+633) đã nâng cấp mở rộng quy mô 4 làn xe. Riêng đoạn QL14B đoạn chạy qua địa bàn tỉnh Quảng Nam hiện có quy mô mặt đường 2 làn xe trong khi đó lượng người và phương tiện tham gia giao thông luôn ở mức cao tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Quảng Nam: Tái diễn tình trạng xe chở cát ướt lưu thông trên QL14B gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 1
Xe chở cát BKS 92H-009.XX chở cát ướt để nước chảy lênh láng ra mặt đường, gây vương vãi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường.

Trên thực tế những năm qua trên tuyến QL14B đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Ngoài nguyên nhân xuất phát từ mặt đường hẹp, thì xuất phát từ sự chủ quan của người điều khiển phương tiện, khi hàng ngày trên cung đường này có hàng trăm lượt xe ben hổ vồ loại 4 chân chở cát từ Quảng Nam hướng về Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này. 

Những ngày cuối tháng 2/2024, phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường nhận được phản ánh của người dân về việc, các xe ben hổ vồ loại 3 chân, 4 chân chở cát ướt rầm rộ lưu thông trên QL 14B. Ngoài việc để nước chảy lênh láng khắp mặt đường, thì các tài xế còn điều khiển phương tiện với tốc độ cao, phóng nhanh vượt ẩu tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Quảng Nam: Tái diễn tình trạng xe chở cát ướt lưu thông trên QL14B gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 2
Xe ben hổ vồ loại 4 chân BKS 92C-013.XX chở cát ướt để nước chảy lênh láng, không che chắn kỹ càng gây rơi vãi.

Từ thông tin phản ánh, Phóng viên đã có mặt trên tuyến QL14B đoạn qua địa bàn huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam trong những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3/2024. Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường trên tuyến QL 14B đoạn qua địa phận huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải ben chở cát từ các mỏ cát trên địa bàn huyện Đại Lộc đi các nơi tiêu thụ.

Sau khi thùng xe đầy ắp cát ướt, các xe bắt đầu lưu thông ra QL 14B. Đáng chú ý trong quá trình lưu thông các xe này thường phóng nhanh vượt ẩu ngay trên cầu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Anh Nguyễn Văn Th. (trú xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc) cho biết: tôi làm công nhân tại cụm công nghiệp Đại Hiệp, ngày nào tôi cũng lưu thông trên tuyến đường này. Mỗi lần xe chở cát chạy qua tôi đều phải núp vào sát lề đường cho đến khi đoàn xe đi qua hẳn vì các xe này thường đi rất nhanh lại để nước chảy lênh láng khắp mặt đường khiến mặt đường trơn trượt rất nguy hiểm cho người điều khiển xe máy. Chưa kể đến việc cát theo nước bay tứ tung ra không khí, gây bụi mù mịt vừa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông vừa gây ô nhiễm môi trường.

Quảng Nam: Tái diễn tình trạng xe chở cát ướt lưu thông trên QL14B gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 3
Hàng loạt xe chở cát mang logo Song Phú...

"Họ chạy rất nhanh, chạy nhanh để được nhiều chuyến. Nước, cát từ trên xe đổ xuống ào ào. Người đi xe máy ở phía sau các xe này lãnh đủ khi cát, nước bay vào mắt. Trên tuyến đường này thường xuyên xảy ra va chạm giao thông nhưng người dân cũng không biết kêu ai”, anh Th. bức xúc nói.

Những thông tin phản ánh của người dân thường xuyên tham gia giao thông trên tuyến QL14B đoạn qua địa bàn huyện Đại Lộc là có căn cứ, khi trong ngày 5/3 đã xảy ra vụ va chạm giữa xe ben hổ vồ loại 4 chân mang BKS 92E - 013.XX với xe tải lưu thông cùng chiều theo hướng Đà Nẵng đi Đại Lộc Quảng Nam tại cầu đoạn Km 33 + 529. Vụ tai nạn khiến tình trạng tình trạng giao thông trên tuyến QL14B bị ách tắc nghiêm trọng, phải nhờ đến sự điều tiết của lực lượng chức năng.

Theo ghi nhận của Phóng viên trong ngày 1/3, trên tuyến QL14B có hàng trăm lượt xe của các nhà xe Thế Quyền, Song Phú, BN chở cát lưu thông trên tuyến QL14B. Sau khi thùng xe được đổ đầy cát, tài xế điều khiển phương tiện di chuyển hướng thẳng về trung tâm TP.Đà Nẵng. Riêng các xe mang logo Thế Quyền, do chở cát ướt nên các tài xế điều khiển phương tiện về bãi tập kết cát của doanh nghiệp tại Km47 QL 14B (thuộc xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam). Do nhiều xe ben 3 chân, 4 chân liên tục ra vào bãi tập kết trái phép khiến đoạn đường xuyên thường xuyên xảy ra xung đột giao thông với các xe đang lưu thông trên QL 14B, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, Thiếu tá Đồng Quang Khải - Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: "Đội thường xuyên thuần tra kiểm soát dọc tuyến, ngày nào cũng đi kiểm tra khi phát hiện tình trạng xe chở cát ướt đội sẽ xử lý ngay".

Quảng Nam: Tái diễn tình trạng xe chở cát ướt lưu thông trên QL14B gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 4
BN lưu thông trên tuyến QL14B đoạn qua địa bàn huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

"Do tuyến đường đội quản lý dài nên lúc lực lượng tuần tra lúc ở trạm này lúc tuần tra trạm kia không thể lúc nào cũng tuần tra ở dưới kia được (QL14B đoạn qua huyện Đại Lộc - PV)", Thiếu Tá Khải cho biết thêm

Liên quan đến bãi tập kết cát, bãi đậu xe của công ty Thế Quyền tại xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, ông Võ Ngọc Tốt – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đại Lộc cho biết: "Vị trí đó công ty Thế Quyền đăng ký sử dụng để làm vườn ươm cây giống". Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Phóng viên về việc công ty trên sử dụng vườn ươm làm bãi tập kết cát, bãi đậu xe, ông Võ Ngọc Tốt cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra trong thời gian sớm nhất". 

Sau đây là một số hình ảnh Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường ghi nhận trên QL14B những ngày đầu tháng 3/2024.

Quảng Nam: Tái diễn tình trạng xe chở cát ướt lưu thông trên QL14B gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 5
Xe ben loại 4 chân BKS 92H-017.XX logo Thế Quyền chở cát ướt để nước chảy khắp mặt đường gây trơn trượt, ô nhiễm môi trường.
Quảng Nam: Tái diễn tình trạng xe chở cát ướt lưu thông trên QL14B gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 6
Không khó để bắt gặp các đoàn xe chở cát ướt để nước chảy xối xả xuống mặt đường có dấu hiệu quá tải nối đuôi nhau lưu thông trên QL14B với tốc độ cao đoạn qua huyện Đại lộc, tỉnh Quảng Nam.
Quảng Nam: Tái diễn tình trạng xe chở cát ướt lưu thông trên QL14B gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 7
Không những chở cát ướt, các xe này cố tình vượt ngay trên cầu bất chấp lệnh cấm.
Quảng Nam: Tái diễn tình trạng xe chở cát ướt lưu thông trên QL14B gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 8
Quảng Nam: Tái diễn tình trạng xe chở cát ướt lưu thông trên QL14B gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 9
Đoàn xe mang logo Thế Quyền chở cát ướt luôn trong tình trạng xung đột giao thông tại khu vực bãi tập kết cát đoạn KM47 QL14B (thuộc xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam.
Quảng Nam: Tái diễn tình trạng xe chở cát ướt lưu thông trên QL14B gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 10
Bãi đậu xe, tập kết cát tại khu vực vườn ươm của Công ty Thế Quyền tại Km47 QL14B (thuộc xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc).
Quảng Nam: Tái diễn tình trạng xe chở cát ướt lưu thông trên QL14B gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 11
Quảng Nam: Tái diễn tình trạng xe chở cát ướt lưu thông trên QL14B gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 12
Theo lãnh đạo đội CSGT số 2 tỉnh Quảng Nam, việc xử lý xe chở cát ướt, rơi vãi, quá tải gặp khó khăn khi xuất hiện lực lược CSGT, các chủ xe cho xe dừng không lưu thông.

Theo GS. Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch hội Môi trường thiên nhiên, ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng với sức khỏe, "nguy hiểm nhất là bụi mịn PM2.5, bụi này siêu nhỏ, có thể đi sâu vào trong cơ thể và gây ra nhiều bệnh tật, kể cả ung thư". Nguồn gây ô nhiễm không khí khoảng 40% từ hoạt động giao thông, 16% từ hoạt động xây dựng. Hoạt động giao thông làm phát sinh bụi mịn PM2.5, còn xây dựng gây ra bụi có kích cỡ lớn hơn là PM10 nhưng khi rơi xuống đường phố, xe cộ chạy qua lại cũng làm bào mòn bụi PM10 thành bụi mịn. 

Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin!

Trọng Nghị - Bình Dương

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Tái diễn tình trạng xe chở cát ướt lưu thông trên QL14B gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Xanh hóa” bao bì thực phẩm, nói dễ khó làm!
“Xanh hóa” bao bì thực phẩm không chỉ là xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa đòi hỏi nguồn vốn, thời gian, cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực.