TP.HCM đề xuất triển khai "phạt nguội" xe quá tải thông qua trạm cân tự động
Sở GTVT TP. HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc đề xuất triển khai thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng xe tự động để xử phạt khi xe, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm trên địa bàn TP trong thời hạn 1 năm.
Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh (GTVT TP. HCM) cho biết, thực tế hiện nay công tác kiểm soát xe quá tải ở TP. HCM đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là hiện nay, chỉ có thanh tra giao thông là lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ này, kể từ khi CSGT dừng phối hợp từ năm 2017.
Bên cạnh đó, việc xử lý ở hiện trường cũng bất cập do đặc thù các tuyến đường ở thành phố đa phần rất nhỏ hẹp, khi dừng xe, dỡ hàng chở quá giới hạn xuống đường dễ gây ùn tắc, tai nạn... Thành phố cũng đã từng nhiều lần muốn đề xuất cho phép phạt nguội xe quá tải.
Theo đề xuất của Sở GTVT TP. HCM, bước đầu, TP. HCM đã lựa chọn 2 địa điểm triển khai là: Trạm kiểm tra tải trọng xe tự động tại khu vực cầu Ông Lớn (quận 7) và khu vực Trạm thu phí (BOT) An Sương - An Lạc (quận Bình Tân).
Được biết, khu vực này đã sử dụng thiết bị cân tải trọng xe tự động tại các trạm kiểm tra tải trọng xe cố định đang xử phạt vi phạm một cấp cân đã được Bộ GTVT cho phép thực hiện từ tháng 11/2020 đến nay.
Để đảm bảo sự thống nhất trong kiểm soát, dữ liệu kết quả của trạm kiểm tra tải trọng xe tự động sẽ được kết nối với hệ thống quản lý dữ liệu kiểm tra tải trọng xe của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Cụ thể, TP. HCM đề xuất thực hiện quy trình "phạt nguội" trên địa bàn tương tự như mô hình Tổng cục Đường bộ đã thực hiện trước kia, trên khu vực quốc lộ 5 (Hải Phòng). Xe vi phạm khi bị phát hiện tại trạm cân, dữ liệu được được nhanh chóng chuyển qua thanh tra Sở GTVT để xác minh sự việc, lập hồ sơ xử lý và gửi thông báo đến cho chủ xe. Nếu quá thời hạn giải quyết nhưng chủ xe vẫn chưa đến, đơn vị xử lý sẽ gửi thông báo tới cơ quan đăng kiểm đưa đối tượng đó vào diện cảnh báo liên quan vi phạm hành chính.
Sau thời gian thí điểm, Sở GTVT TP. HCM sẽ có đợt tổ chức đánh giá hiệu quả, năng suất để tiếp tục mở rộng phạm vi trên toàn địa bàn.
Theo thông tin từ Sở GTVT, hệ thống các trạm kiểm tra tải trọng xe tự động trên địa bàn TP. HCM được lắp đặt và đưa vào hoạt động từ năm 2016 tại 6 vị trí, bao gồm: cầu Giồng Ông Tố, cầu Kỳ Hà 1, cầu Ông Lớn (2 trạm theo 2 hướng lưu thông) và Trạm thu phí An Sương-An Lạc (2 trạm).
Giai đoạn 2016-2021, thông qua hệ thống các trạm kiểm tra này, Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra hơn 7.500 lượt xe, phát hiện và lập biên bản 6.166 trường hợp đối với 3.150 phương tiện vi phạm chở quá tải trọng cho phép, tổng số tiền xử phạt lên đến 80 tỉ đồng.
Từ tháng 8/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động lắp đặt trên Quốc lộ 5 (chiều xe Hải Phòng-Hà Nội). Hệ thống này có đầy đủ thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường, camera tự động gắn cố định trên một số nơi có trục giao thông lớn để chụp lại biển số xe đi qua, sau đó đưa ra các thông tin như: tên chủ xe; khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được chở; kích thước thùng...
Hệ thống cân điện tử này có thể thực hiện cân tải trọng cả khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80km/giờ. Bên cạnh đó, chỉ mất từ 3-10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra, đáp ứng công tác phục vụ lực lượng chức năng xử lý vi phạm tại chỗ hoặc "phạt nguội".
Huỳnh Mai