Thứ năm, 02/05/2024 18:38 (GMT+7)
Thứ sáu, 20/11/2020 16:50 (GMT+7)

Phúc Thọ - Hà Nội: Nhức nhối nạn xe chở cát gây ô nhiễm bụi trên đường

Theo dõi KTMT trên

Lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Phản ứng nhanh (Công an huyện Phúc Thọ, TP.Hà Nội) thừa nhận có tình trạng xe quá khổ trên địa bàn nhưng quá trình xử lý gặp nhiều khó khăn.

Tòa soạn Kinh tế Môi trường đã đăng tải bài viết "Phúc Thọ - Hà Nội: Bến bãi không phép ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường", phản ánh tình trạng các bến bãi tập kết cát, sỏi ven sông Hồng trên địa bàn huyện Phúc Thọ vô tư hoạt động không phép gây ô nhiễm môi trường. Kéo theo đó là tình trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành nhiều năm, gây nhức nhối dư luận.

Phúc Thọ - Hà Nội: Nhức nhối nạn xe chở cát gây ô nhiễm bụi trên đường - Ảnh 1
Hàng loạt chiếc xe được cơi nới thành thùng cao hơn cả cabin vô tư "oanh tạc" các tuyến đường trên địa bàn huyện Phúc Thọ.

Theo đó, trên địa bàn các xã Sen Phương, Xuân Đình của huyện Phúc Thọ hiện nay đang tồn tại hàng loạt bến bãi tập kết cát sỏi. Mặc dù đã hết thời gian khai thác và chưa được các cấp có thẩm quyền kiểm tra, xem xét cấp phép lại nhưng các bãi này vẫn ngang nhiên hoạt động, gây ảnh hưởng đến công tác bảo vệ đê, kè, thoát lũ...

Không những vậy, các bến bãi không phép này còn tiếp tay cho tình trạng xe quá khổ, quá tải, xe cơi nới thành thùng hoành hành trên đê xung yếu và các tuyến tỉnh lộ, QL32, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và các phương tiện lưu thông qua đây.

Phúc Thọ - Hà Nội: Nhức nhối nạn xe chở cát gây ô nhiễm bụi trên đường - Ảnh 2
Tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy trên đê diễn ra thường xuyên, gây hư hỏng mặt đê và mất an toàn giao thông.

Theo khảo sát của phóng viên, đứng ở ngã tư phố Gạch, thị trấn Phúc Thọ, chưa đầy hai tiếng đồng hồ có thể đếm được hàng chục lượt xe tải lớn nhỏ chở đầy cát sỏi lưu thông qua. Những chiếc xe này đều bắt nguồn từ các bến bãi tập kết vật liệu ven sông, di chuyển qua đây rồi tỏa đi các tuyến đường để tiêu thụ. Trong quá trình vận chuyển, những chiếc xe này đều chất vật liệu cao có ngọn, thành thùng còn in rõ các vết hàn cơi nới lên tới cả mét, che đậy sơ sài khiến cát sỏi rơi vãi đầy đường.

Trong số đó phải kể đến những chiếc xe tải gắn logo Cường Thịnh, Cty Long Thành, VT Ba Vì với số lượng xe nhiều lên tới hàng chục chiếc và cường độ hoạt động liên tục. Chúng được ví như “xe vua” khi ung dung tung hoành khắp mặt đê Hữu Hồng và các tuyến đường lân cận của huyện Phúc Thọ.

Phúc Thọ - Hà Nội: Nhức nhối nạn xe chở cát gây ô nhiễm bụi trên đường - Ảnh 3
Không khó để bắt gặp những chiếc gắn logo như này chạy trên đường.

Chị Minh (ngụ Phố Gạch, thị trấn Phúc Thọ) cho biết tình trạng xe quá khổ, quá tải chở cát sỏi tại đây đã diễn ra rất nhiều năm nay khiến đường sá lúc nào cũng ngập trong cát bụi. Tuy nhiên họ không hề thấy các lực lượng chức năng, cụ thể là lực lượng CSGT và thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý.

Phúc Thọ - Hà Nội: Nhức nhối nạn xe chở cát gây ô nhiễm bụi trên đường - Ảnh 4
Những chiếc xe tải chở đầy cát sỏi đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân nơi đây.

Tại buổi làm việc với PV, Trung tá Nguyễn Tiến Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Phản ứng nhanh (Công an huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội) cho rằng: “Xe quá tải thì chưa khẳng định được nhưng quá khổ thì có”.

Trung tá Tùng cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Phản ứng nhanh, Công an huyện Phúc Thọ vẫn thường xuyên phối hợp với Đội Thanh tra Giao thông huyện ra quân, phát hiện và xử lý các trường hợp xe quá khổ, quá tải trên địa bàn.

Khi được hỏi là tại sao ra quân xử lý nhiều nhưng tình trạng này vẫn diễn ra hàng ngày, Trung tá Tùng cho rằng việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn khi lực lượng mỏng, cân xách tay hỏng không có kinh phí sửa, lái xe chống đối và “xử lý mang tính chất chẳng nhẽ một doanh nghiệp mình cứ đập nó mãi”.

Phúc Thọ - Hà Nội: Nhức nhối nạn xe chở cát gây ô nhiễm bụi trên đường - Ảnh 5
Tình trạng khói bụi, tiếng ồn, mất an toàn giao thông do xe tải chở vật liệu khiến người dân không khỏi bức xúc.

Theo báo cáo của Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Phản ứng nhanh, Công an huyện Phúc Thọ, trong 9 tháng đầu năm, Đội đã xử lý được 122 trường hợp, xử phạt thành tiền 579,5 triệu đồng. Trong đó, 83 trường hợp chở vật liệu rơi vãi, 39 trường hợp chở quá tải, 4 trường hợp kích thước thành thùng.

Trước đó, ngày 14/7/2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT ) có văn bản 4671/BNN- PCTT về việc đề nghị các tỉnh, TP có đê ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải đi trên đê.

Theo Bộ NN&PTNT, những năm vừa qua, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT đã quan tâm, bố trí kinh phí cho các địa phương thực hiện duy tu, tu bổ, xử lý hư hỏng đê điều. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng xe quá tải đi trên đê diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương.

Đặc biệt đáng lo ngại khi xe quá tải thường xuyên chạy trên những tuyến đê qua khu đô thị, khu tập trung dân cư, khu vực có mỏ vật liệu và bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu. Điều này làm hư hỏng nghiêm trọng mặt đê, trong đó có cả những tuyến đê mới được đầu tư, sửa chữa.

Thực hiện quy định pháp luật về đê điều, Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý vi phạm về đê điều, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, TP khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhất là lực lượng công an tăng cường công tác kiểm tra trên các tuyến đê; kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm…

Với những gì đang diễn ra tại huyện Phúc Thọ, liệu rằng công tác tuần tra, xử lý những chiếc xe gắn logo Cường Thịnh, VT Ba Vì có được đảm bảo, khi mà hàng ngày xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn nối đuôi nhau chạy ầm ầm trên đường, gây ồn ào, bụi bặm và trở thành nỗi khiếp sợ cho người tham gia giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống nhân nhân dân?

Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin.

Giang Nam

Bạn đang đọc bài viết Phúc Thọ - Hà Nội: Nhức nhối nạn xe chở cát gây ô nhiễm bụi trên đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.