Phúc Thọ - Hà Nội: Bến bãi không phép ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường
Nhiều bến bãi hết thời hạn nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường và xe quá khổ, quá tải lộng hành.
Hàng loạt bến bãi hoạt động không phép
Thời gian qua, hoạt động của các bến bãi trung chuyển vật liệu xây dựng không phép, trái phép trên địa bàn TP. Hà Nội diễn ra hết sức phức tạp. Việc này gây ảnh hưởng đến công tác bảo vệ đê, kè, hành lang thoát lũ... kéo theo là tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân địa phương.
Theo khảo sát của PV, dọc tuyến sông Hồng thuộc địa bàn huyện Phúc Thọ (TP. Hà Nội) hiện nay đang tồn tại 6 bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng (VLXD) không phép nhưng vẫn hoạt động rầm rộ. Các bến bãi này tập trung tại các xã Sen Phương, Vân Phúc và Xuân Đình với quy mô hàng chục nghìn mét vuông.
Mặc dù trong khi chờ hướng dẫn của UBND TP. Hà Nội, các cấp chính quyền chưa xem xét cấp phép hoạt động trở lại nhưng hàng loạt bến bãi nơi đây vẫn vô tư hoạt động, bất chấp nhiều cuộc kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng.
Thông tin từ người dân tại thôn Vân (xã Xuân Đình), hiện nay trên địa bàn thôn đang tồn tại 3 bãi tập kết cát sỏi quy mô “khủng” của các hộ Đoàn Văn Thiêm, Ngô Xuân Hùng và Đoàn Văn Cường. Diện tích đất mà những bãi tập kết này đang hoạt động vốn là nông nghiệp công ích do UBND xã quản lý, được UBND xã Cẩm Đình (mới sát nhập thành xã Xuân Đình) cho thuê khoán vào năm 2003.
Vào cuối năm 2013, trước nhiều ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường, xe quá khổ quá tải hoạt động gây hư hỏng đường sá, UBND xã Cẩm Đình đã tiến hành thanh lý các hợp đồng cho thuê đất làm bãi VLXD. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì mà từ đó đến nay những bến bãi này vẫn đang hoạt động rầm rộ, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân trong khu vực.
Tại xã Sen Phương cũng đang tồn tại một số bến bãi tập kết VLXD có quy mô lên tới hàng chục nghìn mét vuông. Không những hoạt động quá thời hạn cấp phép, một số chủ bến bãi còn tiến hành xây dựng công trình, đổ hàng trăm mét khối đất đá, xây những mố cầu dài hàng chục mét nằm trong phạm vi bảo vệ kè Phương Độ làm ảnh hưởng đến đê, kè và dòng chảy thoát lũ, gây ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, những người dân nơi đây cho biết, các vi phạm của những bến bãi này chính quyền cơ sở mặc dù đã phát hiện được từ lâu, nhưng lại đang “tạo điều kiện” cho các bến bãi tiếp tục hoạt động trong thời gian chờ đợi được cấp phép.
Tại buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Tín, Chủ tịch UBND xã Sen Phương cho biết, trên địa bàn xã hiện nay có các bãi tập kết của ông Đoàn Văn Cường và bà Nguyễn Thị Xuân. Các bến bãi này đang hoạt động trên đất nông nghiệp mua lại của người dân. UBND huyện đã cho chuyển đổi thành dự án bãi trung chuyển VLXD và cấp phép hoạt động trong 5 năm. Ông Tín cũng thừa nhận, các bãi tập kết này đã hết thời hạn hoạt động, hiện đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ để đấu thầu lại.
“Đến năm 2019 vừa qua là hết hạn, người ta đang làm thủ tục để cấp lại. Vừa qua thành phố đang kiểm tra, xem xét cho đấu thầu trở lại để sản xuất, còn trong quy hoạch là có”, ông Tín cho biết.
Đề cập đến tình trạng các bến bãi này đang hoạt động khi đã hết thời hạn cấp phép, ông Tín thẳng thắn cho biết những bến bãi này vẫn hoạt động là trái phép, phía UBND xã đã đi kiểm tra và lập biên bản thông báo xử lý nhiều lần.
Khi PV đề nghị được tiếp cận các văn bản kiểm tra, xử lý vi phạm của các bãi tập kết trên, ông Tín cho biết cán bộ văn phòng đi vắng nên không cung cấp được.
Tại xã Xuân Đình, PV đã liên hệ làm việc nhiều lần nhưng đều không gặp được lãnh đạo xã này. Cán bộ văn phòng UBND xã cho biết, lãnh đạo xã đều bận đi tập huấn trên huyện chưa về.
PV tiếp tục liên hệ làm việc với Công an huyện Phúc Thọ, một cán bộ tại đây cho biết, qua kiểm tra đã phát hiện các bến bãi đều hết thời hạn hoạt động. Những bến bãi này đang làm thủ tục để xin cấp phép, nội dung kiểm tra cụ thể phải sang phòng Kinh tế hạ tầng, phía Công an huyện chỉ là một đơn vị thành viên trong đoàn kiểm tra.
Xe quá khổ, quá tải "tra tấn" đê, "tàn phá" môi trường
Tình trạng bến bãi hoạt động không phép trên địa bàn huyện Phúc Thọ kéo theo đó là hoạt động của xe quá khổ, quá tải gây ô nhiễm môi trường, gây hư hỏng đê điều và đường sá.
Tại tuyến đê hữu Hồng đi qua các xã Sen Phương và Xuân Đình, mặc dù đã được cắm các biển báo hạn chế trọng tải 12 tấn, thế nhưng những chiếc xe howo, xe rơ-mooc có tải trọng vượt quá hàng chục tấn chở đầy VLXD vẫn ngang nhiên di chuyển, hầu hết những chiếc xe tải này đều gắn logo Cường Thịnh, Công ty Long Thành, VT Ba Vì...
Sau khi lấy hàng từ các bến bãi ven đê, PV phát hiện những chiếc xe này di chuyển ra đường ĐT82 đoạn ngã tư Gạch, một số xe theo đường QL32 để về hướng Đan Phượng, một số xe khác thì theo hướng đường ĐT 419 về hướng Sơn Tây.
Trong nhiều ngày ghi nhận, PV chứng kiến đủ các loại xe như ChengLong, Hyundai, DongFeng 3, 4 chân gắn logo Công ty Cường Thịnh, Long Thành, VT Ba Vì… được cơi nới thùng lên 50cm, thậm chí là gần 1m chở đầy cát sỏi lưu thông trên đường, vật liệu trên xe không được che đậy hoặc che đậy qua loa khiến cát, sỏi rơi vung vãi ra đường, bụi bay mù mịt ảnh hưởng trực tiếp tới các phương tiện khác và đời sống dân sinh.
Chỉ tay vào những lớp cát phủ đầy ven đường, bà Nguyễn Thị Hoa (một người dân cụm 11, xã Võng Xuyên) bức xúc, tình trạng xe quá khổ, quá tải chở cát sỏi gây ô nhiễm môi trường đã diễn ra nhiều năm nay khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng.
“Ngày cũng như đêm, hàng trăm chiếc howo trọng tải hàng chục tấn chạy ầm ầm ngoài đường, xe nào cũng chất đầy cát sỏi khiến đường xá lúc nào cũng bụi mù mịt, trời mưa thì đường trơn trượt, lầy lội. Người dân đã phản ánh rất nhiều lên các cấp chính quyền nhưng chẳng thấy cơ quan nào kiểm tra, xử lý những chiếc xe này”, bà Hoa bức xúc cho biết.
Ông Nguyễn Văn Tín, Chủ tịch UBND xã Sen Phương nói rằng, tuyến đê đi qua xã thường xuyên có xe trọng tải lớn di chuyển qua, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân rất bức xúc. Vừa rồi xã đã phải báo cáo Chủ tịch huyện, Bí thư huyện về tình trạng này.
Theo quan sát của PV, bất chấp trụ sở của Đội TTGT huyện Phúc Thọ và Công an huyện Phúc Thọ đều nằm trên cung đường hoạt động của những chiếc xe này, tuy nhiên vẫn có hàng loạt chiếc howo cơi nới thành thùng ngang nhiên hoạt động. Điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn về vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo địa phương và các đơn vị chức năng khi để các bến bãi hoạt động không phép và tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên diễn ra.
Vậy để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm của các đơn vị liên quan ở đâu? Tạp chí Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin.
Thanh tra sở GTVT xử lý mạnh
Tính từ đầu năm tới nay, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính 7.891 trường hợp, phạt tiền trên 31 tỷ đồng, tạm giữ 114 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 832 trường hợp.
Trong tháng 10/2020, cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính 765 trường hợp, phạt tiền gần 2,5 tỷ đồng, tạm giữ 4 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 57 trường hợp. Trong đó, xử phạt 76 trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải đã lập biên bản vi phạm hành chính 76 trường hợp, phạt tiền trên 1 tỷ đồng, tạm giữ 1 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 34 trường hợp.
Riêng về vi phạm kích thước thành thùng xe, 10 tháng đầu năm 2020, đã lập biên bản xử phạt 72 trường hợp, phạt tiền gần 1,3 tỷ đồng. Trong tháng 10 đã xử phạt hành chính 6 trường hợp, phạt tiền trên 100 triệu đồng và tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cả 6 xe nói trên.
Từ đầu năm tới nay, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xử lý 3.618 trường hợp xe tải làm rơi vãi, lôi kéo đất đá ra đường, phạt tiền trên gần 11 tỷ đồng. Riêng trong tháng 10 đã lập biên bản vi phạm hành chính 326 trường hợp, phạt tiền gần 1 tỷ đồng.
Theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, các vi phạm về chở vật liệu xây dựng không che chắn rơi vãi ra đường, đổ trộm phế thải chủ yếu diễn ra ban đêm, gây khó khăn cho công tác xử lý. Tuy nhiên, với sự ra quân quyết liệt, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải, chở vật liệu rơi vãi ra đường đã giảm. Theo lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, từ nay đến Tết Nguyên đán, lực lượng Thanh tra giao thông tiếp tục tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm.
Giang Nam