Chủ nhật, 06/12/2020 08:33 (GMT+7)
Thứ năm, 22/10/2020 09:53 (GMT+7)

Yên Bái: Xe quá tải vượt mặt CSGT, gây ô nhiễm môi trường (Kỳ 2)

Các xe tải hoán đổi thành thùng chở cát trên đường không được che chắn cẩn thận, phóng nhanh vượt ẩu, gây ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh nghiêm trọng.

Tạp chí Kinh tế Môi trường nhận được phản ánh của người dân tại địa bàn tỉnh Yên Bái về tình trạng khai thác cát trái phép trên lòng hồ Thác Bà và sông Chảy một cách vô tội vạ. Việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân. Không những vậy, tình trạng xe quá trọng tải chở cát chạy rầm rập suốt ngày đêm trên tuyến Quốc lộ 70 (QL70) đi Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, khói bụi, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiến đến nhiều người dân.

tm-img-alt
Điểm tập kết cát của Công ty TNHH Vĩnh Thành Yên Bái tại cảng Hương Lý. 

Lần theo phản ánh của người dân, những ngày cuối tháng 8, PV đã có mặt tại cảng Hương Lý, thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) và khảo sát dọc tuyến QL70 (tuyến đường chính chở cát đi tiêu thụ) để ghi nhận. Tại đây, cả trăm xe trọng tải lớn chở cát, đá từ bãi tập kết của Công ty TNHH Vĩnh Thành Yên Bái (có địa chỉ tại tổ 13 thị trấn Yên Bình do ông Lương Quang Điện là người đại diện pháp luật) chạy ra ngoài. Cùng với đó là một số bến bãi khác tại cảng Hương Lý thuộc thị trấn Yên Bình đang ngày đêm vận chuyển cát đưa đi tiêu thụ.

Ghi nhận tại QL70, các phương tiện đều có kích cỡ khác nhau, đặc biệt những xe kéo 12 chân trọng tải lớn cũng được sử dụng để vận chuyển cát. Tinh vi hơn đó là những xe đầu kéo móc container đã cắt phần nóc cũng được dùng để vận chuyển...

Mặc dù những chiếc xe này hoạt động ngày đêm "cày nát" tuyến đường nhưng hầu như không bị cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý. Kể cả khi có mặt của lực lượng chức năng, những chiếc xe quá khổ, quá tải này vẫn “lọt lưới”, vô tư vượt mặt mà không hề e ngại.

Vận chuyển cát gây ô nhiễm môi trường.

Do không được che chắn kỹ các xe này để rơi vãi cát ra đường khiến cả một tuyến đường dài bụi bặm, ô nhiễm. "Các xe chở cát nối đuôi nhau di chuyển suốt ngày đêm. Xe to có, xe bé có, nhiều xe không che chắn khiến cát rơi vãi, bụi bặm không thể chịu nổi...", chị C. (một người dân sống gần tuyến đường các xe địa qua) cho biết. 

tm-img-alt
Xe trọng tải “khủng” chở cát từ điểm tập kết tung hoành trên QL 70 thế nhưng lại không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Theo quan sát của PV, tình trạng các xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải, hoán cải thành thùng từ container di chuyển nhiều trong giờ cao điểm, không che chắn kỹ rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, bụi bặm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và người dân. Đáng chú ý, trong quá trình ghi nhận tình trạng xe quá tải gây ô nhiễm môi trường, có xe tuần tra BKS: 21C-1889 của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ nhưng các xe tải kia vẫn di chuyển bình thường.

tm-img-alt
Chiếc xe mang BKS: 21C-1889 của lực lượng CSGT đậu bên đường.
tm-img-alt
Ngang nhiên "vượt mặt" lược lượng CSGT mà không bị kiểm tra.

Trao đổi với PV, anh Hoàng Anh T. (người dân sinh sống tại Km13) bức xúc: “Mỗi khi xe chở cát đi qua đây cuốn bụi lên thì di chuyển trong khoảng 5 m là không thể nào nhìn được những thứ xung quanh. Người tham gia giao thông gặp khó khăn trong việc đi lại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Môi trường nơi đây bị ô nhiễm mà người dân thì không thể làm gì được".

Nhiều người đặt nghi vấn có hay không chính quyền địa phương buông lỏng quản lý nên xe quá tải mới chạy ngang nhiên. 

Sau nhiều ngày ghi nhận thực tế tại các điểm khai thác cát trái phép, tình trạng xe quá trọng tải “qua mặt” lực lượng CSGT, nhưng lại không bị một đơn vị chức năng nào kiểm tra xử lý.

Trao đổi nhanh với PV qua điện thoại về vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện đối với các bến bãi và xe quá khổ, quá tải tung hoành tuyến QL70, ông Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng phòng TN&MT  huyện Yên Bình (tỉnh Yên Bái) cho biết, về những nội dung này, huyện cũng đã đi kiểm tra và có báo cáo gửi lên tỉnh để có hướng xử lý những đơn vị, doanh nghiệp liên quan trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại cảng Hương Lý. Đối với vấn đề xe quá khổ, quá tải di chuyển trên tuyến QL70 gây hư hỏng đường sá, ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân thì huyện không có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý.  Những trường hợp này huyện sẽ có ý kiến với những đơn vị liên quan để tìm hướng khắc phục.

Liên quan đến câu chuyện này, PV Kinh tế Môi trường đã liên hệ với cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái để làm rõ và cung cấp thông tin tới bạn đọc.

Theo dự báo, các tháng cuối năm xe chở quá tải sẽ hoạt động mạnh hơn. Để ngăn chặn, Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở GTVT, Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra cần tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm. Xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa.

Tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường; tập trung kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmoóc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định.

 (Còn tếp…)

Minh Quang

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Xe quá tải vượt mặt CSGT, gây ô nhiễm môi trường (Kỳ 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 - 0899 168 899 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Khoảng trống chính sách quản lý rừng phòng hộ
Rừng phòng hộ đang là đối tượng dễ bị chuyển đổi mục đích sử dụng cho thủy điện, khai khoáng, giao thông, khu du lịch, phát triển nông nghiệp…  Nhưng, quản lý rừng phòng hộ lại đăng gặp khó khăn do những khoảng trống về chính sách.
Yên Bái: Bảo vệ môi trường góp phần phát triển bền vững
Thống kê cho thấy, đến nay toàn tỉnh đang có 112 mỏ đã và đang được đưa vào khai thác, 56 mỏ đang thực hiện công tác thăm dò. Cùng với đó, Yên Bái được đánh giá là tỉnh có nguồn tài nguyên nước dồi dào, chất lượng nước tốt, ít bị ô nhiễm.

Tin mới

FAO: Lớp đất bề mặt trên toàn cầu đang bị suy thoái
Theo báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), đất toàn cầu là nguồn gốc của tất cả sự sống trên cạn, là lớp da để bảo vệ Trái Đất, nhưng nó đang ngày càng xấu đi nếu không có hành động ngăn chặn sự suy thoái.
Rừng vàng ở Tây Nguyên biến mất, đất vàng vào tay ai?
Rừng càng bị mất thì đất rừng - tài sản có giá trị dễ dàng lọt vào tay cá nhân, doanh nghiệp. Hệ lụy rất lớn sau tình trạng này không chỉ là môi trường bị tàn phá, đe dọa nền tảng phát triển bền vững, mà ngay trước mắt là bất ổn an ninh trật tự.