Thứ bảy, 20/04/2024 14:04 (GMT+7)
Thứ ba, 20/10/2020 09:43 (GMT+7)

Yên Bái: Dân 'tố' công ty TNHH Tân Tiến chế biến quặng gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Người dân thôn Phương Đạo, xã Lương Thịnh (Trấn Yên - Yên Bái) bức xúc trước tình trạng nhà máy chế biến quặng sắt đặt trên địa bàn liên tục gây ô nhiễm môi trường.

Thời gian qua, Tạp chí Kinh tế Môi trường liên tiếp nhận được phản ánh của người dân tại thôn Phương Đạo II (xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) về việc nhà máy chế biến quặng sắt (thuộc Công ty TNHH Tân Tiến) đặt trên địa bàn liên tục gây ô nhiễm môi trường.

Được biết, Công ty TNHH Tân Tiến (có địa chỉ tại xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) do bà An Thị Nguyệt làm giám đốc. Công ty này nhiều lần bị UBND tỉnh Yên Bái xử phạt và ra quyết định tạm dừng hoạt động, do vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường và vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản.

Mới đây nhất là vào tháng 4/2020, UBND tỉnh Yên Bái ra quyết định 573/QĐ-XPVPHC ban hành ngày 26/3/2020 xử phạt 235 triệu đồng và buộc tước giấy phép khai thác khoáng sản, đóng cửa nhà máy để khắc phục hậu quả, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường trong thời hạn 4 tháng kể từ ngày ký quyết định xử phạt.

Yên Bái: Dân 'tố' công ty TNHH Tân Tiến chế biến quặng gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 1
Công ty TNHH Tân Tiến (xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) bị phản ánh liên tục gây ô nhiễm môi trường.

Theo quyết định này, Công ty TNHH Tân Tiến đã khai thác khoáng sản vượt phạm vi ranh giới được cấp theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 912/GP-UBND do UBND tỉnh Yên Bái cấp ngày 28/06/2011 đối với mỏ sắt xã Lương Thịnh. Tổng diện tích vi phạm là 0,42 ha. Thời gian tước giấy phép 2 tháng, buộc san lấp, cải tạo, phục hồi môi trường; thực hiện các giải pháp đưa khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác về trạng thái an toàn.

Dù nhiều lần vi phạm trong vấn đề môi trường và bị UBND tỉnh Yên Bái xử phạt tạm dừng hoạt động nhưng Công ty TNHH Tân Tiên vẫn tiếp tục xả thải không đảm bảo môi trường, khiến người dân tại xã Lương Thịnh phải “kêu cứu”.

Yên Bái: Dân 'tố' công ty TNHH Tân Tiến chế biến quặng gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 2
Công ty này đã nhiều lần bị UBND tỉnh Yên Bái xử phạt và ra quyết định tạm dừng hoạt động, do vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Trao đổi với PV, anh Phạm Tuấn Lộc (thôn Phương Đạo) bức xúc: “Không chỉ có người dân xã Lương Thịnh mà bà con sống dọc theo dòng suối Ngòi Lâu cũng vô cùng bức xúc vì nhà máy tuyển quặng xả thải trực tiếp ra môi trường khiến dòng suối lúc nào cũng đục ngầu như nước sông Hồng mùa lũ".

Anh Lộc nói thêm, khi lấy nước vào ruộng thì mặt ruộng bị đông cứng lại do bùn thải của nhà máy. Cây lúa không thể phát triển được, nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn, đường xuống cấp... Việc này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người dân. 

Anh Tuấn (người cùng thôn Phương Đạo) nói rằng, thời gian vừa rồi công ty này tạm dừng hoạt động để khắc phục hậu quả do gây ô nhiễm môi trường nên nước suối đã trong trở lại. Tuy nhiên, đến khi công ty trở lại hoạt động, cuộc sống người dân lại bị ảnh hưởng.

Nhiều người dân sinh sống nơi đây đang đặt câu hỏi liệu chính quyền các cấp tại tỉnh Yên Bái đã mạnh tay đối với doanh nghiệp này hay chưa? Bởi dù đã bị xử phạt nhiều lần nhưng tại sao chính quyền không cương quyết xử lý một cách triệt để?

Yên Bái: Dân 'tố' công ty TNHH Tân Tiến chế biến quặng gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 3
Dù đã nhiều lần vi phạm trong vấn đề môi trường nhưng Công ty TNHH Tân Tiên vẫn tiếp tục gây ô nhiễm.

Để có cái nhìn khách quan hơn, PV đã liên hệ với bà An Thị Nguyệt – Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến. Tuy nhiên, bà Nguyệt lại thẳng thừng từ chối và cho rằng “phải có người ở trên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh báo trước cho công ty là có đoàn xuống kiểm tra thì công ty mới tiếp, nếu không có thì thôi”.

Làm việc với chúng tôi vào ngày 22/9, ông Hà Ngọc Tâm – Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh cho biết: “Công ty Tân Tiến hoạt động trên địa bàn xã từ lâu. Chúng tôi có nhận được phản ánh của người dân nhiều lần về việc doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Những lần đó, UBND xã đã báo cáo lên huyện để huyện báo cáo tỉnh có hướng xử lý. Mới đây nhất, UBND xã có biết việc công ty bị tạm dừng hoạt động để khắc phục hậu quả do vi phạm về lĩnh vực môi trường. Tuy nhiên sau đó thì tỉnh đã cho công ty chạy thử trở lại từ khi nào thì xã không nắm được, vì tỉnh và huyện không có văn bản nào gửi về xã thông báo việc này”.

Liên quan đến hoạt động của đơn vị này cũng như công tác quản lý của các cơ quan chức năng địa phương, Tạp chí Kinh tế Môi trường cũng đã liên hệ làm việc với các đơn vị liên quan và sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Dân 'tố' công ty TNHH Tân Tiến chế biến quặng gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới