Thứ sáu, 19/04/2024 06:02 (GMT+7)
Thứ tư, 06/10/2021 17:42 (GMT+7)

Phú Thọ: Khu đô thị mới Thanh Minh hơn 4 nghìn tỉ có đang làm trái pháp luật?

Theo dõi KTMT trên

Dự án KĐT Thanh Minh (Thị xã Phú Thọ) có quy mô 92,34 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 4.390 tỉ đồng, đang được rao bán hiện vẫn chưa đủ thủ tục yêu cầu, có nhiều dấu hiệu bán BĐS khi chưa đủ điều kiện, huy động vốn trái pháp luật...?

Liên tục được chào mời mua đất tại Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Thanh Minh (Thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ), Phóng viên Kinh tế Môi trường đã tổ chức tìm hiểu về dự án này. Thật bất ngờ, Dự án có quy mô 92,34 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 4.390 tỉ đồng, đang được rao bán này hiện vẫn chưa đủ thủ tục yêu cầu, có nhiều dấu hiệu bán BĐS khi chưa đủ điều kiện, huy động vốn trái pháp luật...

Rao bán rầm rộ trên mạng xã hội

"Cần bán lô đất KĐT Thanh Minh, Thị xã Phú Thọ. Dự án đang triển khai rất nhanh bởi CĐT Đất Việt. Giá 14 trxx/m2. Chỉ phải trả trước hơn 400 triệu đồng là sở hữu ngay lô đất..."; "Đất nền KĐT Thanh Minh chỉ với 1,2 tỉ/100 m2, trung tâm Thị xã Phú Thọ...". 

Không khó để tìm kiếm những dòng quảng cáo về việc mua bán đất tại KĐT Thanh Minh trên các trang mạng xã hội, nhất là những trang mua bán BĐS Phú Thọ. Theo đó, chủ đầu tư dự án đã mở bán cho khách hàng với giá dao động từ hơn 11 triệu đồng/m2 trở lên, tùy thuộc vào vị trí mặt tiền, số lượng mở bán đợt 1 chỉ có 250 lô. 

Phú Thọ: Khu đô thị mới Thanh Minh hơn 4 nghìn tỉ có đang làm trái pháp luật? - Ảnh 1
Dự án KĐT Thanh Minh (Phú Thọ) đang được rao bán trên mạng xã hội khi chưa hoàn thành móng và chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Giá cả được đẩy dần lên theo cấp độ của các nhà môi giới, nhưng thời điểm hiện nay chưa đạt đến mức 15 triệu đồng/m2. Với 100 triệu đồng đặt cọc, khách hàng muốn mua đất tại dự án sẽ được giữ chỗ, không nhanh sẽ hết suất. Các môi giới cũng khẳng định, dự án đã được triển khai rầm rộ, sẽ kịp bàn giao đúng tiến độ.

Quy mô nghìn tỉ, nhưng chưa hoàn thiện thủ tục 

Qua điều tra, được biết, KĐT Thanh Minh được UBND tỉnh Phú Thọ duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng, tỉ lệ 1/500 hồi tháng 12/2019. Theo phê duyệt, khu vực nghiên cứu quy hoạch có diện tích 92,34 ha. Trong đó, có 89,16 ha nằm trong vị trí ranh giới nghiên cứu, thiết kế thuộc địa bàn xã Thanh Minh và một phần thuộc phường Thanh Vinh.

Cụ thể, ranh giới của Dự án này như sau: Phía Bắc giáp đường Trường Chinh và Quốc lộ 2D; Phía Nam giáp đầm Trằm Sắt và khu đất nông nghiệp xã Đỗ Sơn (huyện Thanh Ba); Phía Tây giáp khu dân cư phường Thanh Vinh (thị xã Phú Thọ) và xã Đỗ Sơn (huyện Thanh Ba); Phía Đông giáp đường giao thông và khu dân cư xã Thanh Minh.

Dự kiến dân số khu vực khoảng 12.852 người. Trong đó, khu ở liền kề có 1.700 hộ với khoảng 6.800 người; Khu ở biệt thự 363 hộ với khoảng 1.452 người và khu nhà ở xã hội 1.150 hộ với khoảng 4.600 người.

Phú Thọ: Khu đô thị mới Thanh Minh hơn 4 nghìn tỉ có đang làm trái pháp luật? - Ảnh 2
Dự án KĐT Thanh Minh (Phú Thọ) có quy mô khoảng 4.390 tỉ đồng.

Về tiến độ, quý IV/2019 hoàn thành quy hoạch chi tiết. Từ quý IV/2019 đến quý I/2025 chấp thuận chủ trương đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng, hoàn thành dự án và đưa vào khai thác sử dụng.

Tháng 3/2020, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ cho biết sẽ mở sơ tuyển nhà đầu tư cho dự án trên với tổng chi phí thực hiện dự án hơn 4.552 tỉ đồng. Đến tháng 12/2020, UBND tỉnh Phú Thọ vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư Dự án KĐT Thanh Minh. 

Theo đó, dự án có sơ bộ chi phí thực hiện (không bao gồm chi phí GPMB) khoảng hơn 4.390 tỉ đồng. Sơ bộ chi phí GPMB khoảng hơn 162 tỉ đồng. Ngày 13/4/2021, UBND tỉnh Phú Thọ có Quyết định số 862/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án KĐT Thanh Minh, Thị xã Phú Thọ. 

Phú Thọ: Khu đô thị mới Thanh Minh hơn 4 nghìn tỉ có đang làm trái pháp luật? - Ảnh 3
Dự án KĐT Thanh Minh (Phú Thọ) đang triển khai thi công dù chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường.

Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Đất Việt - Công ty cổ phần Tập đoàn Sông Hồng Thủ Đô - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập là đơn vị đủ năng lực, kinh nghiệm và được lựa chọn thực hiện dự án. Trong đó, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Đất Việt làm đại diện liên danh.

Đến ngày 7/6/2021, UBND tỉnh Phú Thọ có tờ trình số 2281/TTr-UBND gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện Dự án xây dựng KĐT Thanh Minh. Trong đó, đề nghị cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa tại Dự án KĐT Thanh Minh là 30,86 ha và 61,48 ha đất khác.

Ngày 25/6/2021, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ có văn bản số 1260/SXD-KTQH&QLN gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc xin chủ trương điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 KĐT Thanh Minh. Đến ngày 8/7/2021, UBND tỉnh Phú Thọ có văn bản số 2810/UBND-KTN về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 KĐT Thanh Minh.

Bất chấp các quy định pháp luật?

Điều đáng nói ở đây, tuy mới chỉ ở giai đoạn xin chủ trương và chưa được hoàn thiện nhưng chủ đầu tư đã rầm rộ đưa máy móc vào dự án để thực hiện san lấp, thi công. Theo hình ảnh của các nhà môi giới cung cấp, các phương tiện xuất hiện nhiều trong khu vực Dự án, vật liệu xây dựng được tập kết ngổn ngang trên mặt bằng đã được triển khai thi công...

Phát hiện sự việc trên, ngày 15/7/2021, Đội Thanh tra Trật tự đô thị Thị xã Phú Thọ đã lập Biên bản số 09/BB-TTĐT yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Đất Việt tạm dừng thi công công trình tại Dự án đến khi đầy đủ hồ sơ mới được tiếp tục triển khai.

Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường Thị xã Phú Thọ cũng xác nhận dự án KĐT Thanh Minh cho đến nay vẫn chưa có phê duyệt đánh giá tác động môi trường.

Phú Thọ: Khu đô thị mới Thanh Minh hơn 4 nghìn tỉ có đang làm trái pháp luật? - Ảnh 4
Dự án KĐT Thanh Minh (Phú Thọ) đang triển khai thi công xây dựng khi chưa được phép.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các cơ quan báo chí, tại thời điểm đã có yêu cầu tạm dừng thi công đến khi hoàn thiện hồ sơ thủ tục pháp lý từ phía cơ quan chức năng, nhưng, công tác thi công dự án vẫn được diễn ra rầm rộ. 

Trong trả lời phỏng vấn báo chí, đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị Đất Việt cũng thừa nhận việc doanh nghiệp đang triển khai thực hiện dự án KĐT Thanh Minh khi chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường, triển khai thi công xây dựng khi chưa được phép.

Như vậy, phải chăng Dự án KĐT Thanh Minh, Thị xã Phú Thọ, có quy mô 92,34 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 4.390 tỉ đồng, đang được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội, hiện vẫn chưa đủ thủ tục yêu cầu, có nhiều dấu hiệu bán BĐS khi chưa đủ điều kiện, huy động vốn trái pháp luật...?

Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị các địa phương quán triệt việc thực hiện nghiêm quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Nghị định số 99/2015, Nghị định 76/2015 của Chính phủ về trình tự, thủ tục, điều kiện đối với các giao dịch bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra, rà soát và việc chấp hành pháp luật của các giao dịch BĐS, nhà ở hình thành trong tương lai trên địa bàn.

Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương kiểm tra một số nội dung như sau: Kiểm tra về điều kiện khi đưa BĐS hình thành trong tương lai vào kinh doanh theo quy định tại điều 55 Luật Kinh doanh BĐS; Việc bảo lãnh ngân hàng, thanh toán trong bán, cho thuê BĐS; Việc thế chấp, điều kiện thế chấp...

Ngoài ra, giấy tờ chứng minh điều kiện nhà ở tham gia giao dịch đối với trường hợp không bắt buộc phải có giấy chứng nhận theo Điều 72 Nghị định số 99 cũng là nội dung được Bộ Xây dựng lưu ý.

Theo quy định pháp luật, nhà ở hình thành trong tương lai phải hoàn thành móng và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thì mới được tiến hành giao dịch chuyển nhượng. 

Theo ý kiến của các chuyên gia, việc các chủ đầu tư dự án thực hiện các giao dịch chuyển nhượng, bán cho khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện thể hiện năng lực tài chính của nhà đầu tư yếu kém.

Đồng thời, việc giao dịch khi không được pháp luật bảo vệ và chủ đầu tư không đủ năng lực sẽ khiến khách hàng có nguy cơ gặp nhiều rủi ro. 

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Trần Sa

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Khu đô thị mới Thanh Minh hơn 4 nghìn tỉ có đang làm trái pháp luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới