Thứ năm, 02/05/2024 20:07 (GMT+7)
Thứ sáu, 23/02/2024 13:52 (GMT+7)

Phú Quý chuẩn bị đón du khách đầu tiên không mang theo rác thải nhựa

Theo dõi KTMT trên

Sắp tới huyện đảo Phú Quý sẽ tổ chức Lễ phát động phong trào chống rác thải nhựa và đón du khách đầu tiên không mang theo rác thải nhựa vào ngày 1/3/2024. Du lịch xanh, không rác thải nhựa cũng là mục tiêu của ngành du lịch nước ta.

Hành động vì môi trường 

Thời điểm diễn ra Lễ phát động cũng là mùa cao điểm Phú Quý đón du khách (từ tháng 3-7 hàng năm). Lúc này biển lặng, trời ít bão nên du khách đỡ bị say sóng. 

Vừa qua Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý vừa chủ trì Hội nghị bàn các giải pháp không mang rác thải nhựa lên đảo và Quán triệt đề án kinh tế đêm. Tham dự có lãnh đạo một số cơ quan ban ngành liên quan, UBND 3 xã, các doanh nghiệp vận tải hành khách và chủ các cano trên đảo.

Tại Hội nghị các đại biểu đã đưa ra giải pháp chống rác thải nhựa như vận động các tuyến tàu khách từ Phan Thiết ra Đảo Phú Quý không dùng sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần như: chai nhựa, túi linon. Chuyển sang sử dụng các loại túi, bao bì thân thiện với môi trường, các loại sản phẩm sử dụng nhiều lần. 

Phú Quý chuẩn bị đón du khách đầu tiên không mang theo rác thải nhựa - Ảnh 1
Huyện đảo Phú Quý có nhiều tiềm năng phát triển du lịch trong tương lai. 

Vận động người dân và du khách khi đến đảo Phú Quý không vứt rác xuống biển, không sử dụng các sản phẩm làm ảnh hưởng đến môi trường. Cano khi đưa khách đến đảo Hòn Tranh và các đảo nhỏ tham quan cũng không được mang theo các sản phẩm nhựa khó phân hủy, không để rác thải nhựa lại đảo Hòn Tranh và các đảo nhỏ trên huyện.

Hội nghị cũng đã Quán triệt đề án kinh tế đêm nhằm lựa chọn các mô hình phù hợp, địa điểm thuận lợi để tổ chức các loại hình kinh tế ban đêm. 

Đồng thời lựa chọn các sản phẩm dịch vụ đa dạng hấp dẫn, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí vào ban đêm cho người dân và du khách khi đến đảo hướng đến mục tiêu chung phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn huyện đảo Phú Quý.

Động thái trên cho thấy quyết tâm của chính quyền huyện đảo Phú Quý trong việc phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường. Trong thời gian tới du lịch Phú Quý sẽ phát triển hơn nữa và đây cũng là cơ hội để nơi đây 

Đẩy mạnh du lịch xanh - bền vững 

Ô nhiễm trắng là nỗi lo của nhiều điểm du lịch trên thế giới. Nhiều nơi đã ban hành các lệnh cấm rác thải nhựa nhằm hướng tới du lịch xanh, bền vững. Ở Việt Nam, huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) sẽ thí điểm áp dụng quy định du khách không mang chai nhựa, túi nilon, các vật liệu có nguy cơ ô nhiễm môi trường khi đi du lịch Cô Tô. 

Đây cũng là hành động nằm trong kế hoạch triển khai giai đoạn 2 của Đề án 175 với nội dung thí điểm thực hiện từ ngày 15/9/2023 của huyện đảo Cô Tô nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện mục tiêu của Chính phủ, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh về giảm thiểu chất thải nhựa, giảm ô nhiễm môi trường biển.

Ông Đỗ Huy Thông, Phó Chủ tịch UBND Huyện Cô Tô cho biết, đây là một trong những giải pháp mà huyện đảo du lịch Cô Tô đang triển khai thực hiện nhằm xây dựng Cô Tô thành huyện đảo không rác thải nhựa.

Phú Quý chuẩn bị đón du khách đầu tiên không mang theo rác thải nhựa - Ảnh 2
Rác thải trở thành "nỗi ám ảnh" của nhiều điểm du lịch nước ta. 

Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch cho biết, rác thải nhựa tác động xấu đến các hoạt động du lịch, gây ô nhiễm môi trường. Sự tồn tại của rác thải nhựa làm mất đi cảnh quan đẹp và sự hấp dẫn của các khu, điểm du lịch, gây phản cảm cho khách du lịch, đặc biệt với du lịch biển, đảo; giảm doanh thu và đóng góp của ngành du lịch: Làm suy giảm lượng khách, thiệt hại về kinh tế ngành du lịch, ảnh hưởng đến nền kinh tế địa phương.

Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, chúng ta nên ưu tiên phát triển du lịch biển, đảo, chú trọng phát triển du lịch văn hóa, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc. Đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch chăm sóc sức khỏe

Phát triển du lịch trên cơ sở chủ động, có chiến lược, kế hoạch toàn diện và linh hoạt để ứng phó kịp thời và hiệu quả với rủi ro, khủng hoảng, tạo nền tảng cho phát triển bền vững ngành du lịch trong bối cảnh mới.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Phú Quý chuẩn bị đón du khách đầu tiên không mang theo rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.