Chủ nhật, 16/02/2025 21:33 (GMT+7)
Thứ bảy, 01/02/2025 14:05 (GMT+7)

Phát triển bền vững vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ từ những đột phá trong hạ tầng giao thông

Theo dõi KTMT trên

Hạ tầng giao thông có sứ mệnh “đi trước mở đường” để tạo sức mạnh liên kết vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Nhiều địa phương trong vùng kinh tế này đã và đang triển khai các dự án giao thông mang tính đột phá, tạo nền tảng phát triển bền vững.

Những đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông vùng Bắc Bộ

Nổi bật trong phát triển hạ tầng giao thông liên kết vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ là thành phố cảng Hải Phòng. Với vị trí cửa chính ra biển của miền Bắc, thành phố này hội tụ đủ 5 loại hình giao thông: Đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy nội địa, đường biển. Việc phát triển hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, hiện đại vừa là điều kiện để TP.Hải Phòng bứt tốc mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, vừa tạo sự đột phá cho cả vùng.

Từ năm 2016 đến nay, địa phương này đã huy động tổng nguồn lực gần 50.000 tỷ đồng để đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Các công trình đường bộ quan trọng đã được hoàn thành và đưa vào khai thác như: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Hạ Long. Hải Phòng cũng tập trung đầu tư hàng loạt tuyến đường, cây cầu kết nối với các tỉnh lân cận như: Cầu Quang Thanh, cầu Dinh kết nối với Hải Dương; cầu sông Hóa, cầu Thái Bình, cầu Nghìn 2 kết nối với Thái Bình; cầu Rừng, cầu Lại Xuân kết nối với Quảng Ninh.

Phát triển bền vững vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ từ những đột phá trong hạ tầng giao thông - Ảnh 1
TP.Hải Phòng chú trọng phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế biển.

Nhiều công trình giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội đã được thành phố này tăng cường triển khai vào năm 2024. Trong đó có hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ tại Khu đô thị Bắc Sông Cấm; dự án cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh; dự án xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5; đường Đỗ Mười kéo dài đến đường trục VSIP và phát triển đô thị vùng phụ cận; đường nối giữa đường tỉnh 354 với quốc lộ 10; dự án cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm.

Trong các chính sách phát triển của Đảng và Nhà nước, tỉnh Quảng Ninh được xác định là trung tâm kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và vùng Đồng bằng sông Hồng; là trung tâm kinh tế mạnh trong chiến lược biển Việt Nam. Những năm qua, Quảng Ninh đã tích cực liên kết với nhiều tỉnh, thành phố để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, từ đó tạo động lực đẩy mạnh phát triển liên kết vùng. Nổi bật là tỉnh này và TP.Hải Phòng đã đề xuất với Trung ương đầu tư để kéo dài tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến TP.Hạ Long.

Tiếp đó, Quảng Ninh đầu tư hoàn thiện hệ thống đường cao tốc chạy xuyên qua địa bàn từ TP.Hạ Long đến các địa phương miền Đông của tỉnh với tổng chiều dài hơn 176km. Với tuyến đường này, Quảng Ninh là địa phương hiện sở chiều dài đường cao tốc nhiều nhất cả nước. Tuyến cao tốc kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, và cũng là một trong những tuyến cao tốc kết nối các nước ASEAN với Trung Quốc.

Địa phương này đang đầu tư các dự án trọng điểm như: Đường ven sông từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TP.Đông Triều nối Quảng Ninh với Hải Dương; tuyến đường nối từ quốc lộ 279 địa phận TP.Hạ Long (Quảng Ninh) đến đường tỉnh 291 thuộc thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động (Bắc Giang); đường tỉnh 342 nối từ TP.Hạ Long lên huyện Ba Chẽ (Lạng Sơn)… mở ra các mạch máu giao thông thông suốt để tạo động lực phát triển kinh tế của địa phương. 

Giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Ninh định hình tương lai kết nối hạ tầng giao thông quốc gia thông qua hệ thống các cảng biển và 3 tuyến cao tốc (Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long; Tiên Yên - Lạng Sơn - Cao Bằng; Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái); 7 tuyến quốc lộ là 18, 18B, 18C, 279, 10, 17B và 4B; 3 tuyến đường sắt quốc gia (Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh; Hạ Long - Móng Cái).

Phát triển bền vững vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ từ những đột phá trong hạ tầng giao thông - Ảnh 2
Cầu Bạch Đằng - công trình tiêu biểu về công tác phối hợp phát triển hạ tầng giao thông giữa TP.Hải Phòng và Quảng Ninh nhằm tạo động lực phát triển kinh tế vùng.

Theo Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong tương lai sẽ hình thành 3 tuyến cao tốc và sau năm 2030 tỉnh sẽ nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung 1 sân bay chuyên dụng ven biển vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Tuyến đường bộ ven biển đang được tỉnh này triển khai gấp rút cùng với các công trình giao thông trọng điểm khác mang tính kết nối như: Tuyến đường từ TP.Thái Bình đi cầu Nghìn nối với Hải Phòng, hệ thống đường trục trong Khu kinh tế Thái Bình, tuyến đường tỉnh 454 từ Thái Bình đi cầu Tịnh Xuyên (huyện Hưng Hà) và đi phà Sa Cao (huyện Vũ Thư), đường vành đai phía Nam TP.Thái Bình…

Giao thông liên kết vùng cũng được xác định là động lực tăng trưởng tại Hải Dương. Giai đoạn 2020-2025, tỉnh này xác định một trong ba đột phá chiến lược là: Huy động đa dạng các nguồn lực phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, đô thị thông minh và nông thôn mới kiểu mẫu nhằm kết nối hài hòa với các tuyến quốc lộ, đường tỉnh.

Tỉnh Hải Dương đầu tư nâng cấp trọng tâm vào hệ thống đường tỉnh với 4 trục giao có tổng chiều dài là 50km, kinh phí 9.100 tỷ đồng tạo sự liên thông các nút giao đầu mối quan trọng trên địa bàn TP.Hải Dương với các huyện, thành phố. Tỉnh này phối hợp với Quảng Ninh và Hải Phòng triển khai xây dựng hàng loạt công trình giao thông tạo đột phá về kinh tế - xã hội như: Cầu Triều, cầu Mây; đường dẫn nối quốc lộ 18 (TP.Đông Triều, Quảng Ninh) với quốc lộ 5 (thị xã Kinh Môn, Hải Dương); cầu Dinh và đường dẫn kết nối đường trục thị xã Kinh Môn (Hải Dương) với đường tỉnh 352 huyện Thủy Nguyên (TP.Hải Phòng)… 

Mới đây, Hải Dương, Bắc Giang và các cơ quan liên quan đang tập trung hoàn thành 3 dự án giao thông kết nối với QL37 trong khu vực gồm dự án cầu Đồng Việt vượt sông Thương, kết nối với quốc lộ 1 và đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng; tuyến nối QL37 (tại ngã ba An Lĩnh) vào đền Kiếp Bạc với tổng mức đầu tư là 1.218 tỷ đồng; dự án mở rộng đường từ QL37 vào chùa Côn Sơn với tổng đầu tư là 279 tỷ đồng.

Phát triển bền vững vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ từ những đột phá trong hạ tầng giao thông - Ảnh 3
Hải Dương đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông để thúc đẩy phát triển kinh tế. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô

Tạo sức mạnh liên kết vùng và thúc đẩy phát triển bền vững

Giao thông được ví như là mạch máu của nền kinh tế. Trong các cuộc họp thúc đẩy loạt dự án giao thông trọng điểm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhấn mạnh quan điểm về tầm quan trọng đặc biệt của hạ tầng giao thông đối với sự phát triển của đất nước. Đó là “giao thông đi trước mở đường", "đường mở đến đâu, dân giàu đến đó". Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã nói: “Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”. Như vậy có thể thấy xuyên suốt sự phát triển của nền kinh tế cần có sự phát triển của hạ tầng giao thông.

Hàng loạt dự án giao thông kết nối tỉnh, vùng được đầu tư xây dựng đã trở thành “mắt xích” quan trọng trong phát triển kinh tế liên kết vùng trọng điểm Bắc Bộ. Với nền tảng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại, vùng Bắc Bộ sẽ có lợi thế vượt trội để phát triển nhanh và bền vững.

Hệ thống giao thông kết nối giúp các tỉnh, thành phố phá được rào cản bất lợi, nâng cao vị thế trong khu vực và cả nước; tác động mạnh tới giao thương, vận tải hàng hoá, phát triển du lịch, thu hút đầu tư, tạo việc làm cho người dân... Giao thông thúc đẩy liên kết vùng, tạo ra những hành lang, không gian phát triển mới. Rút ngắn khoảng cách giao thông cũng góp phần làm giảm cước phí vận tải, giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Bên cạnh đó, giao thông còn chuyển hóa lợi thế sẵn có mỗi địa phương trong vùng thành nguồn lực, đưa toàn vùng bứt phá.

Khi các dự án giao thông trọng điểm được hoàn thành và đưa vào khai thác, hệ thống hạ tầng giao thông vùng Bắc Bộ không chỉ được hoàn thiện đồng bộ mà còn thúc đẩy liên kết vùng, từ đó khai phóng nguồn lực, mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương. Đồng thời hình thành chuỗi kết nối kinh tế, từng bước kéo gần khoảng cách chênh lệch giữa các địa phương trong vùng.

Phát triển bền vững vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ từ những đột phá trong hạ tầng giao thông - Ảnh 4
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng lãnh đạo TP.Hải Phòng, Quảng Ninh cắt băng khánh thành lễ thông xe cầu Bến Rừng.

Theo ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh, đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông là nền tảng, tiền đề quan trọng để tỉnh này thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp. Đầu tư có trọng điểm vào các dự án giao thông không chỉ là động lực lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh mà còn tạo nên sự kết nối đồng bộ, chặt chẽ, thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn cho địa phương và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đã và đang triển khai trên vùng Bắc Bộ sẽ tạo động lực cho kinh tế - tế xã hội của vùng phát triển nhanh, bền vững, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần giảm nghèo và từng bước tiến đến kỷ nguyên mới.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết Phát triển bền vững vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ từ những đột phá trong hạ tầng giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 036 882 6789 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Nhiều chương trình du lịch đầu xuân hấp dẫn du khách
Ngành du lịch Đà Nẵng đã sẵn sàng chào đón du khách đến khám phá hành trình du lịch đầu xuân, lộ trình trình kích cầu hấp dẫn được các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai và tung ra thị trường, đang thu hút sự quan tâm của du khách.
Vì sao nên chọn điện hạt nhân cỡ nhỏ?
Việc phát triển điện hạt nhân cỡ nhỏ (SMR) đang trở thành một lựa chọn chiến lược của nhiều quốc gia trên thế giới, vì SMR giải quyết được các vấn đề nhà máy điện hạt nhân quy mô lớn đang gặp phải.

Tin mới