Chủ nhật, 28/04/2024 03:11 (GMT+7)
Thứ năm, 24/08/2023 15:00 (GMT+7)

Phân loại rác tại nguồn và giảm thiểu rác thải nhựa - Hành động vì môi trường mai sau

Theo dõi KTMT trên

Unilever Việt Nam và Central Retail Việt Nam vừa tổ chức “Lễ phát động hợp tác Phân loại rác tại nguồn và giảm thiểu rác thải nhựa” nhằm đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực đem nhựa quay trở lại phục vụ sản xuất.

Duy trì thói quen mua sắm “xanh”

Hợp tác "Phân loại rác tại nguồn và giảm thiểu rác thải nhựa" thể hiện cam kết tập trung hướng đến mục tiêu thúc đẩy phân loại, thu gom, tái chế rác thải nhựa hiệu quả nhằm giảm tải gánh nặng cho môi trường, mang mô hình kinh tế tuần hoàn vào đời sống, đồng thời đóng góp vào mục tiêu quốc gia về quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp tái chế.

Đồng thời, hợp tác sẽ giúp tối ưu hóa nguồn rác thải nhựa thu gom thông qua các chương trình hợp tác để tái chế và cung cấp hạt nhựa PCR cho ngành sản xuất bao bì trong nước.

Phân loại rác tại nguồn và giảm thiểu rác thải nhựa - Hành động vì môi trường mai sau - Ảnh 1
Các đại biểu thực hiện nghi thức thể hiện cam kết đưa nhựa quay trở lại phục vụ sản xuất, đời sống.

Các hoạt động thuộc khuôn khổ dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn từ tháng 8/2023 đến tháng 12/2023 tại các hệ thống trung tâm thương mại thuộc khu vực miền Nam của Central Retail Việt Nam là GO!, BigC, Tops Market, mini go!

Với những hoạt động thực tiễn được đề ra, dự án còn góp phần xây dựng và duy trì thói quen mua sắm “xanh” của người tiêu dùng, hạn chế sử dụng túi nylon dùng một lần hoặc bao bì khó phân hủy trong các hoạt động hằng ngày. Từ đây tạo ra các hành động mạnh mẽ và lan tỏa trên toàn quốc, góp phần giảm tải gánh nặng cho môi trường.

Cần sự chung tay đồng lòng của cộng đồng

Tuy nhiên, để vòng tuần hoàn nhựa được lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống rất cần đến sự chung tay đồng lòng của người dân, cộng đồng địa phương, các cơ quan ban ngành, cùng các tổ chức phi Chính phủ; các đơn vị thu gom, đội ngũ lao động ve chai tự do cùng phối hợp phân loại đúng cách, thu gom và chuyển giao cho các đơn vị tái chế để thiết lập một hệ thống thu gom và tái chế bền vững; tiếp đến, nỗ lực tham gia của các doanh nghiệp ở giai đoạn sản xuất như Unilever và Central Retail giúp phân phối diện rộng, tiếp cận trực tiếp với lượng lớn người tiêu dùng đóng vai trò không thể thiếu song hành trong các hoạt động đời sống xã hội.

Chia sẻ tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam cho biết, “Unilever Việt Nam là doanh nghiệp hàng tiêu dùng gắn bó với cuộc sống của hàng triệu gia đình Việt, Unilever luôn trăn trở, tiên phong tìm kiếm các giải pháp giúp giải đáp bài toán giảm ô nhiễm rác thải nhựa tối ưu nhất. Chúng tôi đã theo đuổi mô hình kinh tế tuần hoàn nhựa trong nhiều năm qua. Để xây dựng một vòng tuần hoàn nhựa, cần có hệ thống phân loại, thu gom và tái chế đồng bộ, hiệu quả.

Vì vậy khâu phân loại rác tại nguồn cần được đẩy mạnh và trở thành thói quen hàng ngày của mỗi người dùng Việt. Chỉ khi phân loại đúng cách thì quá trình thu gom và tái chế mới được diễn ra thuận lợi. Chúng tôi mong rằng thông qua việc hợp tác với Central Retail Việt Nam được triển khai cụ thể tại các trung tâm thương mại miền Nam, cùng sự chung tay của các bên liên quan chính là bước đi quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu chung về việc mang mô hình Kinh tế Tuần hoàn vào đời sống hằng ngày, đến gần hơn với người tiêu dùng trong thời gian tới”.

Phân loại rác tại nguồn và giảm thiểu rác thải nhựa - Hành động vì môi trường mai sau - Ảnh 2
Ông Olivier Langlet, Tổng giám đốc Central Retail Việt Nam phát biểu tại sự kiện.

Ông Olivier Langlet, Tổng giám đốc Central Retail Việt Nam chi sẻ: “Hơn 10 năm có mặt ở Việt Nam, Central Retail luôn nỗ lực hướng đến sự phát triển bền vững không chỉ giới hạn trong lĩnh vực kinh doanh mà còn vươn xa hơn thông qua các sáng kiến hướng đến môi trường và cộng đồng, với sự hỗ trợ đồng hành từ các đối tác chiến lược.

Đây là lần đầu tiên Central Retail hợp tác với Unilever hiện thực hóa mô hình Phân loại rác tại nguồn và giảm thiểu rác thải nhựa. Chương trình hợp tác này hoàn toàn phù hợp với giá trị của chúng tôi về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững hướng đến mục tiêu trở thành một Nhà bán lẻ Xanh & Bền vững của Central Retail.

Tôi tin tưởng rằng mối hợp tác chiến lược giữa Central Retail và Unilever Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả đáng kể, thu được kết quả tích cực sau thời gian triển khai hoạt động tại các trung tâm thương mại GO! Mall tại miền Nam, tạo tiền đề mở rộng trên toàn quốc. Qua đó giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, biến ý thức thành hành động cụ thể, và thành công trong việc ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn vào đời sống hàng ngày của người dân Việt Nam”.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Phân loại rác tại nguồn và giảm thiểu rác thải nhựa - Hành động vì môi trường mai sau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới