Chủ nhật, 28/04/2024 02:18 (GMT+7)
Thứ sáu, 18/08/2023 06:21 (GMT+7)

Bắc Kạn: Hành động trước vấn nạn rác thải nhựa

Theo dõi KTMT trên

Mối nguy hại từ rác thải nhựa đối với sức khỏe và môi trường, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thải rác thải nhựa như phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa trên địa bàn.

Trung bình mỗi ngày lượng rác thải mà Nhà máy Xử lý chất thải rắn thành phố Bắc Kạn tiếp nhận và xử lý gần 30 tấn. Trong số này, rác thải rắn chiếm khoảng 70%, phần lớn là các loại rác nhựa tổng hợp. Nếu số rác trên chỉ được chôn lấp như mô hình xử lý cũ hoặc đốt thì rất nguy hại cho môi trường và sức khỏe của người dân khu vực lân cận.

Bắc Kạn: Hành động trước vấn nạn rác thải nhựa - Ảnh 1
Thực trạng rác thải nhựa tại Bắc Kạn

Từ thực tiễn trên những năm qua thành phố Bắc Kạn đã thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị như: Xây dựng các điểm trung chuyển rác ở phường Đức Xuân và phường Sông Cầu. Duy trì 10 mô hình “Khu dân cư đô thị văn minh” tại tổ 1B, 11B phường Đức Xuân; tổ 5, 6 phường Xuất Hóa; tổ 8B, 9 phường Phùng Chí Kiên... và 08 mô hình khu dân cư “xanh - sạch - đẹp” tại xã Dương Quang, phường Huyền Tụng.

Những giải pháp mà thành phố đang thực hiện đã tạo chuyển biến rõ nét trong công tác vệ sinh môi trường, mỹ quan của thành phố và trở thành những mô hình được nhân rộng với sự tham gia tích cực của người dân, đồng thời góp phần quan trọng trong việc cụ thể hóa mục tiêu xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh, hiện đại.

Tại huyện Na Rì, vào cuối tháng 5, các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND xã Kim Lư tổ chức phát động thu gom vỏ bao, gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng và rác thải nhựa. Đây là hoạt động rất ý nghĩa nhân Ngày Môi trường thế giới với trọng tâm là xây dựng mô hình “Cánh đồng không bao gói thuốc bảo vệ thực vật”, “Nói không với bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng”.

Nhận thức được mối nguy hại từ rác thải nhựa đối với sức khỏe và môi trường, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành các văn bản và triển khai biện pháp nhằm giảm thải rác thải nhựa ra môi trường như: Kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn theo Quyết định số 368/QĐ-UBND ngày 12/3/2019 và Kế hoạch số 785/KH-UBND ngày 28/12/2020 của UBND tỉnh Bắc Kạn về giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Bắc Kạn: Hành động trước vấn nạn rác thải nhựa - Ảnh 2
Chung tay vì một môi trường xanh - sạch - đẹp.

Các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương khác trong tỉnh cũng có nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, trọng tâm là "Chống rác thải nhựa". Có thể kể đến: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức mít tinh và tặng thùng đựng rác tại xã Đại Sảo (Chợ Đồn) và xã Yến Dương (Ba Bể), tổ chức Đoàn Thanh niên tổ chức "Ngày Chủ nhật xanh" với các hoạt động thu gom rác thải...

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn: Hướng dẫn các ban, ngành, địa phương tổ chức thực hiện, với các hoạt động như: Phát túi vải (chất liệu thân thiện với môi trường, dễ phân hủy và sử dụng được nhiều lần); hỗ trợ thùng rác tại một số trường mầm non trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tổ chức, cá nhân về ý nghĩa của bảo vệ môi trường, góp phần để môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn ngày càng “xanh - sạch - đẹp”.

PV

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn: Hành động trước vấn nạn rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới