Thứ ba, 23/04/2024 14:13 (GMT+7)
Thứ ba, 27/12/2022 11:55 (GMT+7)

Phân khúc ở thực vẫn sẽ là điểm sáng của thị trường bất động sản năm 2023

Theo dõi KTMT trên

Chuyên gia cho rằng, sang năm 2023 khi ngân hàng có room tín dụng mới thì thị trường bất động sản mới có thêm các giao dịch từ những người mua nhà ở thực. Tuy nhiên, lượng thanh khoản sẽ không bùng nổ để tạo ra những “cơn sốt” như đã từng xảy ra.

Năm 2023 như một “cơn bão” đối với thị trường bất động sản

Kể từ đầu năm nay, thị trường bất động sản liên tục rơi vào khó khăn. Trong đó nổi bật là những chính sách tiền tệ đã được Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ hơn như tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp. Bên cạnh đó là thanh khoản thị trường BĐS nhanh chóng sụt giảm. Phân khúc ở thực vẫn sẽ là điểm sáng hiếm hoi của thị trường bất động sản trong bối cảnh một năm “sóng gió” sắp tới gần.

Chủ tịch của BHS Group, ông Nguyễn Thọ Tuyển ví năm 2023 như một “cơn bão” đối với thị trường bất động sản. “Năm 2023, bão đổ đến thì đầu tiên cây to đổ xuống, tiếp đến là lớp cây trung bình. Xong mưa bắt đầu trút nước, bào luôn cả những cây ở dưới mặt đất dẫn đến sạt, lở”.

Phân khúc ở thực vẫn sẽ là điểm sáng của thị trường bất động sản năm 2023 - Ảnh 1

Phân khúc ở thực vẫn sẽ là điểm sáng hiếm hoi của thị trường bất động sản trong bối cảnh một năm “sóng gió” sắp tới gần. (Ảnh minh họa)

Các chủ đầu tư lớn sẽ ảnh hưởng đầu tiên, tiếp đến là những doanh nghiệp trung bình, sau đó là nhà đầu tư. Tình trạng chiết khấu, giảm giá thu tiền về của các chủ đầu tư lớn đã xuất hiện ở thị trường sơ cấp. Sắp tới, điều tương tự sẽ đến với các chủ đầu tư nhỏ hơn và cuối cùng là những nhà đầu tư cá nhân, Chủ tịch BHS Group cho hay.

Phân khúc ở thực sẽ là điểm sáng

VNDirect - một công ty chứng khoán tại Việt Nam cho rằng, thị trường căn hộ tại cả Hà Nội và TP.HCM sẽ có lượng tiêu thụ cùng giá bán giảm trong năm 2023.

Cụ thể, tại Hà Nội, nguồn cung căn hộ mới tương đối ổn định trong năm 2023 với khoảng 20.000-22.000 căn mở bán. Tỷ lệ hấp thụ sẽ đạt khoảng 90%, giảm 13,5% so với cùng kỳ. Giá bán căn hộ sơ cấp được dự báo sẽ giảm nhẹ 3-5% so với cùng kỳ.

Tại TP.HCM, nguồn cung căn hộ mới được cho là vẫn ở mức thấp với khoảng 19.000-20.000 căn, giảm 10% so với cùng kỳ. Tỷ lệ hấp thụ có thể chỉ đạt 80%, giảm 10% so với cùng kỳ do tâm lý người mua nhà vẫn chưa khởi sắc trong năm 2023.

Riêng đối với thị trường nhà đất để ở. Tại Hà Nội, nguồn cung mới có thể sẽ đi ngang ở mức 2.000-2.200 căn trong năm 2023.

Cùng với đó, VNDirect đánh giá Hưng Yên sẽ là tâm điểm trong thị trường nhà đất giữa các tỉnh lân cận Hà Nội. Giá bán sơ cấp nhà thấp tầng tại khu vực này có thể tiếp tục tăng nhanh hơn so với Hà Nội trong năm 2023.

Tại TP.HCM, nguồn cung mới nhà đất xây sẵn tiếp tục khan hiếm trong năm 2023 do quỹ đất hạn chế và tiến độ pháp lý chậm, chủ yếu đến từ vùng ngoại thành. Giá sơ cấp nhà đất để có thể nhanh chóng quay về mức 7.000-8.000 USD/m2, khoảng 165-188 triệu đồng/m2, trong năm 2023-2024.

Nguyên nhân của đà giảm giá này là do tâm lý người mua nhà thận trọng hơn đối với các dự án có “vị trí vàng” sau khi nhiều chủ đầu tư bất động sản lớn bị bắt giữ.

Thị trường nhà ở xây sẵn tại các vùng lân cận TP.HCM cũng được dự báo sẽ giảm sức hút trong năm 2023 do những sai phạm của cơ quan quản lý liên quan đến thị trường bất động sản.

Đánh giá về những dự án đáng chú ý, VNDirect nhận định Vinhomes sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường bất động sản miền Bắc trong năm 2023 với hai dự án khu đô thị mới ra mắt tại Hà Nội. Một số dự án mới đáng chú ý có thể được hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng, bao gồm đường vành đai 3 và đường vành đai 2,5 tại Hoàng Mai, là The Manor Central Park và Louis City.

Còn ở thị trường miền Nam, những sản phẩm sắp tới thuộc Tập đoàn Nam Long và Nhà Khang Điền được đánh giá cao trong phân khúc trung cấp. Một số dự án có thể kể đến như Izumi City, Akari City, Mizuki City, Clarita, The Privia.

Ông Nguyễn Thành Dũng, Chủ tịch công ty BĐS Thiên Khôi cho hay, chung cư, nhà phố nội thành ở phân khúc tầm trung, giá rẻ, từ 3 tỷ đồng đến 12 tỷ đồng, vẫn sẽ có thanh khoản tốt trong thời gian tới.

Đồng thời, ông cũng cho rằng những bất động sản cho thuê phục vụ ở thực hoặc những nơi gần khu công nghiệp đáp ứng nhu cầu thuê nhà của người lao động, công nhân cũng sẽ có tính thanh khoản cao.

Bà Nguyễn Thùy Dung, Chủ tịch của Phú Hưng Property nhận định: “Thị trường bất động sản trong năm 2023 sẽ tập trung chủ yếu vào các sản phẩm có giá trị sử dụng và có giá trị khai thác về dòng tiền. Phân khúc sẽ ‘lên ngôi’ trong năm sau là các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực, đặc biệt nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội”.

Sang năm 2024, thị trường mới khởi sắc

Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, phân khúc du lịch nghỉ dưỡng, đầu tư và đất nền rủi ro sẽ tiếp tục phải đối mặt với “sóng gió” trong năm 2023.

Các hoạt động bán hàng sẽ gặp nhiều khó khăn trước áp lực lãi suất tăng nhanh và các hạn chế cho vay từ phía ngân hàng đối những phân khúc này.

Cùng với đó, giá bán của các sản phẩm thuộc phân khúc đầu tư và nghỉ dưỡng sẽ chưa có sự cải thiện đáng kể trong năm 2023. Các dự án có thể tiếp tục được giao dịch ở mức giá chiết khấu cao 20-40% so với giá bán sơ cấp hiện nay.

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP.HCM chia sẻ, phân khúc bất động sản du lịch sẽ khá trầm lắng vào năm sau. Hiện nay, thị trường còn tồn đọng một lượng lớn bất động sản du lịch dư thừa. Trong khi đó, suốt 3 năm qua, gồm 2 năm đại dịch và 1 năm chiến tranh giữa Nga và Ukraine, các dự án về bất động sản du lịch không thể đưa vào khai thác.

Dự báo của ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, khả năng cao sau Tết Quý Mão, Chính phủ sẽ có một số chính sách điều chỉnh. Thị trường bất động sản sẽ dần “ấm” lên và ổn định đến cuối năm.

Ông Nguyễn Thọ Tuyển nhận định: “Quý III/2023 là thời điểm mà mọi người đang kỳ vọng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hay nhà đầu tư vẫn nên chuẩn bị tâm lý ứng phó với các biến cố tiếp theo. Phải đến hết năm 2023, sang năm 2024, thị trường mới có thể bước vào giai đoạn ‘Uptrend’ bởi nhiều lý do”.

Theo một số ý kiến khác, thị trường BĐS năm 2023 sẽ có nhiều tín hiệu tích cực hơn. Các vướng mắc pháp lý sẽ được tháo gỡ. Bên cạnh đó, tới năm 2023 có room tín dụng mới là điểm sáng cho thị trường BĐS. Lý do quan trọng nhất chính là việc những sửa đổi trong Luật đất đai, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực vào đầu năm 2024. Bên cạnh đó, đây là khoảng thời gian mà các chính sách kinh tế vĩ mô được kỳ vọng sẽ hiệu quả hơn, vốn cho bất động sản cũng “mở” hơn.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Phân khúc ở thực vẫn sẽ là điểm sáng của thị trường bất động sản năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới