Thứ bảy, 20/04/2024 13:10 (GMT+7)
Thứ tư, 05/01/2022 05:00 (GMT+7)

Những yếu tố nào khiến bất động sản năm 2022 có thể phục hồi mạnh mẽ?

Theo dõi KTMT trên

Trong năm 2022, sự hồi phục của nền kinh tế thế giới và Việt Nam sẽ giúp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ.

Duy trì lãi suất vay mua nhà ở mức thấp

Trong bối cảnh dịch Covid-19, để kích cầu nhu cầu mua nhà, các ngân hàng liên tục đưa ra những mức lãi suất hấp dẫn kèm theo nhiều ưu đãi. Hiện lãi suất cho vay mua nhà trong khoảng từ 5-8,99%/năm áp dụng tại các ngân hàng dao động.

Một ví dụ cụ thể, hồi tháng 11/2021, ngân hàng VPBank  đưa ra mức ưu đãi lãi suất chỉ từ 5,9% cho khách hàng vay mua bất động sản (BĐS) có giấy chủ quyền. Theo đó, khách hàng vay mua BĐS được lựa chọn một trong các gói lãi suất: 5,9%/năm cố định trong 3 tháng, 7,9%/năm trong 6 tháng, 8,3%/năm trong 12 tháng, 8,6%/năm trong 18 tháng hoặc 8,9%/năm trong 24 tháng.

Những yếu tố nào khiến bất động sản năm 2022 có thể phục hồi mạnh mẽ? - Ảnh 1
Sự hồi phục của nền kinh tế thế giới và Việt Nam sẽ giúp thúc đẩy thị BĐS phát triển mạnh mẽ.

Còn ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) trước đó công bố dành 10.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh, mua - xây sửa BĐS, mua xe ô tô với lãi suất chỉ từ 6,5%/năm, thời hạn ưu đãi lên đến 12 tháng.

Hay như ngân hàng BIDV cũng giảm sâu lãi suất cho khách hàng vay mua nhà chỉ còn từ 6,2%/năm trong 6 tháng đầu kể từ thời điểm giải ngân đầu tiên, thời hạn vay tối thiểu 36 tháng.

Các ngân hàng thời gian gần đây liên tục đưa ra những chương trình ưu đãi, hỗ trợ cho khách vay mua nhà trong bối cảnh rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Lãi suất vay mua nhà hiện giảm mạnh, so với năm 2020 hiện giảm thêm khoảng 1-2,5%/năm. Đây là mức giảm chưa từng có trong vòng 10 năm trở lại đây.

Với lãi suất mua nhà giảm mạnh đã thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng. Không ít người cho rằng, đây là cơ hội để sở hữu một căn nhà mơ ước với lãi suất thấp kỷ lục. Tuy nhiên, nhiều khách hàng lại tỏ ra không mấy mặn mà vì họ cho rằng lãi suất sau kỳ ưu đãi vẫn còn cao.

Theo giới chuyên môn, khi dịch bệnh được kiểm soát thì thị trường bất động sản sẽ phục hồi nhanh chóng. Lãi suất vay mua nhà được duy trì ở mức thấp sẽ giúp kích thích nhu cầu mua nhà.

Những yếu tố nào khiến bất động sản năm 2022 có thể phục hồi mạnh mẽ? - Ảnh 2
Các ngân hàng thời gian gần đây liên tục đưa ra những chương trình ưu đãi, hỗ trợ cho khách vay mua nhà trong bối cảnh rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Việc giảm lãi vay hướng đến ưu đãi cho người mua nhà là chính sách phù hợp, nhưng phải kiểm soát chặt để hỗ trợ đối tượng có nhu cầu vay mua nhà thật, tránh ưu đãi tạo đòn bẩy cho giới đầu cơ. Bởi, với mức lãi suất khi vay ban đầu khá thấp, giới đầu cơ sẽ lợi dụng để vay tiền mua BĐS rồi bán lại kiếm lời. Khi đất không bán được, những đối tượng này sẽ mất khả năng thanh toán dẫn đến nợ xấu ngân hàng.

Hạ tầng giao thông cũng là đòn bẩy

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước dành cho đầu tư công thực hiện trong tháng 10/2021 tăng 20,4% so với tháng trước lên 41,7 nghìn tỷ đồng. Riêng năm 2021, giản ngân 95% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

Với lãi suất trái phiếu chính phủ đang ở mức thấp lịch sử và lạm phát được kiểm soát tốt, Chính phủ có thể tung thêm các gói kích thích kinh tế mới để hỗ trợ phục hồi kinh tế, tập trung vào tăng chi tiêu đầu tư công vào phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và nhà ở xã hội.

Thời điểm hiện tại, một số dự án có tác động tích cực tới thị trường bất động sản đã khởi công trong 2021 như sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 khởi công đầu năm 2021, dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đang được thi công và 5 dự án còn lại được kỳ vọng sẽ khởi công trong 2021.

Mặt khác, có một số dự án đáng chú ý dự kiến sẽ hoàn thành trong nửa cuối 2021 và năm 2022 như tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội, cầu Thủ Thiêm 2 và tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Song song đó, một số phê duyệt quy hoạch sắp tới cũng sẽ hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng và giá đất. Trong đó, việc đề xuất thành lập thành phố Tây Bắc gồm Củ Chi và Hóc Môn, cùng với thông tin chuyển các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ lên quận đã thúc đẩy giá nhà ở tại các khu vực này tăng mạnh trong nửa đầu 2021.

Trong dài hạn, việc thúc đẩy đầu tư công, đặc biết phát triển cơ sở hạ tầng có tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản, sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của thị trường trong các năm tới.

Giá BĐS tiếp tục tăng nhờniềm tin với thị trường tốt

TP.HCM mở cửa kinh tế sau nhiều tháng giãn cách xã hội kéo dài, thị trường BĐS kì vọng sẽ dần phục hồi trở lại. Niềm tin ấy mãnh liệt ở cả doanh nghiệp địa ốc và các nhà đầu tư. Có thể thấy,  nhu cầu lẫn nguồn cung của thị trường đã phục hồi khoảng 30-70% so với thời điểm dịch bệnh. Chưa kể, tâm lý thị trường vào thời điểm cuối năm khá tốt, giao dịch sôi động nhộn nhịp hẳn lên trong điều kiện giá vẫn tiếp tục gia tăng và nguồn cung vẫn còn khan hiếm.

Một số chuyên gia nhận định, giá cả BĐS sẽ khó giảm nhiệt trong tình hình tâm lý thị trường đang tốt, nguồn cung BĐS vẫn giảm và ít ỏi sơ với nhu cầu của thị trường. Giá cả tiếp tục có xu hướng leo thang lệch pha cung cầu kéo dài, mặt khác một phần tiếp tục bị tác động từ cuộc đấu giá thành công có mức giá đột biến 2,4 tỷ đồng/m2 cao hơn 8 lần so với mức giá bình quân của thị trường khu vực Thủ Thiêm.

Mặc dù đây là hiện tượng cá biệt không đại diện cho giá khu vực này nhưng cũng đã tạo một cú sốc về giá vào thời điểm cuối năm khiến cho không ít nhà đầu tư hoang mang.

Những yếu tố nào khiến bất động sản năm 2022 có thể phục hồi mạnh mẽ? - Ảnh 3
Giá BĐS tiếp tục tăng nhờ niềm tin với thị trường tốt.

Mới đây, Chính phủ đã công bố quyết tâm thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu KT-XH trong năm 2022 với tỉ lệ tăng trưởng GDP sẽ là 6-6,5% để bù lại giai đoạn tăng trưởng chậm do tác động của dịch bệnh. Đây cũng là nền tảng quan trọng tạo môi trường và điều kiện thuận lợi thực đẩy thị trường BĐS tiếp tục tăng trưởng.

Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT nhận định rằng, giá nhà ở sơ cấp sẽ khó có thể giảm trong năm 2022, do chi phí phát triển dự án gồm tiền đền bù và chi phí tài chính tăng cao trong bối cảnh dự án kéo dài trong các năm qua và chi phí nguyên vật liệu xây dựng đang tăng mạnh.

CBRE Việt Nam cho biết, nguồn cầu trên thị trường vẫn rất lớn, lượng giao dịch khá khả quan. Hầu hết các dự án chào bán trong thời gian qua đều bán tốt. Tỷ lệ hấp thụ trên thị trường căn hộ TP.HCM trong quý 3/2021 đạt 98,9%. Tại Hà Nội, tỷ lệ hấp thụ thấp hơn, đạt 85,1% nhưng cũng là con số cao hơn các năm trước.

Song song đó, giá bán căn hộ sơ cấp tại TP.HCM ghi nhận tăng ở tất cả phân khúc. Giá căn hộ chung cư tăng nhẹ 2-8% trong quý III/2021. Phân khúc hạng sang ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất với 8% nhờ các dự án căn hộ thương hiệu. Giá bán căn hộ sơ cấp trung bình tại TP.HCM tăng 17% so với cùng kỳ lên 2.271 USD/m2 trong quý III/2021.

Đồng thời, tại Hà Nội, việc thiếu nguồn cung phân khúc tầm trung cấp và bình dân cùng với nhu cầu cao đã khiến giá bán tại các phân khúc này tăng 10,6% và 7,5% so với cùng kỳ.

Việc lệch pha cung cầu quá lớn, theo đại diện CBRE, một nguyên nhân khác khiến giá bất động sản tăng cao là do các chủ đầu tư đang liên tục giới thiệu ra thị trường các sản phẩm mới, chất lượng cao, thuộc phân khúc nhà ở hạng sang, siêu sang với mức giá cao kỷ lục khiến mặt bằng giá chung tăng mạnh.

Năm 2022, xu hướng tăng giá sẽ vẫn tiếp tục trên thị trường BĐS. Mức giá căn hộ chung cư sẽ tăng từ 3-7% tuỳ từng phân khúc. Trong đó, giá căn hộ cao cấp, hạng sang sẽ tăng khoảng 5-7%, giá căn hộ bình dân sẽ tăng 3-5% so với năm 2021, theo CBRE nhận định.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Những yếu tố nào khiến bất động sản năm 2022 có thể phục hồi mạnh mẽ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới