Thứ sáu, 26/04/2024 00:09 (GMT+7)
Thứ bảy, 21/12/2019 07:15 (GMT+7)

Ðộc đáo khu chợ ‘nói không với túi nilon' đầu tiên ở miền Bắc

Theo dõi KTMT trên

Để thay đổi thói quen tiêu dùng hướng tới bảo vệ môi trường, khu chợ Nhớn (Bắc Ninh) là chợ truyền thống đầu tiên của miền Bắc thí điểm không dùng túi nilon và đồ nhựa dùng một lần, nhằm giảm bớt rác thải nhựa.

Ðộc đáo khu chợ ‘nói không với túi nilon' đầu tiên ở miền Bắc - Ảnh 1
Chợ Nhớn Bắc Ninh là khu chợ truyền thống đầu tiên của miền Bắc “nói không với túi nilon”

Vừa qua, Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Ngày hội “Thanh niên hành động chống rác thải nhựa” tại thành phố Bắc Ninh. Ban tổ chức đã giới thiệu các mô hình chung tay bảo vệ môi trường có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Tiêu biểu là chợ Nhớn, hiện có 170 gian hàng cố định và khoảng gần 100 gian hàng không cố định, với 270 hộ kinh doanh thường xuyên. Nơi đây trở thành một trong hai địa điểm hưởng ứng phong trào “Thanh niên hành động chống rác thải nhựa” của thành phố Bắc Ninh.

Những đoàn viên, thanh niên tại đây đã kiên trì trong một thời gian dài tập huấn cho các tiểu thương cách dùng thùng phân loại rác; đóng gói sản phẩm bằng vật liệu thiên nhiên; trữ hàng bằng đồ vật chất liệu dùng được nhiều lần; không sử dụng đồ xốp và đồ nhựa dùng một lần...

Ông Nguyễn Nhân Chinh, Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh cho biết, “chợ Nhớn là một trong những điểm sáng trong chương trình chống rác thải nhựa. Nhưng thời gian đầu triển khai, việc thay đổi thói quen dùng đồ nhựa còn gặp khó khăn vì giá sản phẩm thay thế cao. Tỉnh Ðoàn Bắc Ninh đang phối hợp với đơn vị cung cấp sản phẩm hỗ trợ, thay thế để giảm giá thành các sản phẩm thay thế túi nilon, và tham mưu những cơ chế chính sách riêng, đặc thù để các sản phẩm đó tới tay người dân”.

Trong thời gian tới, Bắc Ninh sẽ mở rộng triển khai kế hoạch “chống rác thải nhựa” tại tất cả các chợ, các khu chung cư trên địa bàn. Cụ thể, người mua hàng tại khu chợ này sẽ được phát tặng các loại túi vải đựng đồ đi chợ; tập huấn phân loại rác; cam kết từ chối sử dụng túi nilon, hộp xốp, cốc nhựa dùng một lần...

Ðộc đáo khu chợ ‘nói không với túi nilon' đầu tiên ở miền Bắc - Ảnh 2

Theo ghi nhận, dù chương trình mới được thí điểm tại chợ Nhớn nhưng đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhiều tiểu thương và người dân. Do những chiếc túi sinh học tự huỷ có giá thành cao, nên người đi chợ đã chủ động mang theo các loại làn cói, làn mây, túi thân thiện với môi trường… thay cho túi nilon.

Sau một thời gian ngắn, giờ đây chính các tiểu thương chợ Nhớn lại là người thuyết trình về các loại sản phẩm thay thế nhựa dùng một lần như ống hút tre, bát đĩa bằng mo cau; đồ tái chế, tái sử dụng nhiều lần; ứng dụng khoa học công nghệ cao giảm thiểu phát thải phương tiện cá nhân; đổi rác thải nhựa lấy cây xanh...

Ðộc đáo khu chợ ‘nói không với túi nilon' đầu tiên ở miền Bắc - Ảnh 3
Trong khu chợ, các tiểu thương đã thay thế túi nhựa bằng túi giấy sinh học tử huỷ để bảo vệ môi trường

Với sự thành công từ thí điểm tại chợ Nhớn, hi vọng mô hình “chợ nói không với túi nilon” sẽ được nhân rộng đến các chợ dân sinh tại các tỉnh thành khác, giúp giảm thiểu rác thải nhựa và góp phần bảo vệ môi trường.

Ở Việt Nam, thói quen sử dụng túi nilon để đựng hàng rất phổ biến vì tính tiện lợi, giá vật liệu rất rẻ. Nhưng đổi lại, túi nilon cũng tạo ra cho khách hàng một thói quen lạm dụng trong mọi sinh hoạt tiêu dùng hàng ngày. Một lượng lớn túi nilon sau khi sử dụng sẽ được thải ra môi trường và mất cả nghìn năm mới có thể phân hủy.

Ước tính lượng túi nilon và đồ nhựa được thải ra môi trường lên tới hàng trăm tấn. Ở một số nước trên thế giới như Singapore, Nhật Bản, Hồng Kông bạn sẽ phải trả một cái giá rất cao để có thể mua túi nilon thay vì nhận miễn phí như ở Việt Nam.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Ðộc đáo khu chợ ‘nói không với túi nilon' đầu tiên ở miền Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.