Thứ năm, 28/03/2024 15:45 (GMT+7)
Thứ sáu, 20/12/2019 07:38 (GMT+7)

Khổ vì rác thải chung cư: Ám ảnh cả giấc ngủ

Theo dõi KTMT trên

Các chung cư cao tầng mọc lên “như nấm sau mưa” trên địa bàn TP.Hà Nội khiến cho lượng rải thác sinh hoạt hàng ngày rất lớn. Nhưng hệ thống thu gom, xử lý rác thải lại chưa đáp ứng được nhu cầu, trở thành nỗi ám ảnh cho cư dân.

Khổ vì rác thải chung cư: Ám ảnh cả giấc ngủ - Ảnh 1
Hệ thống thu gom rác thải ở nhiều toà chung cư khiến người dân bức xúc (Ảnh minh họa)

Nửa đêm thức giấc vì mùi rác nồng nặc

Nhiều người cho rằng tình trạng khó ngủ, khó thở, thậm chí là nửa đêm thức giấc vì mùi rác nồng nặc… chỉ có thể xảy ra ở các khu vực gần nơi chôn lấp rác. Vậy mà ở nhiều chung cư trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã và đang xảy ra tình trạng này, gây bức xúc cho nhiều hộ gia đình.

Chị Hồng Nhung (một cư dân ở chung cư HH Linh Ðàm) cho hay: “Dù ở tận trên tầng 16, thế nhưng mùi rác là nỗi ám ảnh lớn của không chỉ gia đình tôi mà của nhiều hộ dân ở cả toà nhà. Có thời gian tôi thường xuyên bị tỉnh giấc vào lúc 2-3h sáng vì mùi rác nồng nặc bay vào nhà”.

Ðược biết, không chỉ các chung cư ở Linh Ðàm mà các tòa chung cư Khu đô thị (KÐT) Văn Quán, Kim Văn - Kim Lũ, Cầu Bươu... đều có hệ thống thu gom rác bố trí theo hình ống (hố) đứng. Rác ở mỗi tầng được thu gom qua ống này vào nhà gom rác tại tầng 1 hoặc tầng hầm của tòa nhà.

Nhiều người thừa nhận ống đổ rác thông tầng rất thuận tiện cho cư dân sinh sống trong các tòa nhà chung cư. Người dân chỉ cần cho rác vào túi và thả xuống theo đường ống, thời gian đổ rác tùy ý… Thế nhưng, tại một số nơi, rác thải từ họng rác của khu chung cư ngày đêm tỏa mùi hôi lan theo hành lang và xông thẳng vào trục căn hộ gần “hố rác” gây khó chịu cho nhiều gia đình. Chưa kể khu chứa rác ở hầm gửi xe lúc nào cũng bốc mùi hôi thối khiến người dân mỗi lần xuống gửi hay lấy xe đều phải bịt mũi vì khó chịu.

“Ống rác đã mùi, cái cửa nhà rác thì như răng ông lão, không kín nên mùi bay khắp nơi, ảnh hưởng đến cả tầng. Quá khó chịu vì mùi rác hôi thối, cả tầng phải góp tiền làm cửa ngăn mùi phòng rác” - chị Huyền Trang một cư dân ở chung cư Kim Văn - Kim Lũ cho hay.

Trả lời Tạp chí Kinh tế Môi trường, chị Nguyễn Hường - thành viên Ban Quản lý một chung cư ở KÐT Kim Văn - Kim Lũ cho biết: “Cửa chặn hố đổ rác của chủ đầu tư không được khít, vẫn có khoảng hở nên nhiều tầng trong chung cư đã phải góp tiền để lắp cửa ngăn mùi. Tuy nhiên, trong những ngày trời oi nóng hay khi mở cửa phòng đổ rác, mùi hôi vẫn bay ra nồng nặc khắp tầng, thậm chí xộc vào các nhà xung quanh gây khó chịu.

Việc thu gom và vận chuyển được tiến hành thường xuyên mỗi ngày do Công ty vệ sinh môi trường phụ trách. Theo quy định, công ty sẽ thu gom và vệ sinh hầm chứa rác mỗi ngày ngay sau khi vận chuyển rác thải bằng vòi phun rửa, nước thải sau đó được dẫn xuống hố ga. Tuy vậy, cư dân cũng như Ban quản lý tòa nhà không kiểm soát được việc đơn vị thu gom rác có thực hiện nghiêm chỉnh việc vệ sinh hay không.

Cũng theo chị Hường, người dân chỉ mong các đơn vị thu gom rác nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, phun khử mùi, khử trùng ở khu chứa rác để hạn chế ô nhiễm mùi trong chung cư.

Khốn khổ vì om rác trong tòa nhà

Khổ vì rác thải chung cư: Ám ảnh cả giấc ngủ - Ảnh 2
Những khu vực có mật độ chung cư dày đặc đòi hỏi việc xử lý thu gom rác thải rất khủng khiếp.

Không chỉ bị ám ảnh bởi mùi rác, nhiều chung cư trên địa bàn Thủ đô còn phải chịu cảnh rác thải ùn ứ, làm đảo lộn cuộc sống của cư dân đô thị. Chỉ vài tháng trước, khi người dân quanh Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn chặn xe rác, hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt bị ùn ứ, chất thành đống tại nhiều nơi trên đường phố Hà Nội.

Một số khu chung cư ở quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai... rơi vào tình trạng rác thải sinh hoạt tồn đọng gây mất vệ sinh. Người dân phải sống chung với “mùi hôi thối” bốc lên từ hầm chứa rác của tòa nhà gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Thời điểm đó, ban quản lý chung cư HUD3 Linh Ðàm đã phải thông báo đến người dân rằng do bãi rác Sóc Sơn đóng cửa xe thu gom rác không vào được, thời gian dự kiến từ 4/7 tới 12/7 nên người dân cần phải: “Bỏ rác vào túi nilong và buộc chặt, không đổ trực tiếp vào thùng rác gây mất mùi vệ sinh”. Chỉ 4 ngày “tắc rác” nhưng hệ luỵ để lại rất lớn và là nỗi ám ảnh của nhiều hộ dân ở các chung cư.

“Ðó thực sự là cơn ác mộng, việc om rác trong nhà, hay om rác trong toà nhà chung cư không khác nào cực hình. Mùi hôi thối bốc lên từ hầm chứa rác rất kinh khủng, ai xuống dắt xe cũng phải nín thở, cố gắng đi cho thật nhanh”, anh Tiến Dũng – một người dân ở chung cư HH Linh đàm chia sẻ.

Rõ ràng câu chuyện xử lý rác đảm bảo vệ sinh môi trường ở chung cư là nhu cầu bức thiết của người dân bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống, sức khoẻ, mĩ quan đô thị. Thế nhưng, cách thu gom và xử lý rác thải lâu nay ở nhiều toà chung cư trên địa bàn Hà Nội còn nhiều bất cập, yếu kém như việc dọn dẹp chưa khử mùi sạch sẽ, chưa phân loại rác tại nguồn… Ðiều này khiến nhiều người lo ngại câu chuyện hạn chế tối đa rác thải nhựa đang được cả xã hội quan tâm, chính quyền các cấp kêu gọi cũng khó thực hiện được trong tương lai gần.

Ngọc Lê

Ngọc Lê

Bạn đang đọc bài viết Khổ vì rác thải chung cư: Ám ảnh cả giấc ngủ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.