Chủ nhật, 15/09/2024 12:18 (GMT+7)
Thứ hai, 02/09/2024 07:00 (GMT+7)

Nước non Việt Nam ta vững bền

Theo dõi KTMT trên

“Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

1

Nước non Việt Nam ta vững bền - Ảnh 1

Tuyên ngôn độc lập 79 năm trước (2/9/1945-2/9/2024) được Bác Hồ đọc tại Quảng trường Ba Đình như vẫn âm vang trong lòng muôn triệu người dân nước Việt hôm nay.

Lời của Người mùa Thu năm ấy đã mở ra cho đất nước, dân tộc ta một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của Độc lập -Tự do - Hạnh phúc, mở ra một tương lai xán lạn cho dải đất hình chữ S bên bờ biển Đông mênh mang sóng vỗ.

Để “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”, như lời cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng khẳng định.

Những ngày này, dạo bước trên phố phường Hà Nội, nghe một đoạn trong bài hát “Hà Nội niềm tin và hi vọng”, ta lại thấy trào dâng niềm xúc cảm. “Đường lộng gió thênh thang năm cửa ô/ Nghe tiếng cười không quên niềm thương đau…”. Cả nước hân hoan mừng Tết Độc lập thứ 79, đón nhận những đổi thay tích cực của đất nước từng ngày, cùng với đó chúng ta cũng tự răn mình không bao giờ được phép lãng quên những mất mát, hi sinh to lớn của lớp lớp những người đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Trong suốt 79 năm qua, đất nước trải qua nhiều cuộc chiến tranh vệ quốc, từ Pháp, Mỹ, đến chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, chiến tranh biên giới Tây Nam. Hàng triệu con người đã ngã xuống, ngay cả trong thời bình. Đến nay, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, vẫn còn hàng vạn chiến sĩ “chưa biết tên”, hàng vạn người chịu đựng di chứng chiến tranh dày vò tinh thần và thể xác. Có những người như Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ ở Quảng Nam, 11 lần tiễn con, người thân ra đi không lần trở về. Những giọt nước mắt đã không còn rơi, chỉ lặng lẽ lặn vào trong tâm khảm.

Nỗi đau thương mất mát ấy cũng là đại diện cho sự hi sinh của dân tộc Việt Nam, nhằm giành lấy cho mình quyền được tự do, được sống và mưu cầu hạnh phúc. Và sự thực, chúng ta đã trở thành một đất nước tự do, độc lập, ngày càng đi lên, phồn thịnh và tươi đẹp hơn.

Nước non Việt Nam ta vững bền - Ảnh 2
Ngã ba sông Sài Gòn và rạch Bến Nghé, thể hiện sức phát triển mạnh mẽ của TP Hồ Chí Minh nói riêng và của đất nước nói chung.

2

Có một "trend" của các bạn trẻ đã xuất hiện từ khá lâu. Đó là có mấy cái "nhất định" khi tới thăm hoặc học tập, làm việc ở Hà Nội. Ngoài "nhất định" phải đi một vòng hồ Tây, ăn kem Tràng Tiền, lượn phố mùa Thu, thì nhất định phải dự lễ thượng cờ, hạ cờ ở Quảng trường Ba Đình. Tôi đã chứng kiến những bạn trẻ tuổi chỉ 18-20, nhiều người ở tận miền Nam xa xôi, từ núi cao phía Bắc, tất thảy đều trang nghiêm, tự hào khi Quốc ca được cử và lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên trên quảng trường lịch sử. Ở đó, mọi người cùng nhìn về một hướng, chung một lời hát, cùng một màu cờ. Trân quý làm sao những giai điệu hào hùng, xúc động làm sao khi lá cờ thấm máu đào của dân tộc được tung bay giữa trời xanh tự do và hạnh phúc!

Nếu như khát vọng của Việt Nam năm 1945 là khát vọng độc lập, thì sau Cách mạng Tháng Tám là khát vọng về sự thịnh vượng và hùng cường. Ngay sau khi giành được độc lập, nhân ngày khai trường đầu tiên dưới chế độ mới, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi gắm khát vọng của Người cho thế hệ trẻ Việt Nam: Bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu.

Hành trang sau những năm tháng "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" là những trang hào hùng về lịch sử cách mạng và những kinh nghiệm cùng bài học sâu sắc về đột phá, đổi mới sáng tạo để vượt lên.

Và trọng trách ấy đã được các thế hệ ngày nay tiếp bước để xây dựng bằng khát vọng về một Việt Nam hùng cường. Từ năm 1986, đến nay đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử về kinh tế - chính trị - xã hội. 

Việt Nam trên đường chúng ta đi, hôm nay vẫn hiên ngang, hừng hực như anh giải phóng quân năm nào. Từ “đất bom đào đã lên màu cỏ mới”, chúng ta lại đi “qua xóm, qua làng” để một lần nữa ta thấy “Nước non mình đâu cũng đẹp như tranh/ Gương mặt người, ai cũng sáng long lanh/ Những đôi mắt trong lành vui ấm lạ” (bài thơ Trên đường thiên lý của Tố Hữu), trong không khí rạo rực mỗi vùng quê chung lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới, bên những phố phường lung linh ánh điện.

Trong gió Thu mát lành, cờ Tổ quốc ngời đỏ giữa đất trời. Đi dưới muôn ngàn ánh sao, lòng người như đắm chìm trong hào khí Việt Nam tỏa lan từ mỗi ánh mắt nhìn, mỗi nụ môi cười khi gặp gỡ, từ âm thanh cuộc sống. Tết Độc lập đến với mọi nhà, mọi người trong niềm hân hoan, phấn khởi của một đất nước Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 cũng chính là dịp để mỗi chúng ta thêm tự hào về một trang vàng lịch sử của dân tộc. Từ đó, bằng sức mạnh, bản lĩnh, trí tuệ của mỗi người, chúng ta vững thêm niềm tin, bền thêm ý chí để tiếp tục trên chặng đường vinh quang, mang lại sự thịnh vượng, hùng cường cho đất nước Việt Nam.

Và, chúng ta lại bước tiếp trên con đường sáng tuyệt vời. Hàng triệu người lại nắm tay nhau, cất cao tiếng hát “Nước non Việt Nam ta vững bền”.

Sơn Hà

Bạn đang đọc bài viết Nước non Việt Nam ta vững bền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tình dân tộc - Nghĩa đồng bào
Bão Yagi đi qua, để lại những hậu quả tang thương ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Nhưng, ngay lúc khó khăn nhất, chúng ta thấy sáng lên tinh thần đoàn kết, sẻ chia, đó là tình dân tộc - nghĩa đồng bào.
Từ chuyện mất sóng di động trong bão Yagi: Nỗi lo và trách nhiệm
Bản thân mỗi nhà mạng phải nâng cao trách nhiệm giải quyết các bất cập, vướng mắc hàng ngày, vì đó là uy tín. Cao hơn thế, nhìn vào bản chất của một thương hiệu lớn, đó là xử lý được cả các sự cố khách quan, chứ không chỉ đổ lỗi vì yếu tố khách quan.

Tin mới

Miền Nam đón đợt mưa lớn kéo dài
TP. HCM và các tỉnh miền Nam đang đối mặt với một đợt mưa bão kéo dài trong vài ngày tới. Thậm chí, có khả năng hình thành áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khiến tình hình trở nên phức tạp và nguy hiểm hơn.