Thứ tư, 24/04/2024 11:23 (GMT+7)
Thứ năm, 29/09/2022 15:50 (GMT+7)

Nước lũ dâng "đỉnh" - hơn 300 trường tại Nghệ An cho học sinh nghỉ học

Theo dõi KTMT trên

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4, từ sáng 28/9 đến hôm nay 29/9, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa lớn gây chia cắt, ngập lụt. Nhiều trường học buộc phải cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Nghệ An, đã có 13/21 huyện, thị có học sinh nghỉ học gồm Quỳnh Lưu, Cửa Lò, Con Cuông, Nghi Lộc, Yên Thành, Diễn Châu, Thái Hòa, Tân Kỳ, Quỳ Châu, Nghĩa Đàn, Quế Phong, Anh Sơn, Thanh Chương. Trên toàn tỉnh, có hơn 300 trường nghỉ tổ chức dạy học để đảm bảo an toàn do ảnh hưởng của bão số 4, mưa to trên diện rộng.

Nước lũ dâng "đỉnh" - hơn 300 trường tại Nghệ An cho học sinh nghỉ học - Ảnh 1
Trường Mầm non xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương, Nghệ An cho trẻ nghỉ học từ sáng 29/9 do ngập sâu, nước tràn vào sân. (Ảnh: Internet)

Tại huyện Quỳnh Lưu, từ sáng sớm, tất cả trường THCS, tiểu học, mầm non đã thông báo cho học sinh nghỉ do mưa lớn, gây ngập lụt cục bộ. Thầy Trần Xuân Nhương – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quỳnh Lưu cho biết: Mưa lớn liên tục từ chiều và suốt đêm hôm qua (28/9) trên toàn huyện khiến giao thông ở nhiều xã, thị trấn chia cắt, ngập lụt cục bộ. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, Phòng đã chỉ đạo các trường trước mắt cho học sinh nghỉ ngày 29/9. Đồng thời tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết thực tế để chủ động tổ chức dạy học.

Cũng theo thầy Trần Xuân Nhương, chia sẻ: Huyện Quỳnh Lưu có địa bàn rộng lớn gồm cả vùng đồng bằng, miền núi và cả vùng biển. Ở khu vực trung tâm, nhiều đơn vị như thị trấn Cầu Giát, xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Lâm, Quỳnh Hưng… bị ngập lụt do địa hình thấp trũng, tiêu nước kém. Các xã miền núi, trung du như Quỳnh Mỹ, Ngọc Sơn, Quỳnh Châu, Quỳnh Thắng… có khu vực khe suối, cầu tràn nước dâng cao gây nguy hiểm trong đi lại. Còn các xã vùng biển tuy không ngập lụt nhưng mưa to, gió mạnh.

Ngoài việc tạm nghỉ dạy học, Phòng cũng chỉ đạo nhà trường phối hợp với địa phương đảm bảo an toàn tại chỗ cho học sinh. Nhắc nhở gia đình không cho con em đến vùng nước ngập, nơi có biển cảnh báo nước sâu, cấm qua lại.

Tại Trường tiểu học Võ Liệt, xã Võ Liệt (huyện Thanh Chương), từ 2h sáng 29/9, nước dâng cao bất ngờ khiến toàn bộ sân trường bị ngập. Cô Nguyễn Thị Lan Anh - hiệu trưởng nhà trường cho biết, ban giám hiệu nhà trường đã cắt cử giáo viên ở lại trực để phòng mưa bão. Để bảo vệ tài sản cho nhà trường, các giáo viên đã gần như thức trắng đêm để di dời các đồ dùng học tập.

Đêm hôm qua mưa xối xả trên toàn địa bàn huyện Thanh Chương và nhiều trường đã phải trắng đêm để bảo vệ tài sản cho nhà trường. Thống kê ban đầu, nhiều trường học đã bị thiệt hại do mưa lũ, trong đó Trường Tiểu học Thanh Tiên bị đổ sập gần 30 mét bờ rào xây và còn nhiều đoạn bị rạn nứt, nguy cơ tiếp tục gãy đổ.

Ông Trần Xuân Hà – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Chương cũng thông tin, phần lớn các trường đã thông báo cho học sinh nghỉ do thời tiết mưa lớn gây ngập sâu, chia cắt giao thông. Hiện chỉ còn một số trường ở khu vực cao, an toàn như thị trấn Thanh Chương, xã Thanh Phong, Thanh Yên… vẫn đang dạy học bình thường, thì các đơn vị khác đang tạm nghỉ.

Đặc biệt là những xã dọc 2 bên sông Giăng và sông Lam đang bị ngập sâu. Trong đó, Trường Mầm non Võ Liệt bị tốc mái nhà bếp bán trú cho trẻ, Trường Mầm non Thanh Mỹ bị nước lũ cuốn đổ tường bao…

Trường THPT Thanh Chương 3 có học sinh chủ yếu ở các xã Thanh Mỹ, Thanh Nho, Thanh Hòa, Cát Văn, Hạnh Lâm… hiện đang ngập nặng do nước sông Giăng dâng cao. Nhà trường cũng đã cho học sinh nghỉ học từ sáng nay 29/9.

Nước lũ dâng "đỉnh" - hơn 300 trường tại Nghệ An cho học sinh nghỉ học - Ảnh 2
Nhiều tuyến đường tại các địa phương của Nghệ An bị ngập sâu do mưa lớn suốt đêm 28/9. (Ảnh: Internet)

Tại nhiều huyện vùng cao Nghệ An, mưa lớn những ngày qua khiến nước sông suối dâng cao và có nguy cơ sạt lở đất. Huyện miền núi Quế Phong, học sinh một số trường thuộc các xã Nậm Nhoóng, Tri Lễ, Cắm Muộn, Quang Phong đã được thông báo nghỉ học.

Các huyện Con Cuông, Anh Sơn, Tân Kỳ cũng chỉ đạo các nhà trường vùng ven sông Lam, sông Dinh, sông Giăng… chủ động tùy thực tế địa phương cho học sinh nghỉ học. Tránh tình trạng qua cầu tràn, sông suối nguy hiểm.

Tổng hợp tình hình mưa lũ sáng nay, ông Nguyễn Trọng Hoàn – Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Hiện toàn tỉnh có 284 trường cho học sinh nghỉ học, trong đó mầm non 91 trường, tiểu học 88 trường, THCS 79 trường và THPT là 26 trường. Có hai huyện cho học sinh nghỉ học hoàn toàn là Quỳnh Lưu và Tân Kỳ.

Hiện Sở đã chỉ đạo các đơn vị trường học chủ động cho học sinh nghỉ học, trong đó, đặc biệt lưu ý đến khả năng sạt lở hoặc những vùng có nguy cơ lũ quét.

Sáng 29/9, tại cuộc họp thường kỳ tháng 9-2022 của UBND tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Đức Trung - chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - yêu cầu các địa phương tập trung rà soát các điểm sạt lở, ngập lụt nặng để di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, đảm bảo an toàn tối đa tính mạng, tài sản cho người dân.

Một số hồ chứa thủy điện như Bản Ang (từ 200m3/s - 500m3/s), Chi Khê (khoảng 520m3/s - 1.600 m3/s) đều phát đi thông báo tăng lưu lượng xả lũ về hạ du do lưu lượng về hồ có xu hướng tăng từ trưa 29/9.

Hà Ly

Bạn đang đọc bài viết Nước lũ dâng "đỉnh" - hơn 300 trường tại Nghệ An cho học sinh nghỉ học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới