Thứ bảy, 20/04/2024 11:07 (GMT+7)
Thứ sáu, 21/05/2021 09:01 (GMT+7)

Nước hồ đổi màu tím ở Bà Rịa – Vũng Tàu: Tỉnh ủy yêu cầu Sở TN&MT kiểm điểm

Theo dõi KTMT trên

Thông tin từ lãnh đạo Sở TN&MT Bà Rịa – Vũng Tàu, một số cán bộ của đơn vị bị yêu cầu làm kiểm điểm và phải giải trình trước Tỉnh ủy sau sự cố hồ nước cống số 6 xã Tân Hải chuyển thành màu tím.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, một lãnh đạo Sở TN&MT Bà Rịa – Vũng Tàu thông tin, sau sự cố hồ nước cống số 6 xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ đổi màu tím một số cán bộ của Sở phải làm kiểm điểm.

“Vừa rồi, chúng tôi cũng phải làm kiểm điểm hết. Sắp tới Tỉnh ủy cũng yêu cầu phải giải trình kiểm điểm nữa mà chưa xong, lãnh đạo Sở TN&MT Bà Rịa – Vũng Tàu nói.

Ngoài ra, vị này cũng khẳng định, không có chuyện nghiên cứu hồ nước cống số 6 xã Tân Hải đổi màu tím để tận dụng làm du lịch như một số cơ quan báo chí đăng tải.

Nước hồ đổi màu tím ở Bà Rịa – Vũng Tàu: Tỉnh ủy yêu cầu Sở TN&MT kiểm điểm - Ảnh 1
Toàn cảnh nước trong đầm trước cống số 6 xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đổi thành màu tím hồi tháng 3/2021.

Lãnh đạo Sở TN&MT Bà Rịa – Vũng Tàu giải thích: “Theo hướng tích cực về môi trường, các nhà khoa học của Viện Môi trường và Tài nguyên nói loài tảo D.Salina ở đó là loài tảo có ích. Họ đã dẫn chứng ra trên thế giới không nhiều nước có hiện tượng nước đổi màu tím bởi tảo D.Salina. Đồng thời, họ cũng nói rằng nếu như chúng ta kiểm soát được tất cả những vấn đề về môi trường, cải thiện được môi trường tốt hơn và duy trì được môi trường để cho loài tảo này tồn tại thì có thể tận dụng làm sinh thái, phục vụ du lịch.

Vấn đề môi trường xung quanh khu vực hồ nước cống số 6 xã Tân Hải được Tạp chí Kinh tế Môi trường phản ánh trong nhiều bài viết đăng tải thời gian gần đây. Theo đó, nhiều người dân xã Tân Hải bức xúc vì thường xuyên phải sống trong mùi hôi nồng nặc từ khoảng 40 cơ sở chế biến hải sản trên địa bàn gây ra.

Sự cố hồ nước cống số 6 xã Tân Hải xảy ra vào cuối tháng 3/2021 khiến cho người dân trên địa bàn càng thêm lo lắng về vấn đề ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, hàng trăm hộ dân nuôi cá trên sông Chà Và gần đó hết sức quan ngại, bởi trước đó cũng đã xảy ra tình trạng tương tự khiến cho cá nuôi của các hộ dân bị chết, thiệt hại hơn 10 tỉ đồng.

Để làm rõ những vấn đề mà người dân phản ánh, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã liên hệ với Sở TN&MT Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND thị xã Phú Mỹ từ cuối tháng 4/2021 nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời cụ thể.

PGS.TS Bùi Thị An, từng là Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội chỉ rõ, để xảy ra sự cố về môi trường thì cơ quan quản lý đầu tiền phải chịu trách nhiệm là Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu. Cơ quan quản lý cấp huyện, xã là cơ quan phân cấp trực tiếp, cần phải nắm bắt kịp thời tình hình trên địa bàn.

“Cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần phải lập tức vào cuộc để điều tra, thực hiện đánh giá tất cả những doanh nghiệp đang hoạt động tại khu vực trên. Sự việc cần được đánh giá toàn diện, kết quả quan trắc về môi trường cần phải khách quan, minh bạch.

Khi việc thực hiện đánh giá tác động có kết quả thì phải xử lý dứt điểm, không thể để tái diễn tình trạng ô nhiễm trong nhiều năm và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Công ty nào vi phạm, gây ô nhiễm thì phải xử lý. Tùy vào mức độ, có thể phạt hành chính, đình chỉ kinh doanh, rút giấy phép và thậm chí công khai những công ty vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết.

Liên quan đến những nội dung phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường tại xã Tân Hải mà Tạp chí Kinh tế Môi trường gửi đến Sở TN&MT Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị làm rõ, vị lãnh đạo Sở này cho biết, đã chỉ đạo kiểm tra lại.

“Chi cục Môi trường có báo cáo lại với tôi rằng: Tạp chí Kinh tế Môi trường hỏi nhiều vấn đề nội dung liên quan đến lĩnh vực môi trường. Trong đó, có những nội dung mang tính lâu dài, không phải nói là xử lí được ngay và hiện UBND tỉnh đang chỉ đạo thực hiện và khi UBND tỉnh công bố kết quả thì Sở mới có cơ sở phản hồi”, vị lãnh đạo Sở TN&MT Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ.

Lãnh đạo Sở TN&MT Bà Rịa – Vũng Tàu gửi lời cảm ơn tới Tạp chí Kinh tế Môi trường đã quan tâm tới vấn đề môi trường trên địa bàn. Sở TN&MT Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tiếp tục chỉ đạo Chi cục Môi trường chuẩn bị nội dung mà Tạp chí phản ánh để cung cấp những thông tin kịp thời, còn những vấn đề chưa cung cấp được thì sẽ phản hồi trong thời gian tới.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Nước hồ đổi màu tím ở Bà Rịa – Vũng Tàu: Tỉnh ủy yêu cầu Sở TN&MT kiểm điểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới