Thứ sáu, 29/03/2024 19:03 (GMT+7)
Thứ sáu, 13/08/2021 14:29 (GMT+7)

Nửa đầu năm 2021, thiệt hại do thiên tai ước tính lên đến 77 tỉ USD

Theo dõi KTMT trên

Tình trạng nhiệt độ toàn cầu gia tăng, mực nước biển dâng cao cùng nhiều hình thái thời tiết cực đoan hơn đã phản ánh rõ tác động của biến đổi khí hậu.

Swiss Re, hãng bảo hiểm hàng đầu của Thụy Sĩ có trụ sở tại thành phố Zurich, chuyên cung cấp các gói bảo hiểm tài chính cho các công ty bảo hiểm. Mới đây, Swiss Re cho biết, ước tính tổng thiệt hại kinh tế các thảm họa thiên nhiên và thảm họa do con người trong nửa đầu năm 2021 ở mức 77 tỉ USD. 

Tuy nhiên, các đợt thời tiết cực đoan như bão mùa đông Uri ở Mỹ, các cơn bão trong tháng 6 tại Đức và các quốc gia láng giềng đã làm gia tăng đáng kể mức thiệt hại mà hãng ước tính cho nửa đầu năm 2021.

Trong số đó, ước tính các thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại 74 tỉ USD, thảm họa do con người gây thiệt hại khoảng 3 tỉ USD.

Nửa đầu năm 2021, thiệt hại do thiên tai ước tính lên đến 77 tỉ USD - Ảnh 1
Hàng loạt đám cháy rừng đã bùng phát và lan rộng tại Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AP)

Báo cáo mới của hãng này cũng đề cập đến các đợt nắng nóng nghiêm trọng xảy ra hồi tháng 6 khiến nhiều vùng ở phía Tây của khu vực Bắc Mỹ ghi nhận các mức nhiệt cao kỷ lục, dẫn đến các vụ cháy rừng ở Nam California.

Tình trạng nhiệt độ toàn cầu gia tăng, mực nước biển dâng cao và các trận mưa lớn hơn cùng nhiều hình thái thời tiết cực đoan hơn đã phản ánh rõ tác động của biến đổi khí hậu.

Cùng với tốc độ phát triển đô thị nhanh chóng và tài sản tích lũy ngày càng nhiều tại những vùng chịu thảm họa, thiệt hại do các trận bão mùa Đông, lũ lụt hoặc cháy rừng tại những khu vực này cũng sẽ cao hơn.

Trong khi đó, nửa sau của năm 2021 cũng đã sớm chứng kiến những thảm họa tàn khốc, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Châu Âu đang phải vật lộn với một mùa hè khắc nghiệt với lũ lụt nghiêm trọng ở miền Bắc đến những đợt nắng nóng gay gắt và hỏa hoạn nhấn chìm một số khu vực ở Địa Trung Hải. Cháy rừng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Italy, được cho là sẽ tiếp tục gây thêm nhiều thiệt hại.

Đáng chú ý, các trận mưa lớn kỷ lục 10 năm mới có một lần, giờ có tần suất tăng gấp 1,3 lần và nhiều nước hơn 6,7% so với khoảng thời gian 50 năm tính đến năm 1900, khi con người bắt đầu tác động làm Trái Đất nóng lên. Những trận hạn hán nặng của mỗi thập kỷ cũng sẽ xuất hiện thường xuyên hơn, sau mỗi 5 - 6 năm. 

“Những gì đã xảy ra từ đầu năm 2021 đến nay đã chỉ ra nguy cơ xảy ra những thảm họa ngày càng cao, ngày càng nhiều cộng đồng chịu tác động của các hình thái thời tiết cực đoan.

Vì vậy, ngành bảo hiểm cần phải nâng cao năng lực đánh giá nguy cơ với những thảm họa vốn chưa được giám sát kỹ này và để đảm bảo ổn định tài chính" - Ông Martin Bertogg, Trưởng bộ phận bảo hiểm thảm họa của Swiss Re nhận định.

Thùy Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nửa đầu năm 2021, thiệt hại do thiên tai ước tính lên đến 77 tỉ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.