Thứ bảy, 20/04/2024 22:41 (GMT+7)
Thứ hai, 09/08/2021 15:18 (GMT+7)

Hy Lạp: Hàng ngàn người phải sơ tán do cháy rừng nghiêm trọng

Theo dõi KTMT trên

Hơn 2.000 người, trong đó, có nhiều cư dân cao tuổi, đã được sơ tán bằng phà khỏi Evia (Hy Lạp) trong tuần qua khi các đám cháy bùng phát dữ dội, khiến bầu trời chuyển sang màu đỏ như "ngày tận thế".

Theo Reuters, Thứ trưởng Bộ Bảo vệ Dân sự Hy Lạp Nikos Hardalias cho biết, lính cứu hỏa đã chiến đấu với hàng trăm đám cháy suốt cả tuần qua, nhằm bảo vệ các khu vực dân cư, hệ thống điện và các di tích lịch sử. “Tuần qua thật vất vả. Chúng tôi đang tiếp tục khống chế các đám cháy ở Evia, Ilia và những khu vực khác mà ngọn lửa vẫn chưa được kiểm soát. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực làm việc suốt ngày đêm với cường độ không ngừng nghỉ nhằm kiểm soát hoàn toàn các đám cháy", ông Hardalias chia sẻ.

Các đám cháy bùng phát trong bối cảnh Hy Lạp đang trải qua đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong hơn 30 năm qua. Gần 500 lính cứu hỏa đã phải làm việc thâu đêm nhằm nỗ lực dập tắt ngọn lửa đang thiêu rụi nhiều ngôi làng, phá hủy đất đai, nhà cửa và khu rừng rậm rạp trên đảo này.

Hiện chính quyền Hy Lạp đang phải vật lộn với 81 vụ cháy rừng diễn ra trong đợt nắng nóng tồi tệ nhất tại nước này trong hơn 30 năm qua.

Hy Lạp: Hàng ngàn người phải sơ tán do cháy rừng nghiêm trọng - Ảnh 1
Máy bay chữa cháy xả nước vào đám cháy rừng gần làng Ellinika, trên đảo Evia, Hy Lạp vào ngày 8/8/2021. (Ảnh: Reuters)

Nhiệt độ lên tới hơn 40°C (104 độ F) và gió thổi mạnh đã làm bùng phát các đám cháy rừng ở những khu vực khác nhau của Hy Lạp trong những ngày gần đây. Trước đó, ngày 3/8, một số nơi đã ghi nhận nhiệt độ trên 46°C (115 độ F).

Các đám cháy cũng để lại khung cảnh hoang tàn với những ngôi nhà, ô tô cháy đen nằm trơ trọi giữa rừng thông cháy xém. Thủ đô Athens bị bao phủ trong đám mây khói và tro bụi dày đặc.

Chính quyền thủ đô đã phải khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài và đóng cửa sổ khi ở nhà để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính phủ Hy Lạp cũng lên kế hoạch bồi hoàn cho những người bị ảnh hưởng bởi các đám cháy và yêu cầu sớm trồng lại rừng tại những vùng đất vừa bị lửa thiêu rụi.

Châu Âu đang phải vật lộn với một mùa hè khắc nghiệt với lũ lụt nghiêm trọng ở miền Bắc đến những đợt nắng nóng gay gắt và hỏa hoạn nhấn chìm một số khu vực ở Địa Trung Hải. Thổ Nhĩ Kỳ, nước láng giềng của Hy Lạp cũng phải chống chọi với đám cháy rừng gần một số khu du lịch nổi tiếng nhất trong vài ngày qua.

Nguyễn Luận (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hy Lạp: Hàng ngàn người phải sơ tán do cháy rừng nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới