Thứ năm, 25/04/2024 23:49 (GMT+7)
Thứ bảy, 06/11/2021 12:00 (GMT+7)

Nông dân có trách nhiệm với môi trường khi sản xuất theo hướng hữu cơ

Theo dõi KTMT trên

Sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ đã cho thấy những hiệu quả to lớn khi giúp nông dân vừa tăng thu nhập, vừa bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình và người tiêu dùng lại góp phần bảo vệ môi trường.

Các số liệu thống kê cho thấy, sản xuất nông nghiệp hữu cơ đang có xu hướng phát triển nhanh ở Việt Nam. Các sản phẩm hữu cơ, như: Gạo, rau, quả… đã tìm được chỗ đứng trên thị trường nội địa và một số sản phẩm của Việt Nam đã có mặt tại các thị trường nước ngoài.

Sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ đã cho thấy những hiệu quả to lớn khi giúp nông dân vừa tăng thu nhập, vừa bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình và người tiêu dùng lại góp phần bảo vệ môi trường.

Nông dân có trách nhiệm với môi trường khi sản xuất theo hướng hữu cơ - Ảnh 1
Nông dân tích cực sản xuất theo hướng hữu cơ. (Ảnh minh họa)

Theo chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy: "Các hoạt chất có trong lương thực, thực phẩm sẽ hỗ trợ rất lớn cho việc bảo vệ sức khỏe con người, đó chính là cách tăng đề kháng để con người chống chọi với bệnh tật. Chính vì vậy những năm trở lại đây, xu hướng người tiêu dùng tìm đến các sản phẩm hữu cơ ngày càng gia tăng. Điều đó có thể thấy được tiềm năng phát triển nông nghiệp hữu cơ hiện nay là lớn và sẽ tăng trưởng phát triển tốt trong tương lai".

Nếu như trước đây, những cánh đồng su su tại xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón không theo quy trình kiểm định luôn tiềm ẩn những nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Nhờ sự thay đổi trong tư duy sản xuất của người nông dân về các quy trình sản xuất sản phẩm hữu cơ, phân bón hữu cơ vi sinh, và đặc biệt là việc liên kết bao tiêu đầu ra cho nông sản hữu cơ. Su su Hồ Sơn giờ đây đã trở thành một sản phẩm nông nghiệp hữu cơ uy tín trên thị trường, tạo thu nhập ổn định cho bà con nông dân.

Ông Khắc Ngọc Bá - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Quế Lâm cũng cho biết, khi tham gia vào sản xuất Nông nghiệp hữu cơ, bà con phải tuân thủ quy trình Tập đoàn Quế Lâm đưa ra để đảm bảo có nông nghiệp sạch. Đây là điều cần thiết trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Khi đưa đầu vào tốt thì đầu ra sẽ đảm bảo được chất lượng, như vậy đầu ra cao lên sẽ tạo ra giá cao lên thì sẽ có lợi nhuận. Bà con nào tham gia cùng thì chúng tôi chuyển giao công nghệ từ đầu, bao tiêu đầu ra, đảm bảo ổn định đầu ra cho bà con để phục vụ thị trường.

Không chỉ có su su Hồ Sơn, các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đến nay đã xuất hiện ở khắp các tỉnh thành trên cả nước với nhiều sản phẩm rau, củ, quả,… được canh tác hữu cơ đảm bảo các tiêu chí của Việt Nam và quốc tế.

Nông dân có trách nhiệm với môi trường khi sản xuất theo hướng hữu cơ - Ảnh 2
Những cánh đồng su su tại xã Hồ Sơn. (Ảnh minh họa)

Tuy vậy, nông sản hữu cơ của nước ta vẫn chiếm một tỉ trọng rất nhỏ trong tổng sản lượng nông nghiệp và giá trị xuất khẩu nông sản. Dù nhiều địa phương đã chú trọng phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với bảo vệ môi trường nhưng việc khai thác hiệu quả các điều kiện tự nhiên, xã hội để phát triển loại hình này vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

Nguyên nhân là do quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ đòi hỏi khắt khe, chi phí sản xuất cao, trong khi năng suất lại thấp và thị trường tiêu thụ chưa ổn định… Mặt khác, việc kiểm soát về dư lượng hóa chất cũng như sự minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ cũng là một vấn đề khiến nhiều sản phẩm hữu cơ mất uy tín trên thị trường. Đó là chưa kể đến những hạn chế trong phát triển hệ thống chuỗi sản phẩm, xây dựng và quảng bá thương hiệu. 

Phát triển nông nghiệp hữu cơ cần đòi hỏi tất yếu từ thực tế, gắn với việc tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của nước ta. Nông nghiệp hữu cơ không chỉ tạo ra những sản phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng ở thị trường trong và ngoài nước, mà còn khai thác được thế mạnh của mỗi vùng miền, góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững nền nông nghiệp.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nông dân có trách nhiệm với môi trường khi sản xuất theo hướng hữu cơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.