Thứ sáu, 29/03/2024 14:07 (GMT+7)
Thứ hai, 10/04/2023 15:50 (GMT+7)

Nồm ẩm, sương mù ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Theo dõi KTMT trên

Từ ngày 10-11/4, Đông Bắc Bộ sẽ có mưa nhỏ, độ ẩm gia tăng cao, nồm ẩm xảy ra về đêm và sáng sớm, vùng núi có nơi trời rét. Sau đó, ngày 12-13/4, một khối không khí lạnh biến tính ẩm gây ra mưa phùn, sương mù nhẹ rải rác, nồm ẩm cho khu vực này.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ảnh hưởng áp cao lạnh lục địa suy yếu và di chuyển ra Bắc Thái Bình Dương, từ ngày 10-11/4 khu vực Đông Bắc Bộ sẽ có mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù nhẹ rải rác, độ ẩm gia tăng cao, nồm ẩm xảy ra về đêm và sáng sớm, trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.

Dự báo, trạng thái trên có thể kéo dài đến hết ngày 15/4 với nhiệt độ tăng dần qua từng ngày. Thời tiết trong cả tuần ở miền Bắc âm u, mưa phùn, nhiệt độ cao nhất 28 độ C và thấp nhất 21 độ C. Mưa dông có thể gia tăng và tập trung trong khoảng ngày 13-15/4.

Đặc biệt, dù thời tiết nồm ẩm, nhưng trong những ngày tới, chỉ số tia UV cực đại tiềm năng vẫn vẫn ở mức nguy cơ gây hại từ trung bình, thậm chí ngày 13/4, chỉ số này được dự báo đạt mức 6 - mức nguy cơ gây hại cao. Khoảng thời gian ảnh hưởng lớn nhất của tia UV là từ 11 giờ đến 13 giờ hàng ngày.

Nồm ẩm, sương mù ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào? - Ảnh 1
Từ ngày 10-11/4 khu vực Đông Bắc Bộ sẽ có mưa nhỏ, độ ẩm gia tăng cao, nồm ẩm xảy ra về đêm và sáng sớm, trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.

Theo Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến, đây là giai đoạn diễn biến thời tiết, thiên tai rất khác nhau trên địa bàn cả nước. Trong khi nhiều tỉnh phía Bắc, trời nồm ẩm, thì khu vực Đông Nam Bộ lại nắng nóng diện rộng, còn các địa phương miền Nam thì chịu ảnh hưởng của xâm nhập mặn.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cũng cho biết, từ ngày 12-13/4, một khối không khí lạnh biến tính ẩm gây ra mưa phùn, sương mù nhẹ rải rác, nồm ẩm cho khu vực Đông Bắc Bộ.

Sang ngày 14-15/4, rãnh áp thấp kết nối vùng áp thấp nhiệt tây nam lục địa, bị nén làm đầy bởi bộ phận không khí lạnh tăng cường xuống phía nam, nên Bắc Bộ trời nhiều mây, có mưa rào rải rác và giông. Gió chuyển hướng Bắc - Đông Bắc cấp 2-3. Độ ẩm ở mức cao. Đêm và sáng trời lạnh, vùng núi đêm và sáng trời rét.

Ngày 16/4, Bắc Bộ trời nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa nhỏ vài nơi và sương mù nhẹ rải rác, độ ẩm ở mức cao. Dự báo, Hà Nội khả năng đón đợt nắng nóng mới vào ngày 16/4, với nhiệt độ dự báo chạm ngưỡng 35 độ C, thời tiết cải thiện khi mưa dông và nồm ẩm chấm dứt.

Ngày 17-18/4, Bắc Bộ mây thay đổi đến nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa nhỏ vài nơi và sương mù nhẹ rải rác. Trưa chiều trời giảm mây hửng nắng, độ ẩm giảm xuống ngưỡng trung bình, nắng hanh.

Như vậy vào khoảng trung tuần tháng 4, áp thấp nhiệt tây nam lục địa Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng sang các vùng lân cận từ giữa tháng 4 trở đi. Khối không khí khô nóng trên trung tâm Đông Dương (Miến Điện - Thái Lan) sẽ tiếp tục hoạt động mạnh gây nắng nóng phía Tây Bắc Bộ, cần đề phòng cháy rừng, bảo vệ sức khỏe khi nhiệt độ thay đổi đột ngột.

Theo Cơ quan khí tượng, dự báo nhiệt độ tháng 4 ở mức cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 - 1,0 độ C và đạt khoảng 26 -27,5 độ C. Nhiệt độ tối cao trung bình khoảng 29-31 độ C, cực đại có thể đạt 33-34 độ C. Nhiệt độ tối thấp trung bình khoảng 23-25 độ C, cực tiểu có thể đạt 20-21 độ C.

Về xu hướng không khí lạnh, tháng 4 này hoạt động yếu hơn hẳn về cả tần suất lẫn mức độ. Từ nửa tháng 4 không khí lạnh hoạt động giảm dần, nắng nóng sẽ gia tăng ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung.

Tuy nhiên, trong ngày 14-15/4, Hà Nội và Bắc Bộ cũng sẽ chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh cuối mùa, cường độ không mạnh, chủ yếu gây lạnh vào đêm và sáng sớm, ban ngày vẫn có nắng ấm. Đặc điểm của các đợt không khí lạnh cuối mùa là ít gây lạnh kéo dài, nhưng tiềm ẩn nguy cơ kèm theo mưa rào và dông, trong cơn dông có thể kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Trong tháng 4 chưa có khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng ở Hà Nội hay khu Đồng bằng Bắc Bộ. Tuy nhiên, vẫn có khả năng xảy ra những ngày trời nóng bức về trưa chiều, tập trung trong giai đoạn 18-22/4. Mùa hè năm nay đến sớm và có khả năng khốc liệt hơn so với trung bình nhiều năm.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Nồm ẩm, sương mù ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.