Thứ sáu, 26/04/2024 10:04 (GMT+7)
Chủ nhật, 06/03/2022 09:05 (GMT+7)

Thời tiết nồm ẩm sẽ duy trì ở miền Bắc đến khi nào?

Theo dõi KTMT trên

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, thời tiết nồm ẩm sẽ kéo dài đến hết ngày cuối tuần, khi nhiệt độ tiếp tục tăng dần lên với mức nhiệt cao nhất 25-27 độ C.

Không khí lạnh giảm cường độ, miền Bắc đang trải qua những ngày ẩm ướt do nồm ẩm, sương mù và mưa phùn về đêm và sáng sớm, trưa chiều hửng nắng. Ở phía Nam, từ nửa cuối tháng 3 liên tục xuất hiện nắng nóng 35 độ C.

Cũng theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh suy yếu và lệch đông nên đến cuối tuần, ở Bắc Bộ sẽ có hiện tượng mưa nhỏ, mưa phùn kèm sương mù, độ ẩm không khí tăng cao hầu hết các nơi đều trên 95%. 

Dự báo hiện tượng này còn kéo dài đến hết ngày cuối tuần khi nhiệt độ tiếp tục tăng dần lên với mức nhiệt cao nhất 25-27 độ C. Rõ rệt nhất khi trời có mưa nhỏ, mưa phùn vào đêm và sáng sớm, gây ra hiện tượng nồm ẩm kéo dài. Đồng thời, ô nhiễm không khí ở Hà Nội và một số địa phương lân cận có nguy cơ tái diễn do các chất bụi bẩn không thể khuếch tán.

Tại sao lại xảy ra hiện tượng “nồm ẩm”

Trời nồm là một hiện tượng thời tiết rất đặc trưng của khu vực phía đông Bắc Bộ. Trời “nồm ẩm” là hiện tượng đọng nước trên bề mặt tường, nền nhà, đồ vật, các bề mặt cứng như gỗ, đá... xảy ra khi độ ẩm không khí lên cao (độ ẩm 90% trở lên sẽ có hiện tượng nồm). Đây là một hiện tượng đặc trưng của miền Bắc, thường xảy ra vào cuối mùa xuân (từ tháng 2 đến tháng 4) gây bất tiện cho sinh hoạt và ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe con người.

Thời tiết nồm ẩm sẽ duy trì ở miền Bắc đến khi nào? - Ảnh 1
"Nồm ẩm" là hiện tượng đặc trưng của miền Bắc, thường xảy ra vào cuối mùa xuân (từ tháng 2 đến tháng 4). (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân của hiện tượng này là do thời tiết rét và khô kéo dài nhiều ngày làm cho nhiệt độ mặt nền, sàn nhà rất thấp. Khi gió nồm mang nguồn không khí ẩm ngoài biển thổi vào lại gặp ngay lớp không khí lạnh ở tầng thấp trong đất liền nên xuất hiện mưa rả rích kéo dài cùng tình trạng đọng sương, hơi nước trên bề mặt đồ vật cứng như gỗ, đá, kính, sàn nhà. Chính vì vậy, hiện tượng nồm chỉ xảy ra ở những ngôi nhà được xây sát đấ, thấp tầng, đặc biệt là tầng 1. Còn đối với những ngôi nhà cao tầng từ tầng 2 trở đi, sàn lại ít bị ẩm. Đó là do không khí tại những nơi đó ít hơi nước hơn và mức độ chênh lệch nhiệt độ ít hơn. 

Phần lớn các bề mặt đồ dùng trong nhà sẽ bị đọng nước do chúng giữ nhiệt kém và không có khả năng hút ẩm như sàn nhà, đồ điện tử. Điều đó làm cho lớp không khí chứa hơi nước sát bề mặt bị lạnh đi, tới điểm nhiệt độ tại đó hơi nước ngưng tụ thành sương đọng lại thành giọt trên bề mặt.

Thời gian "nồm" ở miền Bắc cũng rất khác nhau. Có đợt kéo dài vài ngày, cũng có đợt kéo dài cả tuần. Thường trong 3 tháng này sẽ có khoảng 4 đến 5 đợt nồm dài ngắn khác nhau. Sở dĩ có sự dài ngắn về thời gian này là do phụ thuộc từ việc gió mùa Đông Bắc từ Trung Quốc có ảnh hưởng đến chúng ta hay không. Vào thời điểm này độ ẩm hơi nước trong không khí rất cao nên nước thường bị ngưng tụ và đọng lại trên bề mặt mọi vật xung quanh chúng ta. Tuỳ theo mức độ chênh lệch nhiệt độ giữa bề mặt vật và nhiệt độ của không khí mà ảnh hưởng đến sự việc “nồm” ít hay là nhiều. Nhiệt độ chênh lệch càng lớn “nồm” sẽ càng nhiều.

Thời tiết nồm ẩm không chỉ gây khó chịu, mệt mỏi cho cơ thể, mà nó còn tạo điều kiện thuận lợi làm cho nấm, vi khuẩn sinh sôi nảy nở ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống như:

- Gây ra nhiều loại bệnh như bệnh đau đầu, mệt mỏi, hen suyễn, tim mạch, các bệnh về khớp, tiêu hóa…

- Sàn, tường, trần của những ngôi nhà thấp thường ẩm ướt.

- Đồ điện tử dễ bị hư hỏng, thực phẩm nhanh lên mốc…

- Quần áo phơi lâu khô, chăn nệm ẩm, hôi khó chịu.

Do đó, nhiệt độ ban ngày tăng cao, nồm ẩm xuất hiện, tường nhà, sàn nhà ''chảy nước'', người dân cần lưu ý các biện pháp xử lý tình trạng ẩm ướt, nấm mốc trong gia đình.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thời tiết nồm ẩm sẽ duy trì ở miền Bắc đến khi nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới