Thứ bảy, 27/04/2024 06:35 (GMT+7)
Thứ sáu, 18/11/2022 05:50 (GMT+7)

Ninh Thuận: Giảm thiểu tác động của hoạt động du lịch đến môi trường

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, UBND tỉnh Ninh Thuận vừa có quyết định về việc Ban hành Đề án Bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch tỉnh Ninh Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Du lịch 9 tháng đầu 2022 vượt 15.5% so với kế hoạch

Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Thuận, hiện nay, trên toàn địa bàn có khoảng 57 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng số vốn đăng ký lên đến 51.190,2 tỉ đồng.

Trong đó, có 24 dự án đã được đưa vào hoạt động với tổng vốn đăng ký 3.974,5 tỉ đồng; 15 dự án đang tiến hành triển khai thi công với tổng vốn đăng ký 37.678,7 tỉ đồng và 18 dự án đang trong quá trình hoàn tất thủ tục tục đầu tư với tổng vốn đăng ký 9.537 tỉ đồng.

Các dự án này đã tạo nên nhiều diện mạo mới, hứa hẹn sẽ là đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng du lịch bền vững trong tương lai cho khu vực tỉnh Ninh Thuận.

Ninh Thuận: Giảm thiểu tác động của hoạt động du lịch đến môi trường - Ảnh 1
Đến năm 2030, tỉnh phấn đấu 100% khách sạn, khu điểm du lịch thực hiện đảm bảo các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.  (Ảnh minh hoạ)

Điển hình một số dự án tiêu biểu đang đầu tư vào tỉnh, như: Khu du lịch Mũi Dinh Ecopark; Tổ hợp Ninh Chữ Sailing Bay; Tổ hợp khách sạn 5 sao SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang; Nara Binh Tien Golf & Beach Resort…

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết thêm, trong những năm qua, hoạt động du lịch tỉnh Ninh Thuận đã có bước tăng trưởng khá hơn so với thời gian trước.

Cụ thể, theo thống kê, tổng lượt khách du lịch đến tỉnh trong giai đoạn 2016-2020 đạt 9.316.492 lượt khách, 9 tháng đầu năm 2022 đạt 2.193.800 lượt (ước tăng 93.2% so cùng kỳ và vượt 15.5% so với kế hoạch đã đề ra trước đó).

Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh hiện cũng đang theo dõi, quản lý nhà nước đối với 204 khách sạn (trong đó các cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng đạt chuẩn, bao gồm: 2 khách sạn 4 sao, 3 khách sạn 3 sao, 4 khách sạn 2 sao, 2 khách sạn 1 sao và cơ sở lưu trú đạt chuẩn du lịch) và 8 đơn vị lữ hành (trong đó 4 đơn vị lữ hành quốc tế, 4 đơn vị lữ hành nội địa).

Phấn đấu 95% khuhoạt động du lịchkhông dùng nhựa, túi nylon khó phân hủy

Là một trong những địa phương chịu nhiều tác động từ biến đổi khí hậu, đồng thời cùng gặp tình trạng chung giống như các địa phương khác do sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch, Ninh Thuận đang gặp phải nhiều thách thức trong công tác đảm bảo môi trường trong hoạt động du lịch như vấn đề rác thải tại các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, các bãi biển; ý thức ứng xử văn minh du lịch còn hạn chế; hoạt động của du khách tác động đến rạn san hô, nguồn lợi thủy sản...

Trước vấn đề này, giữa tháng 11/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận – ông Nguyễn Long Biên đã ký Quyết định số 1587/QĐ-UBND về việc Ban hành Đề án Bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch tỉnh Ninh Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Ninh Thuận: Giảm thiểu tác động của hoạt động du lịch đến môi trường - Ảnh 2
Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động du lịch của tỉnh cũng có những tác động đáng kể đến môi trường tự nhiên và môi trường xã hội (Ảnh minh họa)

Đề án lần này được xây dựng hướng đến việc xây dựng môi trường du lịch tỉnh Ninh Thuận theo con đường phát triển bền vững, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Ninh Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 “Môi trường du lịch an toàn, thân thiện và hấp dẫn”.

Không chỉ vậy, còn nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của cơ sở dịch vụ du lịch, cộng đồng và du khách về bảo vệ môi trường và các nguồn tài nguyên thiên nhiên; đảm bảo an toàn, an ninh, lành mạnh; ứng xử văn minh du lịch.

Tại Đề án đã đưa ra những mục tiêu cụ thể như giai đoạn 2023-2025, phấn đấu 100% các khu, điểm du lịch công cộng, điểm dừng chân... được bố trí các thùng rác và được phân loại chất thải phát sinh theo quy định; hoàn thành việc xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn.

Giai đoạn 2026-2030, phấn đấu 95% các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch và dịch vụ du lịch khác ven biển không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nylon khó phân hủy.

Đặc biệt, địa phương khuyến khích các dự án đầu tư du lịch thân thiện với môi trường, ưu tiên đối với các dự án có các giải pháp khả thi, cụ thể nhằm giảm thiểu tác động của hoạt động du lịch đến môi trường. Đối với các dự án đầu tư du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, đơn vị chịu trách nhiệm phải tuân thủ nghiêm quy định bảo vệ môi trường. Nhất là đối với môi trường du lịch biển, mang lại các hiệu quả trực tiếp cho cộng đồng và lâu dài cho toàn xã hội ở vùng ven biển.

Ninh Thuận cũng khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tiếp nhận và ứng dụng sự phát triển của khoa học công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường du lịch phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; khai thác và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên, đảm bảo phát triển du lịch tỉnh một cách bền vững.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Ninh Thuận: Giảm thiểu tác động của hoạt động du lịch đến môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới