Ninh Bình: Gia tăng trải nghiệm và tạo điểm nhấn để 'níu chân' khách du lịch
Với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Ninh Bình đã triển khai nhiều giải pháp để thu hút khách du lịch. Trong đó, tỉnh này đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm gia tăng trải nghiệm để níu chân du khách.
Ninh Bình có lợi thế lớn phát triển du lịch kết hợp trải nghiệm văn hóa, cảnh sắc thiên nhiên với gần 400 di sản văn hóa phi vật thể được kiểm kê. Nổi bật là các lễ hội truyền thống, nghệ thuật trình diễn, diễn xướng dân gian. Nhiều sản phẩm đã được tỉnh này khai thác phát triển như: Du lịch văn hóa tâm linh qua các di tích - danh thắng, lễ hội dân gian; văn hóa làng nghề, các loại hình văn hóa, nghệ thuật truyền thống, các trò chơi dân gian tại các khu, điểm du lịch. Đây cũng là yếu tố quan trọng, tạo nền tảng, tính hấp dẫn cho phát triển du lịch về đêm, níu chân du khách lưu trú dài ngày.

Biểu diễn múa rối nước vào dịp cuối tuần tại phố cổ Hoa Lư là một trong những hoạt động ý nghĩa, giúp du khách cảm nhận rõ hơn nét đẹp văn hóa, giá trị lịch sử của vùng đất, con người cố đô Hoa Lư. Cùng với đó, là những tích trò dân gian gắn với các bài đồng dao, làn điệu chèo cổ, diễn tích cờ lau tập trận, khao quân, để kể câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc
Bên cạnh đó, Ninh Bình cũng tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc. Đặc biệt, Nghị quyết số 105/2023 của HĐND tỉnh về việc ban hành Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2030 đã tạo lực đẩy quan trọng cho các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, hỗ trợ mức 50 triệu đồng cho thành lập mới và 30 triệu đồng cho việc duy trì hoạt động của đội văn nghệ, câu lạc bộ văn nghệ quần chúng tại các địa phương để phục vụ khách du lịch. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc gìn giữ, truyền tải nét đẹp văn hóa quê hương.
Sức hút của du lịch miền đất cố đô thể hiện qua những thương hiệu như: Tốp 10 địa điểm thân thiện nhất thế giới, tốp 10 điểm đến có trải nghiệm cuốn hút nhất thế giới. Điều này cũng khẳng định hiệu quả phát triển du lịch từ khai thác các giá trị di sản văn hóa. Qua đó, vừa thu hút, vừa quảng bá tinh hoa nghệ thuật truyền thống của quê hương đến du khách trong nước và quốc tế.

2 tháng đầu năm 2025, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trên địa bàn tỉnh này tiếp tục được tăng cường và phát huy hiệu quả. Qua công tác nghiên cứu, bổ sung, làm mới các sản phẩm du lịch, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ du khách, gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm du lịch của địa phương, đã góp phần thu hút đông đảo du khách đến thăm quan, trải nghiệm
Nhiều sự kiện nổi bật đã được Ninh Bình tổ chức như: Hội nghị thường niên của Liên đoàn du lịch Ấn Độ với chủ đề “Du lịch cho ngày mai: Bảo vệ hành tinh”, có sự tham gia của hơn 400 đại lý du lịch hàng đầu Ấn Độ; chương trình gặp gỡ “Chiều cuối năm” của Đài truyền hình Việt Nam; chương trình “Không gian chợ Tết xưa năm 2025” tại Phố cổ Hoa Lư, và nhiều chương trình, hoạt động phục vụ khách du lịch trong dịp Tết... đã tạo sức lan tỏa rộng, là cơ hội để quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch, con người mảnh đất Cố đô tới du khách trong nước và quốc tế.
Số lượt khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình 2 tháng đầu năm 2025 đạt trên 2,96 triệu lượt khách, tăng 14,5% so với cùng kỳ, trong đó có 327 nghìn lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch ước đạt gần 3.115 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ.
Sông Hồng